Phổi phi công Anh đã hồi phục 40%, thêm nhiều hy vọng

Bệnh nhân 91 đang tiếp tục tiến triển tốt lên, phổi bệnh nhân tiếp tục cải thiện thêm, các phản xạ ho và cử động đã nhiều hơn.
Bệnh nhân 91 có nhiều tín hiệu khả quan, phổi tiếp tục hồi phục thêm
Bệnh nhân 91 có nhiều tín hiệu khả quan, phổi tiếp tục hồi phục thêm

Sáng 29/5, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng Hội đồng chuyên môn hội chẩn trực tuyến cho bệnh nhân 91, 43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công Vietnam Airlines.

Bệnh nhân 91 hiện đã nằm viện hơn 70 ngày, là trường hợp nặng nhất hiện nay, Hiện bệnh nhân vẫn đang tiếp tục thở máy kết hợp hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO.

Tuy nhiên đến hôm nay, bệnh nhân đã có nhiều dấu hiệu tiến triển. BV Chợ Rẫy cho biết, sau khi ngưng thuốc an thần giãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có thể thực hiện một số y lệnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được các ngón tay, tuy nhiên cơ hoành và cơ khác còn liệt.

Đáng mừng, phổi bệnh nhân tiếp tục cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%, chỉ số này cách đây 2 tuần chỉ có 10%.

Dù vậy, các chuyên gia đánh giá, bệnh nhân tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số), phổi vẫn nhiễm trùng rất khó điều trị.

Tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá, những cải thiện của bệnh nhân 91 là nỗ lực rất lớn của Tiểu ban điều trị và các chuyên gia.

Sắp tới, việc điều trị bệnh nhân 91 vẫn còn nhiều thách thức vì vẫn còn tình trạng nhiễm trùng phổi, song quan điểm của Tiểu ban điều trị là sẽ chữa trị cho bệnh nhân hết sức, không phân biệt trong hay ngoài nước, giàu hay nghèo.

GS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam cũng cho biết, ca bệnh 91 là ca bệnh Covid-19 khó nhất từ trước đến nay, do đó chiến lược điều trị tiếp theo là tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO.

GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cũng đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh.

Đặc biệt bệnh nhân sẽ được chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng đặc biệt để cải thiện cơ hô hấp, cơ hoành….

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị BV Chợ Rẫy tập trung điều trị nhiễm trùng phổi cho bệnh nhân 91; thay thế thuốc điều trị chống nấm cho bệnh nhân; Quan tâm điều trị đến chức năng gan, thận…

Bên cạnh đó, BV Việt Đức phối hợp với BV Chợ Rẫy tiếp tục tìm deo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp để thực hiện ghép khi có chỉ định.

Bệnh nhân 91 nhập viện điều trị tại BV Nhiệt đới TP.HCM từ ngày 18/3, sức khoẻ liên tiếp xấu đi. Từ ngày 5/4, bệnh nhân chuyển sang thở máy và từ 6/4 đến nay phải dùng ECMO hỗ trợ. Từ 22/5, bệnh nhân được chuyển sang BV Chợ Rẫy TP.HCM để tập trung hồi sức tích cực.

Trong suốt hơn 2 tháng qua, bệnh nhân đã rất nhiều lần tiên lượng không thể qua khỏi nhưng các y bác sĩ Việt Nam vẫn kiên trì, hội chẩn liên tục, tìm mọi biện pháp để cứu sống.

Nhiều tờ báo quốc tế cũng khen ngợi nỗ lực phi thường của Việt Nam tìm cách cứu phi công Anh và đến nay chưa có bệnh nhân Covid-19 nào tử vong.

Theo Vietnamnet
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.