Người máu A nguy cơ nhiễm nCoV cao hơn 45%

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học châu Âu, những người nhóm máu A nguy cơ nhiễm nCoV cao hơn, các triệu chứng bệnh cũng nặng hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu là Tiến sĩ Andre Franke từ Đại học Christian-Albrecht ở Kiel, Đức và Tiến sĩ Tom Karlsen, từ Bệnh viện Đại học Oslo ở Na Uy, tìm thấy mối quan hệ giữa mức độ nhiễm nCoV nặng  và nhóm máu.

Nguy cơ nhiễm nCoV với triệu chứng nặng cao hơn 45% đối với người nhóm máu A, so với các nhóm máu khác. Tỷ lệ này thấp hơn 35% với những người nhóm máu O. 

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The New England Journal of Medicine ngày 17/6. 

Ở đỉnh điểm dịch Covid-19 tại châu Âu, các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích gene của hơn 4.000 người. Họ tìm kiếm các biến thể phổ biến ở những người bị nCoV và người có triệu chứng bệnh nặng.

Kết quả phát hiện một nhóm biến thể gene liên quan đến phản ứng của hệ thống miễn dịch. Những gene này cũng liên quan đến một protein bề mặt tế bào gọi là ACE2 mà nCoV sử dụng để xâm nhập và lây nhiễm vào các tế bào trong cơ thể.

"Các phát hiện này cung cấp manh mối cụ thể về quá trình diễn tiến của bệnh có thể xảy ra đối với các trường hợp nhiễm nCoV nặng nghiêm trọng, tuy nhiên cũng cần thêm các nghiên cứu sâu hơn'', tiến sĩ Karlsen cho biết.

Chuyên gia di truyền học Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ bày tỏ hy vọng những phát hiện này cùng với các nghiên cứu khác giúp các nhà khoa học có sự am hiểu thấu đáo hơn về cơ chế sinh học của nCoV. 

Tính đến ngày 19/6, Covid-19 bùng phát tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 8,5 triệu người nhiễm và hơn 455.000 người tử vong. Hơn 4,5 triệu người đã bình phục. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.