Người dân từ vùng dịch về không có triệu chứng vẫn cần phải xét nghiệm RT-PCR

(Ngày Nay) - Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, về lý thuyết, thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 trong 14 ngày. Tuy nhiên trên thực tế đã có ca mắc có thời gian ủ bệnh từ 23-24 ngày. Do đó, với những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh, với ổ dịch, sau thời gian cách ly 14 ngày nếu không có triệu chứng, người dân vẫn cần phải được xét nghiệm RT-PCR.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Sở Y tế Hà Nội, còn nhiều người dân của Hà Nội đi từ Đà Nẵng trở về chưa được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để loại trừ nguy cơ mắc bệnh COVID-19 tại 14 quận huyện: Hà Đông, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên, Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Gia Lâm, Thanh Trì và Đông Anh.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị những trường hợp trên cần đến các điểm lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn để được làm xét nghiệm. Ngày 19/8, thành phố sẽ tổ chức lấy vét cho các trường hợp còn sót.

Để đối phó với tình hình đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng, Bộ Y tế có Công điện số 1290/CĐ-BYT ngày 16/8/2020 gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tiếp tục khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị Hà Nội phát huy trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương, chính quyền cơ sở, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; khẩn trương, quyết liệt thực hiện truy vết các trường hợp liên quan địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành ngay việc cách ly y tế phù hợp theo quy định, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe.
Các cơ quan chức năng của thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế tăng tốc trong việc lấy mẫu, xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp mắc để cách ly, khoanh vùng dập dịch kịp thời.

Các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện triệt để quy định về biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch đã ban hành. Trong đó, thành phố khẩn trương rà soát, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch tại cơ sở y tế theo các kịch bản phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Các đơn vị thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh; thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện tại các đơn vị cấp cứu và hồi sức tích cực.

Các cơ sở y tế phải tổ chức rà soát, có biện pháp bảo đảm an toàn tối đa, phòng, chống lây nhiễm cho toàn bộ những người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh lý nền; sàng lọc kỹ lưỡng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng, thực hiện cách ly tại khu vực riêng và chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 theo quy định.

Thành phố cần tiếp tục kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm; giao chính quyền cơ sở tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng khu phố, từng hộ gia đình, thành lập các tổ phòng, chống dịch dựa vào cộng đồng; phối hợp với các lực lượng công an, y tế thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc, không để lây lan dịch trong cộng đồng.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone - Truy vết tiếp xúc: Cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch COVID -19:

Bước 1: Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này. Truy cập App Store (iOS) hoặc Google Play Store (Android) và tìm phần mềm tên Bluezone, sau đó nhấn tải về và cài đặt vào thiết bị.

Bước 2: Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng truy cập.

Bước 3: Về cơ bản, chỉ cần làm đến đây là các bạn đã có thể nhận được cảnh báo từ Bluezone.

Sau khi  được cấp quyền, ứng dụng sẽ tự bật kết nối Bluetooth để ghi nhận lại việc tiếp xúc với những người dùng khác cùng trong cộng đồng Bluezone.

Trong trường hợp một người dùng trong cộng đồng Bluezone dương tính với Covid-19, thông tin của họ sẽ được cập nhật lên hệ thống. Lúc này, ứng dụng trên máy người dùng sẽ tải về các thông tin đó và so sánh với lịch sử tiếp xúc của bạn. Nếu đã từng tiếp xúc với người bệnh đủ lâu (trên 15 phút) và đủ gần (dưới 2 mét), ứng dụng sẽ gửi thông tin cảnh báo nguy cơ mắc Covid tới điện thoại của bạn.

Link cài đặt ứng dụng: https://bluezone.gov.vn

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.