Thúc đẩy hoạt động khoa học trong Thập kỷ đại dương

[Ngày Nay] - Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO và Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc cùng hợp lực để huy động sức mạnh khu vực tư nhân trong Thập kỷ Khoa học Đại dương vì Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hai bên củng cố cam kết chung trong việc thúc đẩy các hoạt động vì sự phát triển bền vững của đại dương dựa trên nền tảng khoa học. Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ (IOC) của UNESCO và Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc đã ký một dự định thư nhằm thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong khuôn khổ Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển bền vững của Liên hợp quốc (2021-2030), gọi tắt là Thập kỷ Đại dương.

Nền tảng Hành động vì sự phát triển bền vững của Đại dương của Hiệp ước Toàn cầu Liên hợp quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc huy động sự tham gia của khu vực tư nhân trong Thập kỷ Đại dương sắp tới, dự kiến bắt đầu vào tháng 1/2021. Thập kỷ này sẽ mang lại cơ hội cho khu vực tư nhân và khoa học hợp tác cùng nhau để nâng cao kiến thức về đại dương và định hình các giải pháp bền vững cho các thách thức của xã hội trong Thế kỷ 21, từ biến đổi khí hậu đến an ninh lương thực.

Cùng nhau, các cơ quan của Liên hợp quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghiệp vì một nền kinh tế xanh bền vững và phát triển. Sự suy giảm nhanh chóng về sức khỏe đại dương và các hệ sinh thái biển đã làm gia tăng nhu cầu cấp thiết phải đẩy mạnh sự hợp tác đa phương. Triển khai các hoạt động đại dương dựa trên khoa học là điều cần thiết để cân bằng nhu cầu về một đại dương sạch, khỏe mạnh và hiệu quả với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp đại dương cần thiết nhằm đạt được các Mục tiêu Toàn cầu.

Ông Vladimir Ryabinin, Thư ký điều hành IOC đã bày tỏ sự hoan nghênh mối quan hệ đối tác mới, được xem như là chìa khóa để hiện thực hóa những hứa hẹn về tính toàn diện của Thập kỷ: “Trong khuôn khổ hợp tác, Thập kỷ Đại dương sẽ thu hút các bên liên quan từ các ngành khoa học và ngành công nghiệp đại dương làm việc cùng nhau, tận dụng chuyên môn và nguồn lực, cũng như đẩy nhanh quá trình sáng tạo kiến thức đại dương và thực hiện các giải pháp có tác động. Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa tiếng nói của khu vực tư nhân vào khuôn khổ hành động của Thập kỷ, mang lại đại dương mà chúng ta mong muốn”.

IOC của UNESCO và Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc gần đây đã công bố báo cáo Tiến bộ Khoa học vì sự Phát triển bền vững của Đại dương, nêu rõ các cơ hội cho khu vực tư nhân trong công cuộc hỗ trợ các mục tiêu của Thập kỷ Đại dương. Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc cũng đã xác định các cơ hội chính cho sự hợp tác giữa khoa học và công nghiệp trong một báo cáo mới được công bố ngày  4/9, trong đó chỉ ra hành động chung khoa học-công nghiệp mở rộng có thể nâng cao khả năng phục hồi của ba khu vực kinh tế xanh và đóng góp vào một tương lai bền vững hơn.

Dự định thư giữa hai tổ chức dự kiến các hoạt động chung xoay quanh nhiều trục hợp tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của ngành khoa học trong Thập kỷ, đồng tổ chức và cung cấp các cuộc đối thoại tương tác và các sự kiện kết nối kinh doanh, thúc đẩy sự tham gia của ngành vào các hoạt động chia sẻ dữ liệu và quản lý đại dương, kích thích hệ sinh thái đổi mới để tăng tốc các giải pháp dựa trên khoa học nhằm mang lại đại dương mà chúng ta mong muốn vào năm 2030.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.