Ngư dân thường xuyên ăn gỏi sống, trong bụng chứa hàng nghìn sán lá gan

Hai ngày sau phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, nội soi đường mật tán sỏi gan tại Khoa Ngoại Tổng hợp – Bệnh viện Bưu điện, sức khỏe của ông Vũ Văn Tr. ở Thủy Nguyên – Hải Phòng đã cơ bản ổn định. 
Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp thăm khám, kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp thăm khám, kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Khi đã bớt đau, được bác sĩ và người nhà cho xem video clip và kể lại quá trình sau khi ông nhập viện thực hiện phẫu thuật điều trị bệnh nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ và sỏi gan, ông thật sự bất ngờ và sợ hãi trước hình ảnh hàng ngàn con sán lá gan ở trong đường mật của mình.

Theo Bác sĩ Phạm Trường Giang – Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, BV Bưu điện – người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân Tr., trước đó bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng đau bụng dưới sườn phải kèm theo sốt, vàng da. Sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, chụp cắt lớp để đánh giá, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ, sỏi gan cần thực hiện phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, nội soi đường mật tán sỏi gan.

Trong quá trình thực hiện phẫu thuật và thủ thuật nội soi ống mật chủ tán sỏi trong gan, các bác sĩ phát hiện trong đường mật của bệnh nhân có rất nhiều sán lá gan (số lượng ước tính lên tới hàng ngàn con). Theo các bác sĩ, sán lá gan là một trong các nguyên nhân gây bệnh lý về đường mật như sỏi mật, sỏi gan, ung thư đường mật.

Sau khi lấy hết sỏi trong ống mật chủ và tán sỏi gan, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa làm sạch đường mật của bệnh nhân Vũ Văn Tr. Bệnh nhân này cần phải tiếp tục điều trị nội khoa bệnh lý sán lá gan khi đã ổn định sau phẫu thuật tại Khoa Ngoại Tổng hợp.

Theo lời kể của bệnh nhân được biết, ông Tr. từng là ngư dân, trước đây ông thường xuyên ăn gỏi cá, ốc. Cách vài ba ngày ông Tr. lại ăn một lần. Có lẽ đây là nguyên nhân dẫn đến việc trong đường mật của ông xuất hiện quá nhiều sán lá gan, khiến ông bị sỏi gan, sỏi ống mật chủ và nhiễm trùng đường mật do sỏi.

Tuy nhiên sau lần này, ông và người thân trong gia đình sẽ từ bỏ vĩnh viễn món này - Ông Tr. khẳng định.

Để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh sán lá gan và các bệnh ký sinh trùng khác, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến nhất là tiết canh và các loại gỏi.

Theo SK&ĐS
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.