Anh đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Quyết định của chính phủ Anh được đích thân Ngoại trưởng Anh Dominic Raab công bố trước các nghị sĩ tại Hạ viện Anh trong chiều 20/7.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã công bố quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong trước các nghị sĩ tại Hạ viện
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã công bố quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong trước các nghị sĩ tại Hạ viện

Chính phủ Anh ngày 20/7 quyết định đình chỉ ngay lập tức và vô thời hạn hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, biện pháp được xem là để đáp trả việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong hồi đầu tháng này.

Đích thân Ngoại trưởng Anh Dominic Raab công bố quyết định này trước các nghị sĩ tại Hạ viện. Theo đó việc tạm ngưng hiệp ước dẫn độ giữa Anh và Hong Kong sẽ có hiệu lực ngay lập tức và vô thời hạn. Trước Anh, các nước như Mỹ, Australia và Canada đều đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong.

Theo ông Dominic Raab, quyết định này được đưa ra sau khi đã tham khảo kỹ lưỡng Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và Tổng chưởng lý Anh và nước Anh sẽ không khôi phục lại hiệp ước dẫn độ với Hong Kong chừng nào chưa có các dấu hiệu rõ ràng và chắc chắn đảm bảo rằng việc dẫn độ từ Anh có thể bị sử dụng sai mục đích theo các quy định mới của luật an ninh quốc gia Hong Kong.

“Những biện pháp cụ thể mà tôi thông báo ngày hôm nay là lời đáp trả hợp lý và tương xứng cho việc Trung Quốc không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế với Hong Kong, và tôi yêu cầu Hạ viện Anh thông qua điều này”, ngoại trưởng Raab nhấn mạnh.

Việc chính phủ Anh đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong được xem là một động thái nữa đánh dấu chấm hết cho “thời kỳ vàng” trong quan hệ giữa Anh và Trung Quốc, vốn được tạo lập dưới thời cựu Thủ tướng David Cameron.

Anh và Trung Quốc trong thời gian qua đang có những mâu thuẫn gay gắt về nhiều vấn đề, đặc biệt liên quan đến Hong Kong, vùng đất vốn là thuộc địa cũ của Anh nhưng đã được trao trả lại cho Trung Quốc từ năm 1997.

Đầu tháng này chính quyền trung ương Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong nhằm đấu tranh, ngăn chặn các hành vi bạo loạn, ly khai và cho phép trừng phạt cả nhân tố nước ngoài. Tuy nhiên, chính phủ Anh xem đây là hành động phá vỡ Tuyên bố chung Anh-Trung Quốc về việc trao trả lại Hong Kong được hai nước ký năm 1984. Ngay khi đó Anh đã lên tiếng sẽ áp dụng một loạt các biện pháp đáp trả Trung Quốc, trong đó có việc mở đường cho gần 3 triệu công dân Hong Kong được lấy quốc tịch Anh.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa hai nước còn căng thẳng vì vấn đề liên quan đến tập đoàn Huawei. Tuần trước chính phủ Anh đã quyết định sẽ loại bỏ hoàn toàn Huawei khỏi hệ tầng viễn thông nước này vào năm 2027.  Ngoài ra, Anh còn liên tiếp chỉ trích Trung Quốc về cách xử lý đại dịch Covid-19 đồng thời lên kế hoạch đưa tàu sân bay của nước này đến đồn trú tại vùng biển châu Á-Thái Bình Dương nhằm thách thức Trung Quốc.

Trước các động thái của Anh, Đại sứ Trung Quốc tại Anh, Lưu Hiểu Minh cảnh báo nước Anh nên có sự độc lập trong chính sách đối ngoại của mình, tránh bị Mỹ lôi kéo và sa vào con đường sai lầm trong quan hệ với Trung Quốc.

Theo VOV
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.