Vì sao Việt Nam vẫn chưa đủ điều kiện để công bố hết dịch trên toàn quốc?

(Ngày Nay) - Tuy Việt Nam đã khống chế được COVID-19 trong cộng đồng, nhưng chưa đủ điều kiện để công bố hết dịch trên toàn quốc. 

Tính đến 18h ngày 14/5, Việt Nam trải qua 28 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong số 288 ca nhiễm, đã có 260 người được chữa khỏi, 28 người đang điều trị.

Mặc dù đã khống chế được dịch COVID-19 trong cộng đồng, nhưng Việt Nam vẫn chưa đủ điều kiện để công bố hết dịch trên toàn quốc. Lý giải về vấn đề này trên báo điện tử Vnexpress, PGS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, dù đã khống chế được dịch bệnh trong cộng đồng nhưng Việt Nam vẫn còn nguy cơ lây nhiễm bởi trong thời gian tới, nước ta sẽ tiếp tục đón công dân trở về nước. Tuy những người này sẽ được cách ly ngay, nhưng vẫn có nguy cơ lây chéo trong khu cách ly và ra cộng đồng.

“Những người nhập cảnh qua đường mòn, lối mở, không được cách ly, vẫn có thể là nguy cơ lây nhiễm. Việt Nam chỉ nên công bố hết COVID-19 trên toàn quốc khi đã hết ca nhiễm, đồng thời không còn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài”, ông Nga nói.

Vì sao Việt Nam vẫn chưa đủ điều kiện để công bố hết dịch trên toàn quốc? ảnh 1

Đại tá Hà Thế Tấn, Viện phó Y học dự phòng quân đội. - Ảnh: Vnexpress

Cũng liên quan đến vấn đề này, Đại tá Hà Thế Tấn, Phó viện trưởng Viện Y học Dự phòng quân đội cho rằng, với các bệnh truyền nhiễm, từ khi ghi nhận ca bệnh cuối cùng đến thời điểm hai lần thời gian ủ bệnh mà không phát hiện ca nhiễm mới thì có thể công bố hết dịch.

"COVID-19 có thời gian ủ bệnh 14 ngày, vậy nên sau 28 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới thì có thể công bố hết dịch trong cộng đồng", ông Tấn phân tích.

Tuy nhiên, COVID-19 là dịch bệnh mới, chưa có nghiên cứu đầy đủ nên vẫn có thể xảy ra trường hợp có thời gian ủ bệnh kéo dài hơn 14 ngày. Trong số ca nhiễm ở Việt Nam, đa số thời gian ủ bệnh từ 3 đến 7 ngày, chưa ghi nhận trường hợp nào trên 14 ngày. Vì vậy, Việt Nam đủ điều kiện công bố hết COVID-19 trong cộng đồng, nhưng trong nước vẫn còn ca nhiễm COVID-19 đang điều trị tại cơ sở y tế hoặc trung tâm cách ly nên chưa thể công bố hết COVID-19 trên toàn quốc.

Theo ông Tấn, Việt Nam vẫn nên tiếp tục duy trì chính sách hạn chế, kiểm soát và cách ly đối với người nhập cảnh, để tránh nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.

Như báo điện tử VTV News đã đưa tin, trước đó, ngày 26/02/2020, Thủ tướng ban hành Quyết định 07/2020/QĐ-TTg sửa đổi một số Điều của Quyết định 02/2016/QĐ-TTg về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

Theo đó, bổ sung thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới đối với bệnh COVID-19 (trước đây gọi là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra) tại Phục lục quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/1/2016.

Cụ thể, bệnh COVID-19 thuộc nhóm A, thời gian ủ bệnh trung bình 14 ngày, thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới là 28 ngày (thời gian được tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế).

Việc bổ sung COVID-19 vào danh mục cũng như quy định thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới để có đủ cơ sở pháp lý làm căn cứ công bố hết dịch đối với dịch bệnh lần đầu tiên xuất hiện.

Vì sao Việt Nam vẫn chưa đủ điều kiện để công bố hết dịch trên toàn quốc? ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long. - Ảnh: VTV News

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 không để lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng cho rằng việc xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam ở mức rất thấp.

Chính vì vậy, Chính phủ đã quyết định nới lỏng các biện pháp để Việt Nam có thể đưa cuộc sống trở lại bình thường và để tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện mục tiêu kép cả phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

“Còn vấn đề Việt Nam có công bố hết dịch hay không? Chúng tôi cũng xác định đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố, không nhất thiết phải công bố vì chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không được chủ quan, không được lơ là để làm sao đảm bảo được công tác phòng chống dịch có hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.