Bác sĩ Ấn Độ chống dịch COVID-19 bằng áo mưa và mũ bảo hiểm

(Ngày Nay) - Tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ sức khỏe ở Ấn Độ đang buộc một số bác sĩ sử dụng áo mưa và mũ bảo hiểm xe máy khi khám cho các bệnh nhân COVID-19, phơi bày tình trạng yếu kém của hệ thống y tế công cộng nước này trước sự gia tăng của các ca bệnh.
Một bác sĩ phải mặc áo mưa khi khám cho các bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Reuters
Một bác sĩ phải mặc áo mưa khi khám cho các bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Narendra Modi hôm thứ Hai cho biết Ấn Độ đang cố gắng mua số lượng lớn thiết bị vật tư y tế từ các nguồn trong nước và Hàn Quốc cũng như Trung Quốc nhằm đáp ứng tình trạng thiếu hụt.

Hiện đã có tổng cộng 1.251 người ở Ấn Độ nhiễm COVID-19 và 32 người thiệt mạng. Nhiều bác sĩ cho biết nếu không có quần áo bảo hộ, nhiều khả năng họ sẽ trở thành nguồn lây nhiễm bệnh.

Theo một dự báo, hơn 100.000 người dân Ấn Độ có thể bị nhiễm bệnh vào giữa tháng 5, khiến hệ thống y tế nước này rơi vào cảnh quá tải cả vật tư y tế và y, bác sĩ.

Tại thành phố Kolkata, các bác sĩ tại Bệnh viện truyền nhiễm Beleghata - nơi điều trị chính cho các trường hợp nhiễm COVID-19, đã phải mặc áo mưa nilon để kiểm tra các trường hợp nghi nhiễm.

"Chúng tôi sẽ không làm việc mà phải liều mạng", một bác sĩ tuyên bố.

Ở phía bắc bang Haryana gần thủ đô New Delhi, bác sĩ Sandeep Garg của Bệnh viện ESI cho biết ông đã phải sử dụng mũ bảo hiểm xe máy vì không có bất kỳ khẩu trang N95 nào.

"Tôi đã phải đội một chiếc mũ bảo hiểm để che mặt mình, cùng với một lớp khẩu trang y tế thông thường", ông Garg nói.

Được biết, Ấn Độ dành khoảng 1,3% GDP cho y tế công cộng, thuộc hàng thấp nhất thế giới, điều này đã lý giải cho sự thiếu hụt vật tư của nền y tế công cộng đất nước này.

Tại một bệnh viện công ở thành phố Rohtak, bang Haryana, một số bác sĩ cơ sở đã từ chối điều trị cho bệnh nhân do họ không được cung cấp đồ bảo hộ.

Họ cũng thành lập một quỹ không chính thức, trong đó mỗi bác sĩ đã đóng góp 1.000 rupee (hơn 300.000 đồng) để mua khẩu trang cho chính mình.

"Mọi người đều sợ hãi", một bác sĩ nói. "Không ai muốn làm việc mà không có đồ bảo hộ".

Theo Reuters
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.