Biden chính thức được đề cử là ứng viên tổng thống

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden được đảng Dân chủ đề cử là ứng viên tổng thống trong đêm thứ hai hội nghị quốc gia của đảng này.
Biden chính thức được đề cử là ứng viên tổng thống

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra trực tuyến do đại dịch Covid-19 tối 18/8, 50 bang và 7 vùng lãnh thổ của Mỹ công bố phiếu bầu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, người đối đầu với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Kết quả cho thấy cựu phó tổng thống Joe Biden dẫn đầu và người đứng thứ hai là thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

"Từ tận đáy lòng, tôi cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và gia đình. Hẹn gặp lại mọi người vào thứ 5", Biden, 77 tuổi, phát biểu qua một video sau khi cuộc bỏ phiếu hoàn tất, đề cập thời điểm ông phát biểu bế mạc hội nghị quốc gia đảng Dân chủ. Vợ ông cùng các cháu đứng cạnh khi Biden phát biểu.

Việc đề cử mang tính hình thức vì Biden đã giành được đa số phiếu trong hơn 3.900 nghị sĩ hồi tháng 6.
Trong hai đêm hội nghị vừa qua, các nghị sĩ đảng Dân chủ tiến cử Biden như một người có thể lãnh đạo đất nước thoát khỏi đại dịch Covid-19, tình trạng kinh tế trì trệ và những cuộc biểu tình sắc tộc lan rộng trên toàn quốc.

"Joe Biden chưa bao giờ quên mình đến từ đâu. Ông ấy được nâng đỡ bởi đức tin của chính mình và gia đình khi ông trải qua những thời điểm khó khăn nhất. Ông ấy có tình yêu thương và lòng trắc ẩn cho thời điểm này", thượng nghị sĩ Chris Coons nói. Coons là bạn thân của Biden và đã thay thế ông tại Thượng viện khi Biden trở thành phó tổng thống.

Cựu tổng thống Jimmy Carter nói rằng Biden có kinh nghiệm, bản lĩnh và sự lịch thiệp "để mang chúng ta lại gần nhau và khôi phục sự vĩ đại của nước Mỹ". "Chúng ta xứng đáng có một người chính trực, có óc phán đoán, trung thực và công bằng, một người cam kết những gì tốt nhất cho người dân Mỹ", ông Carter cho hay.

Theo một cuộc thăm dò toàn quốc do RealClearPolitics thực hiện, Biden đang dẫn trước Trump 7,7 điểm phần trăm, thấp hơn so với mức chênh lệch 10,2 hồi cuối tháng 6. Ứng viên đảng Dân chủ cũng dẫn trước từ 5 điểm trở lên ở các bang chiến trường như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Florida. Ông dẫn trước 2 điểm ở Arizona.

Biden đang bám sát Trump ở các bang Tổng thống phải thắng, gồm những bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa như Texas, Georgia và những bang Trump thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử năm 2016 như Ohio, Iowa.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ vẫn còn 78 ngày trước cuộc bầu cử. Ký ức về thất bại của Hillary Clinton trước Trump vẫn ám ảnh. Các nghị sĩ Dân chủ lo ngại Dịch vụ Bưu chính Mỹ sẽ không thể xử lý lượng thư tăng đột biến do bỏ phiếu qua thư và những người không đi bỏ phiếu.

Nước Mỹ cũng đang phải vật lộn với bối cảnh kinh tế, chính trị vô cùng biến động do đại dịch Covid-19, bất ổn kinh tế và các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.