Xem xét cai ECMO cho bệnh nhân COVID-19 số 91

(Ngày Nay) - Bệnh nhân số 91 - phi công người Anh sau khi ngưng thuốc an thần giãn cơ đã tỉnh, có phản xạ ho và cử động được các ngón tay, còn cơ hoành và các cơ khác còn liệt.
Bệnh nhân phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Tuổi Trẻ
Bệnh nhân phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Tuổi Trẻ

Tối 27/5, trao đổi với PV báo Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, phi công người Anh – bệnh nhân 91 (BN91) nhiễm COVID-19 đã có tín hiệu tỉnh lại.

Bác sĩ Thức đánh giá, với tình trạng hiện tại, BN91 vẫn còn nặng, tuy nhiên so với tiến triển của 2 ngày trước về mặt tri giác, các thông số ô xy máu và chức nặng thận của bệnh nhân đã cải thiện hơn.

Cụ thể trong 2 ngày qua, BN91 đã bắt đầu được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần. Đặc biệt, sau khi đã ngưng hẳn thuốc an thần thì BN91 bắt đầu có những tín hiệu tỉnh, có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn và có thể cử động được những đầu chi, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn.

BN91 có cải thiện phổi để duy trì oxy máu SpO2 90-95%, lưu lượng máu ECMO giảm được từ 4,5 lít/ phút vào ngày 22/5 xuống 4 lít/phút ngày 26/5 (thời điểm phổi tổn thương nặng nhất vào tháng 4/2020 cần 5,6 lít/phút). Tuy nhiên mức độ cải thiện vẫn chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO (ô xy hóa máu màng ngoài cơ thể).

Chức năng thận của bệnh nhân đang lọc máu liên tục, có cho furosemide để duy trì lượng nước tiểu, ngày hôm nay sẽ ngưng lọc máu liên tục và đánh giá tiếp chức năng thận, theo VTC News.

Được biết, trước đó, ngày 22/5 BN91 nhiễm COVID-19 ngưng lọc thận, đến 26/5 lọc thận trở lại, sau 24 giờ thì ngưng và điều trị bằng thuốc.

Liên quan đến vấn đề này, báo Tuổi Trẻ thông tin, dự kiến chiều 28/5, bệnh nhân sẽ được chụp CT-scan ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi và trong ngày 29/5, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xin phép được hội chẩn trực tuyến với tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cũng như các đầu cầu để xem xét và thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

Tùy theo sự phục hồi của phổi và mức độ đáp ứng của nhiễm trùng mà từng bước ê kíp điều trị sẽ giảm dần các chỉ số của ECMO và quan trọng nhất là xem xét bệnh nhân có thể cai được ECMO hay không.

Trước đó, phi công người Anh được Bộ Y tế công bố nhiễm COVID-19 vào ngày 18/3. Đây là ca bệnh COVID-19 đầu tiên từ quán bar Buddha, Q.2, TP.HCM. Ổ dịch COVID-19 từ quán bar này khiến 18 người ở TP.HCM mắc.

BN91 nhiễm COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đến ngày 22/5 thì được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy xem xét ghép thận hoặc có thể đưa về nước. 

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.