Vắc xin Covid-19 chuyển sang giai đoạn thử nghiệm thứ hai trên cơ thể người

Một trong hai công ty đầu tiên tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người đối với vắc xin ngừa virus corona mới đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm 1, chuẩn bị chuyển sang giai đoạn 2 với quy mô lớn hơn.
Vắc xin Covid-19 chuyển sang giai đoạn thử nghiệm thứ hai trên cơ thể người

Trên thế giới hiện có hơn 70 vắc xin ứng viên ngừa virus corona mới đang được nhiều nước phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để phát triển. Một số vắc xin ứng viên này đã được đưa vào thử nghiệm giai đoạn 1 trên cơ thể người.

Vắc xin vừa có tác dụng chữa bệnh cho những người đã nhiễm virus vừa phòng bệnh cho những người chưa nhiễm. Chính vì thế một loại vắc xin phải được thử nghiệm, kiểm tra kỹ càng, nghiêm ngặt trước khi đưa ra sử dụng rộng rãi, và thông thường phải mất khoảng 12-18 tháng để hoàn thành các bước kiểm tra này.

Một số vắc xin ứng viên này có thể sẽ được sử dụng sớm hơn, tức là vào mùa thu năm nay, nếu được các cơ quan chức năng cho phép sử dụng vào mục đích khẩn cấp. Một trong những vắc xin đó là vắc xin mRNA của công ty Moderna. Vắc xin này đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ nhất trên người. Công ty này cho biết họ đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn thử nghiệm thứ hai với 600 người tình nguyện tham gia.

Giai đoạn thử nghiệm thứ nhất của vắc xin mRNA-1273 trên cơ thể người bắt đầu vào giữa tháng 3 với 45 người có độ tuổi từ 18 đến 55 tình nguyện tham gia. Sau vài tuần, công ty thu được kết quả khả quan. Các ý kiến đánh giá cho thấy mRNA-1273 đã sẵn sàng để đưa vào sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Giám đốc điều hành của công ty, ông Stephan Bancel cho biết vắc xin thương mại để sử dụng đại trà sẽ chưa có được trong vòng 12 đến 18 tháng tới nhưng trong trường hợp khẩn cấp thì có thể sử dụng cho một số người, ví dụ như nhân viên y tế chẳng hạn, vào mùa thu năm nay.

Ngày 27/4, Moderna công bố họ đã gửi hồ sơ đến cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để được tiến hành thử nghiệm vắc xin giai đoạn 2 trên diện rộng hơn so với giai đoạn 1. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu vào quý II/ 2020 với 600 người lớn và người già tình nguyện tham gia. Họ sẽ được chia làm 2 nhóm và được tiêm giả dược hoặc tiêm vắc xin thử nghiệm.

Những người tham gia sẽ được tiêm 2 liều vắc xin cách nhau 28 ngày và theo dõi trong 12 tháng kể từ lần tiêm thứ 2. Nếu kết quả tốt, giai đoạn 3 dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay.

Các báo cáo gần đây cho biết có 2 vắc xin ứng viên khác, một ở Trung Quốc và một ở Anh, đã có kết quả thử nghiệm khả quan trên khỉ vàng (rhesus macaque monkey) và đang trong giai đoạn thử nghiệm lần thứ nhất trên cơ thể người.

Theo Dân Trí
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.