Vắc- xin ngừa bạch hầu - Những thông tin cần biết

Có 4 loại vắc-xin giúp bảo vệ chống bệnh bạch hầu bao gồm: DTaP, DT, Tdap và Td. Vậy sự khác nhau giữa 4 loại này ra sao và cần lưu ý gì khi sử dụng? 
Phụ huynh nên cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe của con mình trước khi thực hiện tiêm chủng.
Phụ huynh nên cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe của con mình trước khi thực hiện tiêm chủng.

Vắc-xin DTaP

Đây là vắc-xin giúp bảo vệ trẻ em khỏi bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, dành cho trẻ em dưới 7 tuổi. DTaP có thể được dùng cùng lúc với những vắc-xin khác. Đồng thời, đôi khi trẻ có thể được chích ngừa DTaP cùng một hoặc nhiều vắc-xin khác trong một lần tiêm duy nhất.

Vắc-xin DTaP không phải là phù hợp với tất cả trẻ. Một số lượng nhỏ trẻ nên được cho dùng các vắc-xin khác chỉ chứa bạch hầu và uốn ván thay vì DTaP.

Phụ huynh nên cung cấp cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe biết nếu con mình: đã từng có phản ứng dị ứng sau khi tiêm một liều DTaP trước đó hoặc có bất kỳ dị ứng nào nghiêm trọng, đe dọa tính mạng; đã từng bị hôn mê hoặc co giật nhiều lần kéo dài trong vòng 7 ngày sau khi tiêm một liều DTaP; bị co giật hoặc có vấn đề khác về hệ thần kinh; đã từng bị đau hoặc sưng nghiêm trọng sau khi tiêm một liều vắc-xin DTaP hoặc DT. Trong một số trường hợp, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể quyết định hoãn việc tiêm vắc-xin DTaP sang lịch tiêm tiếp theo. Những trẻ bị bệnh khá nặng hoặc nghiêm trọng thông thường cần đợi cho tới khi bình phục trước khi được chích ngừa DTaP.

Nguy cơ phản ứng với vắc-xin bao gồm: tấy đỏ, đau nhức, sưng và cảm giác đau ở chỗ tiêm là hiện tượng phổ biến sau khi tiêm DTaP. Bên cạnh đó một số trẻ có thể có sốt cao.

Vắc-xin DT

DT là vắc-xin chủng ngừa bệnh bạch hầu và uốn ván, dành cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tuần đến 6 tuổi. Nó có nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng rất thấp, đó là lý do tại sao DT đôi khi được sử dụng thay vì vắc-xin DTaP.

Hầu hết trẻ em được tiêm DTaP thay vì vắc-xin DT, nhưng DT an toàn hơn cho trẻ bị dị ứng với vắc-xin có thành phần ho gà.

Vắc-xin DT không an toàn cho những trẻ có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (ví dụ sốc phản vệ) với liều vắc-xin phòng bệnh bạch hầu hoặc uốn ván hoặc các thành phần khác trong vắc-xin. Khi tiêm vắc-xin này, trẻ có thể bị sốt, khóc, chán ăn, phản ứng tại chỗ tiêm (đỏ, đau hoặc cứng tại chỗ tiêm).

Vắc-xin DT không cung cấp miễn dịch suốt đời chống lại bệnh bạch hầu hoặc uốn ván.

Vắc-xin Tdap

Vắc-xin Tdap có thể bảo vệ thanh thiếu niên và người lớn khỏi bị uốn ván, bạch hầu và ho gà. Một liều Tdap được tiêm định kỳ vào lúc 11 hoặc 12 tuổi. Những người đã không tiêm Tdap ở độ tuổi đó thì nên tiêm càng sớm càng tốt.

Tdap đặc biệt quan trọng đối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bất cứ ai có tiếp xúc gần gũi với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Phụ nữ có thai nên tiêm một liều Tdap trong mỗi thai kỳ, để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị bệnh ho gà.

Một số người không nên sử dụng vắc-xin này, nếu: Đã từng bị một phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng sau khi tiêm một liều của bất kỳ loại vắc-xin nào có chứa bạch hầu, uốn ván hoặc ho gà hoặc bị dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin này.

Các tác dụng phụ này thường nhẹ và tự khỏi. Các phản ứng nghiêm trọng cũng có thể xuất hiện nhưng hiếm khi xảy ra. Hầu hết những người được tiêm vắc-xin Tdap không gặp bất kỳ vấn đề nào với vắc-xin này.

Các vấn đề ở mức độ nhẹ sau khi tiêm Tdap như: đau, đỏ hoặc sưng tại chỗ tiêm; sốt nhẹ; nhức đầu; mệt mỏi; buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng hoặc nhức mỏi cơ thể...

Vắc-xin Td

Vắc-xin Td có thể bảo vệ thanh thiếu niên và người lớn khỏi bị bệnh uốn ván và bạch hầu. Liều Td nhắc lại thường được tiêm 10 năm một lần nhưng cũng có thể tiêm sớm hơn sau khi bị vết thương hoặc vết bỏng nặng bị bẩn.

Một số người không nên sử dụng vắc-xin này như: Đã từng bị một phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng sau khi tiêm một liều của bất kỳ loại vắc-xin nào có chứa bạch hầu hoặc uốn ván hoặc bị dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin này.

Hãy cho cán bộ y tế biết nếu mình: Đã bị đau hoặc sưng nghiêm trọng sau khi tiêm bất kỳ loại vắc-xin nào có chứa bạch hầu hoặc uốn ván; cảm thấy không khỏe vào ngày tiêm theo lịch; nguy cơ phản ứng với bất cứ loại thuốc nào, kể cả các loại vắc-xin.

Các tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin này thường nhẹ và tự khỏi như: sau tại chỗ tiêm; đỏ hoặc sưng tại chỗ tiêm; sốt nhẹ (hiếm gặp); nhức đầu; mệt mỏi...

Theo SK&ĐS
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.