Người dân vùng lũ cần làm gì để tránh phát sinh dịch bệnh?

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sau mưa lũ dịch bệnh thường xảy ra như: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp... và dễ lây lan thành dịch. Vì vậy người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh truyền nhiễm.
Người dân vệ sinh môi trường sau lũ lụt, phòng dịch bệnh. Ảnh: TTXVN
Người dân vệ sinh môi trường sau lũ lụt, phòng dịch bệnh. Ảnh: TTXVN

Tại những nơi bị lũ lụt, các công trình vệ sinh, cống rãnh bị ngập khiến các chất thải của người, gia súc, xác động thực vật… làm ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước.
 
Đặc biệt, nguồn nước bị ô nhiễm mầm bệnh rất dễ lan truyền gây bệnh cho người dân. Tình trạng không có đủ điều kiện ăn chín uống sôi, thiếu lương thực, thực phẩm… khiến sức đề kháng của người dân suy giảm nên rất dễ mắc các dịch bệnh.
 
Cho nên người dân cần khẩn trương thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn, lũ lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Bên cạnh đó, cần tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp với nhân viên ngành y tế phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.
 
Người dân cần chủ động đảm bảo vệ sinh môi trường quanh khu vực mình sinh sống, thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại địa phương sau khi nước rút.
 
Chú ý thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh. Vùng lũ cần cần kịp thời phát hiện các ca bệnh và dập tắt bệnh dịch không để lây lan rộng như: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm; nhất là các dịch tả, lỵ, thương hàn…
 
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong điều kiện mưa lũ, không có nguồn nước sạch, khi phải dùng nước sông, suối, ao, hồ hoặc nước giếng bị nhiễm bẩn, người dân cần làm trong nước bằng cách: Dùng phèn chua hòa vào nước (1 gam phèn chua với 20 lít nước), chờ 30 phút cho cặn lắng xuống rồi gạn lấy nước trong. Nếu không có phèn chua có thể dùng túi vải để lọc nước. Sau đó nước cần được khử trùng bằng cloramin B hoặc clorua vôi.
 
Nếu trời mưa, người dân nên hứng nước mưa vào các dụng cụ sạch dùng để nấu nước uống và chế biến thức ăn.
 
Người dân cũng không ăn thực phẩm từ các loại động vật đã chết vì lũ cuốn, thực phẩm đã bị ngâm dưới nưới, mọc mầm, có mùi lạ (chua, mốc) và các thực phẩm bị nhiễm nấm mốc.
 
Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa, người dân cần đun chín kỹ thực phẩm, không ăn sống hoặc tái các thực phẩm; thức ăn phải được ăn ngay sau khi nấu, không để lâu ngoài môi trường dễ bị nhiễm khuẩn.

Theo Báo Tin tức
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.