'Thoát liệt' chỉ sau 4 ngày phẫu thuật

[Ngày Nay] - Bị ung thư tuyến tiền liệt di căn nhiều xương sườn, một người đàn ông 55 tuổi ở Yên Bái rơi vào tình trạng xẹp đốt sống cổ dẫn đến đau nhức, vận động khó khăn-gần như liệt hoàn toàn. Với sự can thiệp của y học, chỉ sau 4 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã cử động trở lại tay chân và đi lại bình thường.
Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã sinh hoạt trở lại bình thường.
Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã sinh hoạt trở lại bình thường.

Chia sẻ về ca bệnh này, TS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV K cho biết, việc không đi lại được, gần như liệt, mất cảm giác các chi là một tổn thương rất lớn về sức khỏe cũng như tâm lý người bệnh.

Bệnh nhân Bùi Minh C., 55 tuổi, ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái nhập viện trong tình trạng đau nhức xương ở nhiều vị trí. Trước đó, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt tiền liệt tuyến và tủy tinh hoàn, sau đó điều trị nội tiết để kiểm soát  bệnh. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân xuất hiện thêm dấu hiệu yếu hai tay, rất khó vận động và đi lại. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u di căn thân đốt sống cổ C5 gây xẹp hoàn toàn đốt sống chèn ép tủy cổ. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân C cần phải phẫu thuật.

Sau khi hội chẩn các chuyên gia ung bướu trong bệnh viện, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u di căn cột sống cổ chèn ép tủy, ở bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến có di căn nhiều xương. Việc lựa chọn chiến lược điều trị cũng được tính toán kỹ vì ca mổ đầy thách thức, cắt thân đốt, cắt toàn bộ khối u di căn cột sống, đặt lồng nhân tạo, cố định bằng nẹp vít đã giúp người bệnh phục hồi vận động được trở lại. Ngày 28/8, ca phẫu thuật được tiến hành với sự phối hợp của ê-kip phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức. 

Sau 4 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công; 4 ngày sau đó, bệnh nhân đi lại bình thường và tiếp tục được điều trị bệnh nguyên phát bởi các bác sĩ chuyên gia hóa chất hệ tiết niệu của BV K.

Bác sĩ Nguyễn Thái Học, khoa Ngoại Thần kinh chia sẻ, cấu trúc đốt sống cổ rất quan trọng, mọi đường vận động và chi phối vận động đều đi qua đó, cột sống cổ vốn đã hẹp, nay lại bị chèn ép, nếu phẫu tích không chuẩn xác thì chỉ cần một tác động hơi mạnh thôi là bệnh nhân có thể liệt hoàn toàn sau mổ. Xung quanh đó có rất nhiều cấu trúc quan trọng, như khí quản, thực quản, động mạch cảnh, do đó khó khăn trong mổ đó là chúng tôi không được để có bất kỳ sai sót nào, ngoài ra rất nhiều thao tác cần thực hiện nhịp nhàng.

Việc điều trị đa mô thức các khối u mang lại hiệu quả điều trị cao, nâng cao chất lượng điều trị của người bệnh ngay cả khi người bệnh đã có di căn, điều này sẽ giúp người bệnh được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại Việt Nam.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.