SOS: Hơn 50% phụ nữ trung niên thừa cholesterol

Kết quả điều tra quốc gia về các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm gần đây nhất cho thấy tỷ lệ người Việt Nam rơi vào tình trạng thừa cholesterol ở mức đáng báo động và có xu hướng tiếp tục gia tăng. Theo đó, trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người thừa cholesterol. Hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 50-65 đang trong tình trạng thừa cholesterol.
Thừa cholesterol xấu (LDL) rất nguy hiểm, dễ gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến,...
Thừa cholesterol xấu (LDL) rất nguy hiểm, dễ gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến,...

Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol” trong khuôn khổ Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025 được tổ chức vào sáng 16/10/2020.

Thừa cholesterol, đặc biệt là cholesterol xấu (LDL) rất nguy hiểm

Thừa cholesterol được cho là thủ phạm chính gây ra hàng loạt bệnh lý tim mạch nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim... Cholesterol không hoàn toàn xấu, bởi nó là một chất quan trọng có mặt ở nhiều cơ quan, bộ phận cơ thể cũng như trong các hormon của cơ thể, giúp cho cơ thể phát triển và hoạt động bình thường. Vấn đề đặt ra là sự rối loạn giữa các loại cholesterol dẫn đến bệnh lý mà đặc trưng là xơ vữa động mạch.

Có 2 loại cholesterol chính là loại “tốt” và loại “xấu”. Nếu loại xấu tăng nhiều quá hoặc mất cân đối giữa hai loại sẽ dẫn đến nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não...

Kết quả điều tra quốc gia về các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm gần đây nhất cho thấy, tỷ lệ người Việt Nam rơi vào tình trạng thừa cholesterol ở mức đáng báo động và có xu hướng tiếp tục gia tăng. Theo đó, trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người thừa cholesterol. Hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 50-65 đang trong tình trạng thừa cholesterol.

Cholestesrol cao là thủ phạm chính gây ra hàng loạt bệnh tim mạch. Bệnh về tim mạch từ lâu được xem là “kẻ thù giấu mặt” nguy hiểm số 1 thế giới. Hàng loạt các công trình nghiên cứu được công bố từ những năm 1970 đã chứng minh thừa cholesterol là thủ phạm chính gây ra hàng loạt các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

Thừa cholesterol xấu (LDL) rất nguy hiểm, dễ gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ,  tai biến,...

Thừa cholesterol, đặc biệt là cholesterol xấu (LDL), rất nguy hiểm vì dẫn đến tình trạng cholesterol thừa nằm lại trong mạch máu, tạo thành các mảng bám trên thành động mạch, làm hẹp đường lưu thông của máu, gây ra bệnh xơ cứng động mạch. Nếu chúng làm nghẽn mạch máu dẫn lên tim thì sẽ gây nhồi máu cơ tim, nếu làm nghẽn đường máu lưu thông lên não sẽ gây đột quỵ, tai biến mạch máu não...

Nguyên nhân chính gây thừa cholesterol

Có 5 nhóm nguyên nhân chính gây thừa cholesterol. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu đến từ lối sống và chế độ ăn uống. Nhiều người Việt đang có thói quen ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol mà không biết. Thực phẩm giàu cholesterol được tìm thấy nhiều nhất ở những thức ăn có nguồn gốc từ động vật và mỡ động vật như thịt bò, mỡ bò, thịt lợn, mỡ lợn, nội tạng động vật...

Thói quen uống rượu, bia và các thức uống có ga cũng sẽ làm tăng cholesterol xấu (LDL) và triglyceride. Duy trì lối sống không khoa học như thiếu tập thể dục và các hoạt động thể chất, không kiểm soát cân nặng (béo phì), hút thuốc (một số hóa chất có hại trong thuốc lá làm tăng lượng cholesterol xấu gây tình trạng xơ vữa động mạch)... cũng là nguyên nhân dẫn đến thừa cholesterol.

Bên cạnh đó, những người bị tăng huyết áp và đái tháo đường thường có mức cholesterol cao hơn bình thường. Tình trạng cholesterol cao cũng có yếu tố tiền sử gia đình, là yếu tố không thể thay đổi được.

Điều đáng mừng là bạn có thể hạn chế tình trạng thừa cholesterol bằng cách điều chỉnh thói quen ăn uống, lối sống.

Cụ thể, mọi người nên hạn chế ăn, uống các thực phẩm chứa nhiều cholesterol; bổ sung chất béo có lợi (nhóm chất béo không bão hòa) vào chế độ ăn uống. Nhóm chất béo không bão hòa như omega 3-6-9 được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích và các loại dầu thực vật như dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương...

Đồng thời, cần thực hiện lối sống khoa học, tăng cường các hoạt động thể chất như tập thể dục thường xuyên (đi bộ, đạp xe, bơi lội...), bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia.

Theo SK&ĐS
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.