WHO và UNICEF hợp tác ứng phó với đại dịch thông qua Quỹ Đoàn kết Đối phó Dịch COVID-19

(Ngày Nay) - Trẻ em ở Syria che miệng và mũi khi Lực lượng Dân phòng Syria phun khử trùng một tòa nhà trường học cũ, hiện trở thành nơi tạm trú của các gia đình.
WHO và UNICEF hợp tác ứng phó với đại dịch thông qua Quỹ Đoàn kết Đối phó Dịch COVID-19

Ngày 3 tháng 4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF đã công bố thỏa thuận hợp tác về công tác ứng phó COVID-19, thông qua Quỹ Đoàn kết Đối phó Dịch COVID-19 do Quỹ Liên hiệp quốc và  Quỹ Từ thiện Thụy Sĩ tài trợ.

Quỹ Đoàn kết Đối phó Dịch COVID-19 được thành lập để tạo điều kiện cho một phản ứng toàn cầu chưa từng có bằng cách hỗ trợ Kế hoạch ứng phó và chuẩn bị chiến lược của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Là một phần của thỏa thuận, một phần tiền ban đầu từ Quỹ - hiện có giá trị hơn 127 triệu đô la - sẽ được chuyển đến UNICEF để hỗ trợ nhóm cộng đồng và trẻ em dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết COVID-19 là một đại dịch chưa từng có. Ông bày tỏ sự vui mừng khi UNICEF trở thành đối tác tham gia Quỹ Đoàn kết Đối phó Dịch COVID-19. Với kinh nghiệm sâu rộng của UNICEF cả trong việc gây quỹ và triển khai các chương trình, ông tin tưởng sự hợp tác này sẽ giúp cứu được nhiều cuộc sống hơn.

Số tiền gây quỹ sẽ được sử dụng để đào tạo và trang bị cho cộng đồng và nhân viên y tế nhằm ngăn chặn, phát hiện và điều trị COVID-19, giúp các quốc gia mở rộng năng lực chăm sóc sức khỏe và giảm thiểu tác động xã hội, đặc biệt là với nhóm đối tượng phụ nữ, trẻ em và các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội. Quỹ cũng góp phần đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị và vắc-xin phòng ngừa.

Là đối tác chính trong nỗ lực hợp tác này, UNICEF sẽ chỉ đạo các nỗ lực khẩn cấp để đảm bảo các gia đình và cộng đồng ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất được tiếp cận với nước, vệ sinh và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát nhiễm trùng khác. UNICEF cũng sẽ đảm bảo trẻ em, người chăm sóc và đội ngũ tiền tuyến như nhân viên xã hội, giáo viên và nhân viên y tế được hỗ trợ thông qua các chương trình tiếp cận cộng đồng và quốc gia.

“Đây là trường hợp khẩn cấp đặc biệt đòi hỏi phải có một phản ứng phi thường, và chúng tôi cần sự tham gia của các cá nhân, tập đoàn, cơ quan chính phủ và các tổ chức khác trên thế giới.” ông Henrietta Fore, Giám đốc điều ành UNICEF bày tỏ: “UNICEF rất vinhh hạnh cùng tham gia Quỹ Đoàn kết Đối phó dịch COVID-19. Điều này sẽ thúc đẩy các nỗ lực của chúng tôi để tăng cường các hệ thống y tế và vệ sinh và giúp bảo vệ các gia đình dễ bị tổn thương nhất khỏi các tác động của COVID-19 trong bối cảnh các hệ thống y tế đã quá tải.”

Các khoản tiền gây quỹ sẽ được chi tiêu phù hợp với kế hoạch ứng phó dịch bệnh toàn cầu, và tới nơi có nhu cầu cấp thiết nhất. Theo chỉ đạo của WHO, dự kiến các nguồn lực sẽ đi thẳng vào:

1. WHO: các hoạt động theo dõi sự lây lan của virus, đánh giá các lỗ hổng và nhu cầu, trang bị cho nhân viên y tế tuyến đầu với thiết bị bảo vệ cá nhân, đảm bảo phòng thí nghiệm và các công cụ xét nghiệm có sẵn ở các nước trên thế giới, thông báo mới nhất cho cộng đồng và nhân viên y tế tuyến đầu về các hướng dẫn kỹ thuật mới nhất.

2. UNICEF: đảm bảo trẻ em và gia đình trên toàn thế giới được trang bị tất cả các thông tin dựa trên bằng chứng và hướng dẫn mới nhất của WHO cũng như thông tin liên quan tại địa phương để bảo vệ bản thân khỏi sự lây lan của COVID-19; hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương bằng cách cung cấp nước, vật tư vệ sinh y tế, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng cơ bản; và cung cấp quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc cho nhóm các gia đình và trẻ em dễ bị tổn thương.

3. CEPI, Liên minh Sáng tạo Chuẩn bị Dịch tễ, một đối tác chính dẫn đầu về tài chính cho nghiên cứu và phát triển vắc-xin mới để chống lại COVID-19, hợp tác chặt chẽ với WHO.

Quỹ Đoàn kết Đối phó Dịch COVID-19 được thành lập theo yêu cầu của WHO bởi Quỹ UN và Quỹ Từ thiện Thụy Sĩ. Đây là hình thức để các cá nhân và tổ chức đóng góp trực tiếp vào các nỗ lực toàn cầu của WHO trong công tác giải quyết đại dịch. Cho đến nay, quỹ đã huy động được 127 triệu đô la và các cam kết đóng góp từ hơn 219.000 cá nhân từ khắp nơi trên thế giới cộng với hơn 90 công ty và tổ chức toàn cầu. Quan hệ đối tác cũng là một minh chứng to lớn cho sự đoàn kết giữa các tổ chức của Liên Hợp Quốc trong việc phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau nhằm đối phó với tác động trước mắt và lâu dài của đại dịch.

Bà Elizabeth Cousens, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Quỹ LHQ cho biết: “Cơn đại dịch COVID-19 cho chúng ta thấy rằng tất cả chúng ta đều có thể đóng góp một phần để ngăn chặn sự lây lan. Sự hào phóng đáng kinh ngạc được thể hiện cho Quỹ Đoàn kết Đối phó dịch COVID-19 từ khắp nơi trên thế giới sẽ giúp WHO, UNICEF, CEPI và các đối tác đẩy nhanh công việc cứu sinh của họ, đặc biệt là hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất và tăng tốc phát triển vắc-xin.”

Theo UNICEF
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.