Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam làm việc với Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội

(Ngày Nay) - Sáng 12/5, tại trụ sở Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã diễn ra buổi làm việc giữa Chủ tịch Liên hiệp Nguyễn Xuân Thắng và ông Michael Croft, Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội. Cùng dự có một số lãnh đạo chủ chốt của Liên hiệp và các chuyên gia về các lĩnh vực chuyên môn của UNESCO.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Nguyễn Xuân Thắng chụp ảnh cùng ông Michael Croft,​ Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Nguyễn Xuân Thắng chụp ảnh cùng ông Michael Croft,​ Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội.

Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Xuân Thắng đã giới thiệu với ông Michael Croft một số thông tin khái quát về lịch sử ra đời, chức năng, nhiệm vụ, về mạng lưới thành viên và chương trình hoạt động của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Kể từ khi được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 3/8/1993, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, hiện đã quy tụ được 125 đơn vị thành viên và tập hợp được hơn 12.950 hội viên chính thức, bao gồm đông đảo đội ngũ trí thức của Việt Nam.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam làm việc với Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc trong sáng 12/5.

Trong hơn 25 năm qua, Liên hiệp luôn giữ được vai trò là là cánh tay nối dài của công tác UNESCO chính phủ hướng tới cộng đồng, thực hiện chức năng đối ngoại nhân dân và ngoại giao văn hóa một cách hiệu quả - Ông Nguyễn Xuân Thắng khẳng định.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam có thể được coi là một trong ít tổ chức UNESCO phi chính phủ trong khu vực và trên thế giới triển khai cân đối trên cả 4 lĩnh vực của UNESCO là giáo dục, khoa học, văn hóa và thông tin truyền thông.

Liên hiệp là thành viên chính thức của mạng lưới UNESCO phi chính phủ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Thế giới. Với uy tín và đóng góp của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho phong trào UNESCO phi chính phủ thế giới, trong nhiều năm qua Liên hiệp liên tục được bầu vào các chức vụ lãnh đạo cao của Liên hiệp UNESCO Thế  giới và Khu vực. Hiện nay Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, là một trong năm ủy viên không thời hạn trong Ban Chấp hành Liên hiệp UNESCO Thế giới.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam là tổ chức phi chính phủ quốc gia hiếm hoi trên thế giới có cơ quan ngôn luận riêng là Tạp chí Ngày Nay và duy trì và phát triển được tờ báo riêng của mình trong suốt 18 năm qua. Thực hiện chức năng giáo dục, phổ biến kiến thức và tuyên truyền tư tưởng hòa bình và tiến bộ của UNESCO, 20 năm qua Liên hiệp đã tổ chức biên tập, biên dịch và xuất bản được gần 100 đầu sách, trong đó có những bộ sách rất quý về mặt triến học về nhận thức lý luận, khoa học về phát triển của các tác giả và triết gia hàng đầu thế giới và được UNESCCO đánh giá rát cao như Edgar Morin, Irene Sander, trong đó có cuốn sách dày 1000 trang “Vai trò của UNESCO trong thế kỷ XXI”. Đây là hoạt động được Tổng Giám đốc UNESCO đánh giá cao và coi đó là “đóng góp có ý nghĩa nhất” của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho công tác UNESCO.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam làm việc với Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội ảnh 2

Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam Nguyễn Xuân Thắng tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, với tư cách là một tổ chức xã hội ở Việt Nam, hằng năm Liên hiệp tổ chức hàng chục sự kiện lớn cho cộng đồng, khuyến khích cộng đồng tham gia các hoạt động bảo tồn di sản, giao lưu văn hóa và tri thức và đóng góp vào các phong trào an sinh xã hội theo chủ trương của Nhà nước Việt Nam.

Gần đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và một số đơn vị thành viên đã tổ chức chương trình trao tặng 30 tấn gạo và thực phẩm cho người dân găp khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội trong đợt cách ly chống dịch.

Nhân đây, ông Thắng cũng vui mừng thông báo cho ông Trưởng đại diện việc Nhà nước vừa quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam vì những thành tích mà Liên hiệp đã đạt được trong năm năm qua.       

Về phần mình, ông Michael Croft đánh giá cao những thành tựu mà Liên hiệp đã đạt được trong hơn 20 năm qua kể từ khi được thành lập, tính bền vững của Liên hiệp được thể hiện qua nguồn lực, nguồn sáng tạo mà Liên hiệp đã vận động được từ hội viên, từ xã hội nhằm duy trì hoạt động.

“Liên hiệp đã thể hiện tốt vai trò liên tục, có tính thiết yếu trong việc quảng bá tinh thần và hình ảnh của UNESCO tại Việt Nam, thu hút sự tham gia đông đảo quần chúng nhân dân Việt Nam, trở thành trung tâm kết nối ý nghĩa và giá trị của UNESCO tại Việt Nam”, ông Croft nhận định.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam làm việc với Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội ảnh 3

Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Michael Croft cùng các chuyên gia làm việc với đại diện Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội đang triển khai 3 nội dung mang tính cải tổ, đó là bám sát những ưu tiên phát triển nổi cộm nhất tại Việt Nam, xây dựng các chương trình trọng điểm và tăng cường sự hiện diện của UNESCO tại Việt Nam.

 Ông Croft chia sẻ thẳng thắn rằng đúc kết những bài học kinh nghiệm sau hơn nửa thế kỷ phát triển, hiện nay UNESCO đang xem xét tái cơ cấu lại tổ chức, nhằm thích ứng với nhu cầu phát triển của thời đại, trong đó đặc biệt quan tâm đến vị trí quan trọng của các quốc gia thành viên và vai trò không thể thiếu được của đại chúng trong các hoạt động của UNESCO.

Một trong những mong muốn mà Văn phòng UNESCO tại Hà Nội muốn hợp tác với Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nâng cao công tác truyền thông của Văn phòng đại diện, để thúc đẩy sự kết nối giữa UNESCO với đại chúng ở Việt Nam và ngược lại - Ông Trưởng đại diện bày tỏ.

Trong buổi làm việc, các chuyên gia của Văn phòng diện cũng đã giới thiệu lần lượt các chương trình lớn dự định triển khai thuộc các lĩnh vực như khoa học, giáo dục, truyền thông và thể thao tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hùng Sơn – Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, đã đề xuất thành lập một cơ chế phối hợp giữa Liên hiệp và Văn phòng UNESCO để giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động truyền thông tại Việt Nam.

Hai bên đã bày tỏ và đồng quan điểm về tầm quan trọng trong việc kêu gọi các thành phần xã hội, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân vào các hoạt động của UNESCO, bởi họ là những đối tượng đang trực tiếp đóng góp vào sự nghiệp phát triển quốc gia, trong đó có nhiều lĩnh vực liên quan đến sự quan tâm của UNESCO như du lịch văn hóa, sáng tạo văn hóa, bảo tồn di sản, khoa học công nghệ, môi trường….

Thay mặt Liên hiệp ông Thắng đã chính thức mời ông Trưởng đại diện thay mặt UNESCO tham dự và phát biểu tại Đại hội Toàn quốc lần thứ VI của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và mời Văn phòng đại diện tham gia đồng tổ chức cùng Liên hiệp cho Hội thảo quốc tế về Văn hóa và Sáng tạo – là hai hoạt động lớn của Liên hiệp dự kiến tổ chức vào quý III và quý IV năm nay.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Xuân Thắng đã đánh giá cao vị trí và đóng góp của đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Chính phủ Việt nam và UNESCO, là chỗ dựa để phát triển phong trào UNESCO phi chính phủ tại Việt Nam.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.