Người mắc chứng rối loạn ăn uống khốn khổ hơn vì Covid-19

Những bệnh nhân mắc chứng rối loạn ăn uống, căn bệnh tâm thần nguy hiểm thứ 2 thế giới, rơi vào khủng hoảng trong mùa dịch.
Chứng rối loạn ăn uống là căn bệnh tâm thần nguy hiểm thứ 2 thế giới. Ảnh: Shutterstock.
Chứng rối loạn ăn uống là căn bệnh tâm thần nguy hiểm thứ 2 thế giới. Ảnh: Shutterstock.

Sau nhiều năm chật vật với chứng rối loạn ăn uống nghiêm trọng, Kwolanne Dina Felix, một sinh viên đại học ở thành phố New York (Mỹ), nhận ra bản thân cần phải tìm cách chữa trị. Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến bất ngờ khiến bệnh tình của cô gái trẻ càng mất kiểm soát.

“Tôi đã cố gắng thích nghi hoàn cảnh mới với một lối sống mới. Nhưng chứng rối loạn ăn uống của tôi ngày càng trầm trọng hơn. Khi thế giới trở nên hỗn loạn, thứ duy nhất tôi có thể kiểm soát được là thói quen ăn kem vô điều độ”, Felix nói với Good Morning America.

Nữ sinh 21 tuổi cho biết lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt đã ngăn cản cô tiếp nhận sự hỗ trợ của xã hội. Ngoài ra, Felix bị ám ảnh nỗi sợ tăng cân trong mùa dịch, một phần là do các meme về vấn đề này liên tục được lan truyền trên Internet.

Cô phải hủy theo dõi nhiều bạn bè và người nổi tiếng để tránh bị tác động tiêu cực.

“Khi mọi người bàn tán về chứng rối loạn ăn uống, họ coi nó như thể là một chế độ ăn kiêng phức tạp. Nhưng nó không phải như vậy. Trên thực tế, rối loạn ăn uống có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các bệnh tâm thần”, Felix nói.

Theo số liệu của Hiệp hội quốc gia về Chứng biếng ăn Nervosa và Các rối loạn liên quan (ANAD), rối loạn ăn uống đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách những bệnh tâm thần nguy hiểm nhất, chỉ sau sử dụng opioid quá liều. Trung bình cứ mỗi 52 phút, Mỹ ghi nhận một ca tử vong vì chứng rối loạn ăn uống.

Căn bệnh tâm thần phức tạp

Charli D’Amelio (16 tuổi), một ngôi sao nổi tiếng trên TikTok, cũng chia sẻ về chứng rối loạn ăn uống trong thời gian dịch bệnh.

“Tôi chưa bao giờ chia sẻ về cuộc đấu tranh với chứng rối loạn ăn uống của chính bản thân. Thừa nhận bệnh tình với gia đình và bạn bè thân thiết còn thấy không thoải mái, huống chi là tiết lộ với cả thế giới. Tôi đã rất lo lắng”, cô nói.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, Hiệp hội Rối loạn ăn uống Mỹ (NEDA) ghi nhận số cuộc gọi tới đường dây nóng tăng vọt 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Khoảng thời gian này khiến mọi người lo lắng tột độ. Đối với những người bị rối loạn ăn uống, dù là đang điều trị tích cực hay không, họ lại càng thêm căng thẳng”, Claire Mysko, Giám đốc điều hành NEDA, chia sẻ.

Bà cho biết đại dịch còn gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở Mỹ, trong đó chứng rối loạn ăn uống chiếm phần lớn.

“Rối loạn ăn uống là vấn đề sức khỏe tâm thần phức tạp, có mối liên hệ chặt chẽ với chứng trầm cảm, lo âu, chấn thương tinh thần trong quá khứ và lạm dụng chất gây nghiện”, bà nói.

Tiến sĩ Jillian Lampert, Giám đốc chiến lược của The Emily Program, một mạng lưới các trung tâm điều trị chứng rối loạn ăn uống ở Mỹ, nhận thấy yêu cầu điều trị của các bệnh nhân cả trực tuyến lẫn qua điện thoại đều tăng đột biến trong mùa dịch. Nhiều người rơi vào tình trạng khủng hoảng hoặc trong giai đoạn bệnh cấp tính.

Sự cô lập mà đại dịch gây ra, khiến cho mọi người phải ở yên trong nhà là một yếu tố đặc biệt gây hại cho những bệnh nhân rối loạn ăn uống.

Ngoài ra, Covid-19 còn gây ra nhiều vấn đề khác như mất an ninh lương thực, phá vỡ các quy tắc và thói quen hàng ngày, gây ra nỗi sợ hãi thường trực, áp lực tài chính và xã hội, căng thẳng công việc. Tất cả chúng đều là yếu tố góp phần gây ra chứng rối loạn ăn uống, theo các chuyên gia.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.