Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ trích Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Lầu Năm Góc bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Đông, cho rằng động thái này sẽ gây mất ổn định trong khu vực.
Tàu chiến Trung Quốc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP
Tàu chiến Trung Quốc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP

"Tiến hành các cuộc tập trận quân sự như vậy trên Biển Đông đang phản tác dụng với những nỗ lực xuống thang căng thẳng và duy trì ổn định", Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Trung Quốc thông báo kế hoạch tập trận 5 ngày, bắt đầu từ 1/7, gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

"Các cuộc tập trận này là động thái mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước Đông Nam Á ở Biển Đông", Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Người phát ngôn nêu rõ, hành động này làm phức tạp tình hình không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

"Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai", bà Hằng cho biết.

Theo Vietnamnet
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.