Những sai lầm thường gặp khi nấu thực phẩm chay

(Ngày Nay) - Để nấu những bữa ăn ngon, bổ dưỡng và đa dạng, người mới ăn chay cần tránh phạm phải những sai lầm sau đây.


Ảnh minh hoạ: NDTV Food
Ảnh minh hoạ: NDTV Food

(Bài viết trích dẫn quan điểm của Julia Moskin, chuyên gia mục ẩm thực của The New York Times)

Nhồi nhét quá nhiều tinh bột 

“Một chế độ ăn dựa trên thực vật sẽ không hoạt động chính xác như chế độ ăn dựa trên thịt động vât,” Rich Landau, một đầu bếp và chủ nhiều nhà hàng chay ở Philadelphia và Washington, D.C cho biết. Nói cách khác, một bữa ăn chay lúc 7 giờ tối nhiều khả năng sẽ không thể giúp bạn no tới sáng hôm sau. 

Vì vậy, cảm thấy đói chỉ vài giờ sau một bữa ăn chay không có nghĩa là bạn đã thất bại. Bạn chỉ cần ăn nhiều bữa phụ hơn nếu cảm thấy đói.

Dùng quá nhiều loại gia vị để tăng hương vị

Đối với những người ăn thịt, vị umami - hay vị ngọt thịt tự nhiên trong thịt và cá có tác dụng làm no. Vì vậy, khi thiếu mất hương vị này, chúng ta thường có xu hướng tẩm thêm gia vị có chứa umami vào các loại thực phẩm chay như ngũ cốc, đậu, salad và khoai tây.

Raquel Penzel, tác giả cuốn “Umami Bomb: bùng nổ hương vị với 75 công thức nấu ăn chay” - một cuốn sách mới về các công thức nấu ăn chay được xây dựng dựa trên các nguyên liệu giàu umami như cà chua nấu chín, nấm và pho mát Parmesan, cho biết: “Chỉ cần cho thêm một chút muối là bạn đã thành công trong việc tái tạo lại hương vị umami trong món ăn chay.”

Tiếp theo, Raquel khuyên rằng các đầu bếp nên thêm vào một số yếu tố như vị ngọt, nhiệt độ, khói và tính axit. Ớt bột xông khói Paprika là một “phù thuỷ hương vị” cho đồ ăn thuần chay, bởi đây là sự thay thế hoàn hảo cho hương vị của thịt xông khói. Bạn nên xào thực phẩm cùng với ớt bột Paprika ở cuối quá trình nấu nướng, để món ăn có được hương vị hấp dẫn nhất.

Những sai lầm thường gặp khi nấu thực phẩm chay ảnh 1

Bạn có thể mua ớt bột Paprika ở rất nhiều cửa hàng thực phẩm tại Việt Nam. (Ảnh: Shopee)

Hãy ướp và trang trí mọi thứ có thể, tốt nhất là với những thứ có độ giòn như các loại hạt và bánh mì nướng. Bên cạnh đó, hãy nêm gia vị cho nước dùng. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể thêm vào một viên gia vị rau củ để thay thế.

Tránh các sản phẩm thay thế thịt và sữa mà không có lí do chính đáng

Mọi người thường nghi ngờ về các “sản phẩm thay thế lành mạnh” cho những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong khi đó, chất lượng của thực phẩm thay thế thịt và sữa đang ngày một nâng cao. Hơn nữa, những thực phẩm này cũng có những hương vị ngon đặc trưng. Hãy mạnh dạn đưa chúng vào thực đơn ăn chay của mình. 

Những sai lầm thường gặp khi nấu thực phẩm chay ảnh 2

Hạt điều là một thực phẩm thay thế tốt cho thịt bò bít tết bởi hàm lượng protein khá cao. (Ảnh: Muscle and Fitness)

Hãy sử dụng rau đông lạnh nhiều hơn

Những người mới ăn chay thường được khuyên đến các siêu thị lớn một lần mỗi tuần, mua một lượng rau củ đủ cho cả tuần và chế biến số rau củ đó cùng một lúc. Việc này sẽ rất tốn thời gian, bởi dù gì thì bạn vẫn phải tự tay chế biến tất cả những gì mình đã mua. 

Nếu muốn đa dạng thực đơn cho những bữa ăn chay, bạn sẽ phải chuẩn bị các loại rau củ được nấu sẵn. Bhavna Patel, một Youtuber nổi tiếng về đồ chay và thuần chay, đã chia sẻ rằng thực đơn đồ chay của gia đình chủ yếu dựa vào rau củ đông lạnh tự làm. Các loại rau củ này có thể được rã đông dễ dàng khi được đun sôi cùng nước muối. Sau khi cắt và gọt, bạn vẫn có thể đông lạnh chúng và đựng trong các hộp có nắp đậy. Hãy chọn một nhãn hiệu rau đông lạnh uy tín, và bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nấu nướng của mình. 

Những sai lầm thường gặp khi nấu thực phẩm chay ảnh 3

Bhava Patel trong một video hướng dẫn nấu đồ chay trên kênh Youtube Bhava's Kitchen and Living của mình. (Ảnh: YouTube)

Đừng cố gắng nấu quá nhiều món trong một bữa

Chế biến rau củ sẽ tốn nhiều công sức hơn. Bạn không thể chỉ mở bao bì, thêm vào chút muối, thái nhỏ rồi đặt ngay lên đĩa. Bạn còn phải rửa kĩ, gọt, cắt cẩn thận, thậm chí là trần qua trước khi ăn chúng.

Những sai lầm thường gặp khi nấu thực phẩm chay ảnh 4

Súp cà chua cay, cùng với salad rau xanh và trứng (hoặc pho mát) sẽ là một bữa tối tiện lợi và nhanh chóng cho người ăn chay. (Ảnh: New York Times)

Hãy nhớ rằng, đối với hầu hết các “đầu bếp” tại nhà, một hoặc hai loại rau củ là quá đủ cho một bữa tối. Một bó cà rốt rang với sữa chua và hỗn hợp gia vị Dukkah; một bát bông cải xanh rabe ăn cùng với bánh mì nướng; súp cà chua cay với bánh mì và pho mát; tất cả đều có thể là một bữa tối thịnh soạn. 

Đừng quá hà khắc với thực đơn của mình

Nhiều người ăn chay cảm thấy tội lỗi khi cất một con gà vào trong tủ đông, hay thêm chút nước mắm vào một món ăn chay. Nhưng bếp của bạn không phải là một nhà hàng. Bạn cũng không phải là giám đốc một tập đoàn khổng lồ phải tuân theo những luật lệ bắt buộc. Nếu tất cả các thành viên trong gia đình quyết định tuần này nên ăn sốt salad Caesar (có thành phần từ cá Anchovy), sẽ không ai xử phạt hay tước đi thẻ thành viên của bạn. Bạn vẫn toàn quyền quyết định việc nấu ăn trong ngôi nhà của mình.

Theo The New York Times
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.