Đại dương, một đồng minh của loài người trong trận chiến chống lại Covid-19

(Ngày Nay) - Khi xem xét những rủi ro của sức khỏe cộng đồng, chúng ta có thể không nghĩ đến đại dương như một yếu tố cần chú trọng. Tuy nhiên, ngày càng nhiều minh chứng thể hiện rằng sức khỏe của đại dương gắn chặt với sức khỏe của con người. Một số người có thể ngạc nhiên khi biết rằng các sinh vật được phát hiện ở độ sâu cực đại dưới đáy biển được sử dụng để tăng tốc độ phát hiện COVID-19, và có khả năng, môi trường có thể đưa ra giải pháp cho loài người.
Đại dương, một đồng minh của loài người trong trận chiến chống lại Covid-19

Vi khuẩn được tìm thấy dưới đáy đại dương được sử dụng để tăng tốc xét nghiệm COVID-19. Ông Francesca Santoro, nhà hải dương học và nhà nghiên cứu thuộc Ủy ban hải dương học liên chính phủ của UNESCO (IOC-UNESCO) cho biết: "Đây chỉ là một trong nhiều ứng dụng phi thường của các sinh vật này”. Francesca giải thích rằng đại dương là đồng minh của loài người trong cuộc chiến chống lại đại dịch, không chỉ giúp xét nghiệm mà còn giúp đẩy lùi căn bệnh.

Tìm câu trả lời trong đại dương

Các nhà vi sinh học từ Viện Hải dương học Woods Hole đã phát hiện ra vi khuẩn phát huy tác dụng trong việc đối phó Covid-19. Các vi khuẩn đã được xác định từ nhiều năm trước, và từng hữu ích trong việc chẩn đoán AIDS và SARS. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vi sinh học Ứng dụng & Môi trường đã tiếp tục nhận được sự quan tâm vì đại dương là một đồng minh hiệu nghiệm chống lại virus. Đại dương gắn chặt với sức khỏe con người. Đại dương và bờ biển ảnh hưởng đến loài người - ngay cả với bộ phận không sống gần biển.

Francesca Santoro chỉ ra: "Môi trường biển rất phong phú từ quan điểm đa dạng sinh học. Những tài nguyên hữu ích cho đời sống hàng ngày của con người vẫn còn đang được tiếp tục khám phá". Đại dương sâu thẳm đã cho loài người các hợp chất để điều trị ung thư, viêm và tổn thương thần kinh. Những sinh vật từ đáy đại dương cũng hỗ trợ đắc lực dưới dạng công cụ chẩn đoán nhiều loại bệnh.

Nhiều người nghĩ biển sâu như một sa mạc. Đối với mắt thường của chúng ta, có vẻ như không có gì tồn tại ở đó, nhưng các lỗ thông thủy nhiệt có sự đa dạng đáng chú ý của các vi khuẩn, bao gồm cả sự đa dạng di truyền và nhiều tiềm năng to lớn có thể được khai thác khác.

Môi trường bảo vệ và giúp loài người

Chúng ta có thể tìm thấy từ môi trường những giải pháp cho các vấn đề đe dọa loài người. Do đó, loài người nên nỗ lực hơn bao giờ hết để bảo vệ đại dương, thay vì làm chúng tràn ngập chất thải và nhựa. Hiện sức khỏe của đại dương vừa bị ảnh hưởng trầm trọng bởi những hành vi của con người, và cũng quay ngược lại trở thành nỗi đe doa với con người. Trong khi con người đã sống hòa hợp và dựa vào đại dương trong nhiều thế hệ. Nhưng mọi thứ dường như đã thay đổi, sức khỏe đại dương đang rơi vào tình trạng nguy hiểm.

"Năm này qua năm khác, mối liên hệ giữa sức khỏe con người và sức khỏe đại dương thậm chí còn rõ ràng hơn. Ngày càng có nhiều nghiên cứu sử dụng các chất được tạo ra bởi các sinh vật biển làm giải pháp cho các bệnh như ung thư và Alzheimer", Francesca Santoro nhắc lại: “Vì lý do này, các gia đình và thế hệ tương lai cần đi đầu trong việc bảo vệ đại dương.”

Robot săn tìm tài nguyên "thần kỳ"

Cách có thể tìm ra những tài nguyên dưới đáy đại dương cũng thú vị. Các robot ROV được điều khiển bởi tàu hải dương học được sẽ thu thập các mẫu để nghiên cứu cộng đồng và tìm hiểu  về công dụng và ứng dụng.

Tuy nhiên, cho đến nay những phát hiện vẫn còn hạn chế và còn rất nhiều để con người khám phá. Mởi chỉ có 3 người thám hiểm điểm sâu nhất của Rãnh Mariana, nằm ở phía Tây Thái Bình Dương, được biết đến là khe vực sâu nhất hành tinh; trong đó có James Cameron, đạo diễn phim Titanic với chiếc tàu ngầm thẳng đứng như một chiếc ngư lôi. Đối với một nhà hải dương học, mặt trăng còn được biết đến nhiều hơn là những điều kỳ bí dưới đáy đại dương.

Liên Hợp Quốc đã tuyên bố Thập kỷ Khoa học Đại dương vì Phát triển bền vững (2021-2030) nhằm hỗ trợ các nỗ lực đảo ngược chu kỳ suy giảm chất lượng biển và đặt ra một khuôn khổ chung cho các bên liên quan trên đại dương trên toàn thế giới, qua đó đảm bảo khoa học biển có thể hỗ trợ đầy đủ các quốc gia trong việc tạo ra các điều kiện để phát triển bền vững đại dương.

Năm 2019 dự kiến là năm sôi động với các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và đại dương toàn cầu được cho là nhằm giải quyết vận may của một thế giới sống hiện đang trong tình trạng nguy kịch, tuy nhiên đại dịch Covid-19 đã và đang buộc chúng ta phải thay đổi các kế hoạch. Sức khỏe được xác nhận là ưu tiên hàng đầu cho tất cả mọi người; không ngoại lệ

Thúc đẩy kiến thức đại dương là một trong những mục tiêu của UNESCO cho Thập kỷ. Đây là một cách để tăng cường nhận thức của tất cả mọi người - cả người lớn và trẻ em - về các vấn đề bảo vệ đại dương, một đồng minh chống lại virus, một nguồn tài nguyên thịnh vượng từ quan điểm về đa dạng sinh học.

Sự đa dạng của các loài được tìm thấy trong đại dương hứa hẹn sẽ một kho dược phẩm và các sản phẩm tự nhiên để chống lại bệnh tật và cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta. Hiểu về đại dương đóng một vai trò thiết yếu trong tương lai của nhân loại./.

Theo UNESCO
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.