Tác dụng ít biết về 'bữa ăn cho kẻ thù'

[Ngày Nay] - Chúng ta thường có quan niệm “ăn sáng cho mình, ăn trưa cho bạn, ăn tối cho kẻ thù”, tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng quan niệm này không hoàn toàn chính xác vì bữa ăn đêm vẫn có tác dụng đối với một số nhóm người...
Bữa ăn tối mọi người nên ăn nhẹ bằng một hộp sữa chua kèm rau/củ/quả hoặc các loại hạt để cung cấp đủ dinh dưỡng và can xi.
Bữa ăn tối mọi người nên ăn nhẹ bằng một hộp sữa chua kèm rau/củ/quả hoặc các loại hạt để cung cấp đủ dinh dưỡng và can xi.

TS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, quan niệm này thực ra mới chỉ đưa ra vài chục năm nay trong đó không hoàn toàn đúng cho tất cả các đối tượng.

Trước hết, về tác hại của ăn đêm, theo TS Trương Hồng Sơn, ăn đêm có thể gây ra một số nguy cơ như tích mỡ. Vì cơ thể có nhịp sinh học, trong đó có cả nhịp chuyển hóa, đêm cơ thể ở trạng thái nghỉ nếu ăn nhiều thì sẽ tích mỡ trong cơ thể.

Thứ hai, là liên quan đến tổng năng lượng ăn vào. Thông thường nếu ăn 3 bữa tổng 1.800-2.500kcal thì 1 bữa ăn rất dễ bị vượt từ 600-800 rất dễ. Ví dụ 1 bát phở 500kcal thêm 3 cái quẩy thành 700kcal. 3 bữa ăn đó cộng vào thành 2.100kcal, với 1 người chỉ cần 1.800kcal/ngày thì sẽ thừa ngay.

Tiếp theo liên quan đến vấn đề ăn tối nhiều-người ăn có thể ăn vào lúc xem ti vi hoặc làm việc tập trung mà quên khối lượng chúng ta ăn vào gây rối loạn bữa ăn. Ăn tối nhiều sáng ra không đói nên không ăn-bỏ bữa sáng và chúng ta sẽ ở trong vòng luẩn quẩn. Đồng thời, việc ăn đêm cũng liên quan đến trào ngược dạ dày. Với những người bị bệnh trào ngược dạ dày thì sẽ tăng thêm các triệu chứng xấu.

“Tuy nhiên bên cạnh đó ăn đêm vẫn có một số lợi ích. Đó là tăng chuyển hóa cơ bản. Nghiên cứu ở Mỹ, Anh thực hiện trong 10 năm qua cho thấy, những người ăn đêm với số lượng rất hạn chế thì chuyển hóa cơ bản tăng lên-khả năng cơ thể đốt năng lượng sẽ tăng lên khoảng 150kcal”, TS Trường Hồng Sơn nêu.

Bên cạnh đó, TS Trương Hồng Sơn cho rằng, một số người gầy hoặc làm đêm cũng có nhu cầu về dinh dưỡng. Một nghiên cứu cho thấy, khi ăn đêm đặc biệt người tiểu đường khi ăn đêm với số lượng vừa phải sẽ giúp chỉ số đường huyết ổn định cả ngày. Ngoài ra còn một số lợi ích khi ăn đêm là với những người tập luyện buổi tối có một nguyên tắc là sau khi tập luyện cơ thể cần bổ sung năng lượng để phục hồi, tạo cơ, nếu không ăn thì phát triển cơ sẽ kém. Vì vậy bên cạnh vấn đề có hại cho sức khỏe thì ăn đêm lại có lợi với một số người.

Để sử dụng bữa ăn đêm hiệu quả, TS Trương Hồng Sơn lưu ý, mọi người khi sử dụng bữa đêm không ăn quá nhiều-chỉ nên ăn 150-200kcal. Có thể là 1 hộp sữa chua thêm chút hoa quả hoặc hạt nhẹ nhàng. Dù là ăn đêm nhưng không nên ăn quá sát giờ ngủ để tránh bị đầy bụng, khó ngủ (thời gian hợp lý là 60 phút trước khi ngủ). 

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.