Tai nạn bất ngờ từ xe đạp

[Ngày Nay] - Xe đạp ngỡ tưởng là phương tiện giao thông thô sơ, có độ an toàn cao cho người sử dụng nhưng lại có thể gây ra những hậu quả nặng nề nếu bất cẩn.
Bệnh nhi gãy sống mũi được chỉnh hình xương sống mũi sau tai nạn.
Bệnh nhi gãy sống mũi được chỉnh hình xương sống mũi sau tai nạn.

Mới đây, BV Sản nhi Phú Thọ đã tiếp nhận một nam sinh 14 tuổi bị gãy xương chính mũi, chấn thương vùng hàm mặt phức tạp do ngã xe đạp. Cậu bé vào viện trong tình trạng chảy máu mũi rất nhiều-nhất là bên phải; vùng mũi sưng nề, tím và có biến dạng.

Ngay sau khi được sơ cứu cầm máu, bệnh nhi được đưa đi chụp phim xác định tổn thương. Kết quả chụp CT-Scanner cho thấy hình ảnh xương sống mũi của bệnh nhi bị gãy khá phức tạp và có di lệch nhiều bên phải. Bệnh nhi đã ngay lập tức được đưa đi phẫu thuật nâng chỉnh hình xương sống mũi qua nội soi, cầm máu, cố định ổ mũi và chống di lệch mũi. Sau đó bệnh nhi được chuyển về khoa Mắt-Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt để tiếp tục điều trị.

BSCKI Lê Thanh Huyền, Phó trưởng khoa Mắt-Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt, BV Sản nhi Phú Thọ cho biết, trường hợp này nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây ra những biến chứng như viêm nhiễm mũi xoang, ngạt mũi, lệch vẹo mũi, sống mũi hình yên ngựa, dính cuốn mũi gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chức năng mũi xoang, làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ. Thậm chí, có trường hợp còn có thể dẫn đến chảy dịch não tủy.

Do đó, đối với các trường hợp tai nạn, chấn thương vùng mũi, hàm mặt cần được đưa đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được thăm khám và điều trị kịp thời. Các bậc phụ huynh cũng cần thường xuyên nhắc nhở trẻ điều khiển phương tiện an toàn, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đặc biệt là vào thời điểm bắt đầu năm học mới như hiện nay để tránh các rủi ro có thể gặp phải.

Tương tự, một trường hợp khác là bệnh nhân 60 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội được đưa đến cấp cứu tại BV đa khoa Sơn Tây trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng bụng trái sau cú ngã xe đạp. Bệnh nhân được người thân đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu, mạch nhanh 110l/p, huyết áp tụt 80/40 mmHg; da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng dữ dội vùng bụng trái bụng phản ứng, đau ngực trái, không khó thở.

Qua khám và các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu do vỡ lách độ IV, chấn thương ngực kín gãy xương sườn 6 bên trái tràn ngập máu ổ bụng.

Bệnh nhân được hội chẩn khẩn cấp và mổ cấp cứu. Khi phẫu thuật bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có 1800ml máu tươi lẫn máu cục, ngập máu trong ổ bụng, kiểm tra thấy lách vỡ làm đôi. Các bác sĩ đã tiến hành cắt lách cấp cứu, hồi sức tích cực truyền máu và các chế phẩm máu kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.