Người đàn ông nguy kịch vì ăn cua mặt quỷ

(Ngày Nay) - Các bác sĩ vừa cứu sống kịp thời một bệnh nhân được chuyển cấp cứu từ Côn Đảo nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng sau khi ăn phải cua mặt quỷ.

Theo thông tin từ Zing, sáng 11/5, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT)  cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống bệnh nhân Lê Văn Mua (36 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) sau khi ăn cua lạ. Sau 3 ngày cấp cứu và điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ chống độc, sức khỏe bệnh nhân có tiến triển tốt, tiếp xúc được với mọi người xung quanh và vận động tứ chi bình thường.

Khoảng 9h30 ngày 8/5, BVĐKTWCT nhận điện thoại từ Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo về việc chuyển anh Mua vào đất liền cấp cứu bằng đường hàng không. Khi đến bệnh viện, anh Mua suy hô hấp, hôn mê sâu, liệt tứ chi...

Người đàn ông nguy kịch vì ăn cua mặt quỷ ảnh 1

Bệnh nhân đã nhanh chóng bị hôn mê, nguy kịch chỉ sau vài chục phút ăn hai càng của loài cua mặt quỷ cực độc - Ảnh: Thanh Niên

Các bác sĩ nhận định người đàn ông này bị ngộ độc thức ăn vào giờ thứ 16, tiên lượng rất nặng. Lúc này, người nhà cho biết anh Mua ăn hai càng cua lạ được 10 phút thì xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở nên đưa vào Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo cấp cứu.

Từ hình ảnh chụp lại của người thân bệnh nhân, BVĐKTWCT xác định anh Mua ăn phải của mặt quỷ, có tên khoa học là Zosimus aeneus. Loài cua này thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii.

Tại Việt Nam, cua mặt quỷ thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu với đặc điểm dễ nhận diện là màu sắc sặc sỡ, có các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ. Đặc biệt, thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như Tetrodotoxin và Saxitoxin, có thể gây tử vong cho con người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp, khoảng 1-2 microgram/kg cân nặng (tương đương 0,5 gram thịt cua).

Người đàn ông nguy kịch vì ăn cua mặt quỷ ảnh 2

Anh Mua đã tỉnh sau 3 ngày được cấp cứu - Ảnh: Zing

Chia sẻ với báo VietNamNet, BS. CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, vỏ và thịt loài cua trên đều chứa độc tố thần kinh gồm Tetrodoxin và Saxitoxin.

"Cả hai chất này đều được hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5-15 phút, nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Chỉ cần ăn phải 0,5 gram thịt cua, một người trưởng thành cũng có thể tử vong", bác sĩ Phước nói.

Theo bác sĩ Phước, triệu chứng hay gặp nhất của ngộ độc cua mặt quỷ là các dấu hiệu của hệ thần kinh như tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn.

Người bị ngộ độc sẽ nhanh chóng tiến triển các triệu chứng toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp, gây suy hô hấp và tử vong.

"Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ. Cách tốt nhất để phòng tránh ngộ độc là không ăn những loài cua lạ.

Trong trường hợp nghi ngờ đã ăn phải cua mặt quỷ, cần nhanh chóng gọi cấp cứu đồng thời tìm mọi cách để nôn hết thức ăn ra ngoài. Khi đến bệnh viện, người bệnh sẽ được uống than hoạt tính để hút hết chất độc còn sót lại trong đường ruột và có thể được xem xét rửa dạ dày.

Các bác sĩ cũng sẽ tiến hành điều trị nâng đỡ nếu người ngộ độc có các triệu chứng của hệ thần kinh và suy hô hấp", bác sĩ Phước cho biết.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.