WHO khuyến cáo về việc đeo khẩu trang phòng lây nhiễm dịch COVID-19

Ngày 5/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cập nhật khuyến cáo về việc đeo khẩu trang trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới.
WHO khuyến cáo về việc đeo khẩu trang phòng lây nhiễm dịch COVID-19

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cập nhật khuyến cáo về việc đeo khẩu trang trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, trong đó khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở những nơi dịch bệnh lây lan mạnh và việc giãn cách gặp khó khăn.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: "WHO khuyến cáo chính phủ các nước cần khuyến khích toàn thể người dân đeo khẩu trang ở những nơi dịch bệnh lây lan mạnh mẽ và việc thực hiện giãn cách khó khăn, như ở trên các phương tiện công cộng, trong các cửa hàng hoặc trong không gian chật hẹp hay đông người".

Tại những khu vực có sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, WHO khuyến cáo những người từ 60 tuổi trở lên, hoặc có các bệnh lý nền, cần đeo khẩu trang y tế tại những nơi việc giãn cách xã hội không thể thực hiện được.

Trước đó, WHO cho rằng người dân không cần đeo khẩu trang nếu không bị ốm hoặc không đang chăm sóc người bệnh để dành khẩu trang cho các nhân viên y tế do tình trạng thiếu hụt mặt hàng này.

WHO cũng duy trì khuyến cáo những người có các triệu chứng mắc COVID-19 cần ở nhà và nên đeo khẩu trang y tế nếu thực sự có việc cần thiết phải ra khỏi nhà.

Khuyến cáo mới nhất của WHO cũng nhấn mạnh tại những khu vực dịch bệnh lây lan mạnh, tất cả những người làm việc tại các khoa lâm sàng của các cơ sở y tế cũng cần đeo khẩu trang, không chỉ những nhân viên y tế trực tiếp điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19.

Tương tự khuyến cáo trước đó, những người chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại nhà cũng cần đeo khẩu trang y tế khi ở trong cùng không gian.

WHO cũng ban hành hướng dẫn mới về thành phần cấu tạo của các khẩu trang vải, khuyến cáo người dân nên đeo các khẩu trang vải có ít nhất 3 lớp với chất liệu khác nhau.

Theo đó, lớp trong cùng cần làm từ chất liệu thấm nước như cotton, lớp ở giữa - có vai trò như một màng lọc - làm từ chất liệu như polypropylene không dệt, trong khi lớp ngoài cùng nên làm bằng chất liệu chống thấm nước như polyester.

Tuy nhiên, WHO cũng nhấn mạnh việc chỉ đeo khẩu trang "sẽ không bảo vệ bạn khỏi lây nhiễm COVID-19", mà chỉ là một trong những cách hiệu quả để hạn chế bị lây nhiễm và không thể thay thế cho biện pháp giãn cách xã hội và vệ sinh tay cẩn thận. WHO yêu cầu những người đã nhiễm COVID-19 cần tránh xuất hiện tại các điểm công cộng.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 10h30 sáng 6/6 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 6.844.838 ca mắc COVID-19, trong đó có 398.147 ca tử vong.

Số bệnh nhân bình phục là 3.348.998 người. Mỹ vẫn là tâm dịch của thế giới với 1.965.708 ca mắc và 111.390 ca tử vong.

Xếp sau Mỹ về số ca tử vong là Anh với 40.261 ca trong số 283.311 nhưng là số nước có ca mắc COVID-19 đứng thứ năm thế giới.

Brazil là nước có số ca nhiễm cao thứ hai thế giới với 646.006 ca nhiễm trong khi số ca tử vong là 35.047 người, đứng thứ ba thế giới.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.