Cơ hội và thách thức của nhà làm phim Việt

[Ngày Nay] - Ngày 28/7, tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Việt Nam, Văn phòng UNESCO Hà Nội đã tổ chức Hội thảo tham vấn “Những cơ hội và thách thức của các nhà làm phim Việt Nam” trong khuôn khổ dự án của UNESCO thực hiện tại khu vực Đông Nam Á về “Thúc đẩy kết nối và môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim”.
Cơ hội và thách thức của nhà làm phim Việt

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi các nhà làm phim, sản xuất phim, các nghệ sỹ điện ảnh và chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam cùng đại diện của Văn phòng UNESCO Hà Nội, các cơ quan thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và một số các cơ quan báo chí.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội nhận định, nền công nghiệp điện ảnh của Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng và đầy năng lượng với những tài năng nổi bật, những bối cảnh quay phim tuyệt vời và một thế hệ những người phụ nữ trẻ sáng tạo.

UNESCO luôn ưu tiên hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu đề ra trong Chiến lược Phát triển các ngành công nghiệp văn hoá vốn được coi là biện pháp trọng tâm của Chính phủ Việt Nam nhằm thực hiện Công ước của UNESCO về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hoá (Công ước UNESCO 2005).

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trình bày những chính sách và các vấn đề ưu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh; phân tích và thảo luận những cơ hội, rào cản đối với các nhà làm phim Việt Nam. Thảo luận về các quan điểm tiếp cận về giới trong lĩnh vực điện ảnh, một số đại biểu quan tâm tới sự đóng góp ngày càng nhiều của những nhà làm phim nữ trong các đề tài thể hiện được nhiều khía cạnh nổi bật xã hội; đẩy lùi các định kiến về giới thông qua phim ảnh; cơ hội và thách thức đối với các nhà làm phim độc lập... 

Cơ hội và thách thức của nhà làm phim Việt ảnh 1

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội, phát biểu tại buổi Hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Bộ VH-TTDL đã đưa ra những ý kiến để ngành điện ảnh có nhiều cơ hội tiếp xúc với nền điện ảnh thế giới thông qua các dự án hợp tác làm phim, tạo cơ hội để các nhà làm phim trong nước được quảng bá tác phẩm của mình đến công chúng nước ngoài…

Dự án “Thúc đẩy kết nối và môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim” do UNESCO khởi xướng với sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Nhật Bản nhằm hỗ trợ phát triển mạng lưới các nhà làm phim và các chuyên gia trong khu vực Đông Nam Á, trong đó ưu tiên triển khai tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Dự án là một trong những hoạt động góp phần thực thi Công ước UNESCO 2005 và các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc như tạo việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giải quyết vấn đề mất cân bằng về giới trong ngành công nghiệp điện ảnh của khu vực, đồng thời khuyến khích sự tham gia của phụ nữ và hợp tác giữa các nữ chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.