Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bao giờ kiểm phiếu hoàn tất?

0:00 / 0:00
0:00
Các bang cuối cùng chuẩn bị khép lại quá trình kiểm phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2020, song lá phiếu bầu qua thư đang khiến cho quá trình này kéo dài.

Bầu cử Mỹ đang đi đến hồi kết, đương kim Tổng thống Donald Trump tỏ ra bất lợi hơn đối thủ Biden trong số phiếu đại cử tri. Cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden hiện có 264 phiếu đại cử tri, cần thêm 6 phiếu để thắng cử, trong khi ông Trump chỉ mới giành được 214 phiếu.

Theo Fox News và AP, hiện còn 5 bang chưa công bố kết quả bầu cử gồm Nevada, Bắc Carolina, Georgia, Pennsylvania và Alaska. Khoảng cách giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ tại các bang chiến trường là rất sít sao, ông Biden đang vươn lên dẫn trước ở Georgia, Pennsylvania và Nevada.

Tại bang Pennsylvania, theo AP, với 99% số phiếu đã kiểm, ông Biden có 3.337.069 phiếu (49,6%), trong khi ông Trump ít hơn 4 điểm với 3.308.192 phiếu (49,2%). Theo quy định bang Pennsylvania, việc đếm lại phiếu sẽ diễn ra trong trường hợp cách biệt giữa hai ứng viên ít hơn hoặc bằng 0,5% tổng số phiếu bầu.

Công tác kiểm phiếu vẫn đang diễn tại tại thành phố lớn nhất bang - Philadelphia, và hạt Allegheny. Số phiếu tồn ở Philadelphia là "phiếu tạm" (phiếu chờ xác nhận) và phiếu quân nhân. Giới chức thành phố này cho biết, việc kiểm phiếu sẽ phải mất vài ngày.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bao giờ kiểm phiếu hoàn tất? ảnh 1

Cuộc đua vào Nhà Trắng đến nay vẫn chưa phân thắng bại. (Ảnh: NY Post)

Toà án Tối cáo Mỹ hôm 6/11 (theo giờ Mỹ) đã ra lệnh giới chức bầu cử bang Pennsylvania tách riêng các phiếu nhận muộn. Do đó, hôm 6/11 sẽ là ngày cuối chấp nhận phiếu bầu qua thư có dấu bưu điện trước hoặc vào ngày bầu cử 3/11.

Tại bang Georgia, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden nhận được 2.456.845 phiếu (49,4%), còn đương kim Tổng thống Trump có 2.452.825 phiếu (49,3%).

Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger, cho biết, việc chênh lệch giữa hai ứng viên chỉ vài nghìn phiếu sẽ dẫn tới khả năng phải đếm lại phiếu. Quá trình kiểm lại phiếu chỉ diễn ra cho tới khi kết quả ở Georgia được xác nhận, dự kiến trước hoặc vào ngày 20/11.

Hiện tại bang này còn khoảng 9.000 phiếu quân đội và nước ngoài chưa được kiểm. Số phiếu này đến kịp trong ngày 6/11 sẽ được chấp nhận nếu có dấu bưu điện trước hoặc trong 3/11.

Còn tại bang Nevada, công tác kiểm phiếu hiện hoàn thành 87%, cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden dẫn trước Trump. Ông Biden có 632.558 phiếu (49,8%), trong khi Trump giành được 609.901 phiếu (48%).  Phần lớn số phiếu đang được kiểm là phiếu bầu qua thư và dự kiến sẽ kiểm xong vào ngày 8/11.

Tại bang Bắc Carolina, Trump đang dẫn trước Biden. Ông Trump hiện giành được 2.732.782 phiếu (50,1%), trong khi ông Biden chỉ được 2.656.303 phiếu (48,7%).

Bang Bắc Carolina cho phép nhận phiếu bầu qua thư đến ngày 12/11 nếu có dấu bưu điện ngày 3/11. Giới chức bang này cho biết, kết quả cuối cùng sẽ chỉ có vào tuần tới.

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.