Việt Nam đủ năng lực ghép phổi cho bệnh nhân 91 mắc COVID-19?

(Ngày Nay) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực và trình độ thực hiện ca ghép phổi cho phi công người Anh đang mắc COVID-19.

Liên quan đến tình hình sức khỏe bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh mắc COVID-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (43 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM), Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ đã đánh giá bệnh nhân tổn thương phổi mức độ lớn và có chỉ định ghép phổi. Đây là giải pháp duy nhất để cứu sống bệnh nhân.

Việt Nam đủ năng lực ghép phổi cho bệnh nhân 91 mắc COVID-19? ảnh 1

Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo Thứ trưởng Long, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đang khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện. Đặc biệt, khi khẳng định bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2, các bác sĩ tiến hành chuyển nam phi công về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Bên cạnh đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp thực hiện làm nuôi cấy để khẳng định không còn virus corona trong cơ thể bệnh nhân. Khi khẳng định âm tính mới tiến hành chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị hồi sức cho người bệnh.

“Tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân này khá nặng nề, hiện chỉ còn khoảng 10%. Nếu không ghép phổi, khả năng tử vong cao. Ghép phổi là cơ hội sống của bệnh nhân này. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi”, Thứ trưởng Long nói.

Việt Nam đủ năng lực ghép phổi cho bệnh nhân 91 mắc COVID-19? ảnh 2

Các bác sĩ thực hiện ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện trên thế giới có 3 trường hợp mắc COVID-19 nặng được ghép phổi thành công. Các bệnh nhân sau khi ghép đều có tiến triển tốt.

Trong khi đó nước ta cũng đã ghép phổi thành công cho một số trường hợp. “Chúng ta hoàn toàn có đủ năng lực và trình độ để ghép phổi cho BN91. Hiện để có nguồn tạng cho bệnh nhân, các bác sĩ vẫn đang kêu gọi và ưu tiên số 1 tìm tạng hiến từ người cho chết não. Bộ Y tế ghi nhận tấm lòng của các cá nhân xin hiến phổi để ghép cho BN91”, Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Tính tới chiều 15/5, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, có 50 người đăng ký hiến một phần phổi của mình cho phi công người Anh. Những người này ở nhiều độ tuổi, từ 21 đến 71 và làm nhiều ngành nghề khác nhau. Có người là bác sĩ, điều dưỡng, nhà báo, có người là bộ đội... Một số cá nhân còn bày tỏ được góp kinh phí nếu ca ghép được triển khai.

Hiện Cục Quản lý (Bộ Y tế) khám chữa bệnh đang nghiên cứu, xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ cho trường hợp của BN91. Chi phí trung bình cho một ca ghép phổi từ 1,5-2 tỷ đồng và nhiều hơn tùy thuộc vào thời gian hồi sức sau ghép.

TIN LIÊN QUAN
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.