TP Hồ Chí Minh lên phương án ứng phó với tình huống có 500 trường hợp mắc COVID-19

Theo tính toán của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, nếu thành phố có 500 trường hợp mắc bệnh COVID-19 thì sẽ có 150 trường hợp nặng và 3.200 trường hợp nghi ngờ.
Trong trường hợp có 500 ca xác định mắc COVID-19, TP Hồ Chí Minh sẽ huy động 6 bệnh viện chuyên điều trị và 47 bệnh viện khác có khu cách ly.
Trong trường hợp có 500 ca xác định mắc COVID-19, TP Hồ Chí Minh sẽ huy động 6 bệnh viện chuyên điều trị và 47 bệnh viện khác có khu cách ly.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh, khi dịch bùng phát lan rộng, thành phố sẽ mở rộng quy mô giường bệnh, huy động tất cả khu cách ly của các bệnh viện trên địa bàn thành phố để thu dung điều trị trường hợp nhiễm COVID-19.

Căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn thành phố và nhằm đảm bảo việc chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực trong việc ứng phó khi tình huống có từ có 50 đến 500 trường hợp mắc COVID-19, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị phương án theo từng giai đoạn.

Cụ thể, ở giai đoạn thành phố có 50 -100 ca bệnh, tương ứng có 30 trường hợp bệnh nặng và 740 trường hợp nghi ngờ, TP Hồ Chí Minh sẽ sẵn sàng 840 giường và 30 giường hồi sức tại 4 bệnh viện: Bệnh Nhiệt đới, Dã chiến Củ Chi, Điều trị Covid-19 Cần Giờ và Nhi đồng Thành phố.

Với tình huống từ 100-200 ca bệnh, tương ứng 60 ca bệnh nặng và 1.200 trường hợp nghi ngờ, thành phố chuẩn bị 1.400 giường điều trị và 60 giường hồi sức cũng tại 4 bệnh viện kể trên.

Trong trường hợp TP Hồ Chí Minh có từ 200-300 ca bệnh, tương ứng 90 trường hợp bệnh nặng và 2.200 ca nghi ngờ, thành phố chuẩn bị 2.500 giường bệnh và 90 giường hồi sức tại 6 bệnh viện gồm 4 bệnh viện đã kể trên và thêm Bệnh viện Điều trị COVID-19 Quận 9 và Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ở tình huống cao nhất là thành phố có 500 trường hợp mắc bệnh COVID-19, tương ứng với 150 trường hợp nặng và 3.200 trường hợp nghi ngờ, thành phố chuẩn bị 3.700 giường và 150 giường hồi sức dành cho bệnh nặng ở 6 bệnh viện trên và 47 bệnh viện khác có khu cách ly.

Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh có 400 giường và lắp đặt phòng cách ly áp lực âm cho 40 giường hồi sức cấp cứu, bổ sung máy thở và hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO. Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 ở Quận 9 với 1.000 giường cũng sẽ trở thành bệnh viện chuyên điều trị COVID-19.

Các bệnh viện chuyên khoa nhi khi đó có thể sẽ tiếp nhận điều trị COVID-19 cho người trên 16 tuổi với bác sĩ, điều dưỡng được điều động từ bệnh viện khác sang.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã giao phòng Nghiệp vụ y xây dựng kế hoạch đào tạo lại về kiểm soát nhiễm khuẩn cho đội ngũ y bác sĩ chống dịch; giao phòng Tổ chức cán bộ xây dựng kế hoạch luân phiên nhân viên y tế tại các bệnh viện công lập làm nhiệm vụ tại các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19; bổ sung các xe cấp cứu, trong đó có xe cấp cứu được trang bị phòng áp lực âm để vận chuyển người bệnh COVID-19.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh yêu cầu các bệnh viện trực thuộc phải chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để triển khai ngay khi có sự điều động của Sở Y tế. Nguồn nhân lực tham gia công tác khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu điều trị.

Theo Báo Tin tức
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.