Afghanistan phóng thích 900 tù nhân Taliban

Chính phủ đã phóng thích 900 tù nhân Taliban nhằm thúc đẩy những nỗ lực hòa bình, bao gồm một lệnh ngừng bắn kéo dài và ngay lập tức khởi động các cuộc hòa đàm nội bộ Afghanistan.
Các tù nhân Taliban được trả tự do chuẩn bị rời khỏi nhà tù Bagram, nằm cách thủ đô Kabul, Afghanistan khoảng 50km về phía Bắc, ngày 25/5/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các tù nhân Taliban được trả tự do chuẩn bị rời khỏi nhà tù Bagram, nằm cách thủ đô Kabul, Afghanistan khoảng 50km về phía Bắc, ngày 25/5/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng cộng 900 tù nhân Taliban đã được Chính phủ Afghanistan phóng thích trong ngày 26/5 như một phần trong kế hoạch trả tự do cho 2.000 tù nhân Taliban nhằm đáp lại việc lực lượng nổi dậy này đề xuất ngừng bắn trong kỳ nghỉ lễ Eid Al-Fitr.

Trên trang Twitter, người phát ngôn Văn phòng Hội đồng An ninh quốc gia Afghanistan Javid Faisal xác nhận: "Ngày hôm nay, chính phủ đã phóng thích 900 tù nhân Taliban nhằm thúc đẩy những nỗ lực hòa bình, bao gồm một lệnh ngừng bắn kéo dài và ngay lập tức khởi động các cuộc hòa đàm nội bộ Afghanistan."

Kế hoạch phóng thích tù nhân Taliban được Chính phủ Afghanistan xúc tiến sau khi phiến quân Taliban ngày 24/5 bất ngờ đề xuất ngừng bắn ba ngày nhân dịp lễ Eid Al-Fitr, bắt đầu từ ngày 23/5, đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Taliban sau đó cũng đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm bốn ngày nữa hoặc nhiều hơn.

Trong ngày 25/5, ngày thứ hai của lễ Eid Al-Fitr, Chính phủ Afghanistan đã phóng thích 100 tù nhân Taliban từ nhà tù Bagram ở tỉnh Parwan, miền Đông Afghanistan.

Tổng thống Ashraf Ghani ngày 24/5 đã cam kết sẽ đẩy nhanh việc phóng thích các tù nhân Taliban, đồng thời yêu cầu phía Taliban cũng thúc đẩy việc trả tự do cho các nhân viên an ninh Afghanistan bị lực lượng này bắt giữ.

Theo thỏa thuận hòa bình được Mỹ và Taliban ký kết hồi tháng Hai, Chính phủ Afghanistan sẽ phóng thích khoảng 5.000 tù nhân Taliban, trong khi lực lượng này trả tự do cho 1.000 nhân viên an ninh Afghanistan.

Việc trao đổi tù nhân được coi là động thái xây dựng lòng tin hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình thực chất được chờ đợi bấy lâu giữa chính quyền Kabul và Taliban. Trước đó, chính quyền Kabul và Taliban cũng đã lần lượt thả khoảng 1.000 và 300 tù nhân của nhau./.

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.