Bộ trưởng Y tế Séc bị yêu cầu từ chức vì vi phạm quy định phòng dịch

Bộ trưởng Y tế Séc bị phát giác tổ chức cuộc họp mặt tại một nhà hàng đáng lẽ đã phải đóng cửa theo các quy định phòng dịch nhằm kiềm chế làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 tại quốc gia này.
Bộ trưởng Y tế Séc Roman Prymula. (Nguồn: AP)
Bộ trưởng Y tế Séc Roman Prymula. (Nguồn: AP)

Ngày 23/10, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis thông báo sẽ sa thải Bộ trưởng Y tế Roman Prymula nếu ông này không từ chức sau bê bối bị phát giác tổ chức cuộc họp mặt tại một nhà hàng đáng lẽ đã phải đóng cửa theo các quy định phòng dịch nhằm kiềm chế làn sóng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thứ 2 tại quốc gia này.

Bộ trưởng Y tế Séc Roman Prymula đang hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi báo Blesk đăng các hình ảnh cho thấy ông Prymula cũng không đeo khẩu trang khi vào ngồi chung xe với tài xế lúc rời đi.

Trong bối cảnh Cộng hòa Séc là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất trong làn sóng dịch bệnh thứ 2 tại châu Âu thì những hành động này đã lập tức nhận chỉ trích từ người dùng mạng xã hội, những người thuộc phe đối lập và từ chính đảng cầm quyền.

Phát biểu trước báo giới, ông Babis cho rằng trong khi các nhân viên y tế đang nỗ lực trên tuyến đầu để bảo vệ người dân thì hành động của ông Roman Prymula là không thể "bào chữa."

Hãng tin CTK cũng dẫn thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Séc Jan Hamacek, Trưởng ban xử lý khủng hoảng chính phủ, cho biết tất cả mọi người đều phải tuân thủ các quy định, không có ngoại lệ và cho rằng ông Prymula sẽ không thể tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Y tế.

Ông Hamacek là Chủ tịch đảng Xã hội Dân chủ cánh tả, đối tác của phong trào ANO cầm quyền trong chính phủ liên minh.

Ông Roman Prymula, 56 tuổi, là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và một đại tá quân đội dự bị. Ông được phong trào ANO đề cử làm Bộ trưởng Y tế và mới nhậm chức 1 tháng trước.

Trước khi Thủ tướng Babis đưa ra tuyên bố trên ông Prymula cũng cho biết sẽ từ chức nếu đó là mong muốn của công chúng.

Cộng hòa Séc là một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) với hơn 10,7 triệu dân.

Kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại quốc gia này hồi tháng 3 tới nay, Cộng hòa Séc ghi nhận hơn 223.000 ca mắc bệnh COVID-19 trong đó có 1.845 người tử vong.

Séc cũng đang đứng đầu châu Âu về số ca tử vong và số ca bệnh trên 100.000 dân. Ngày 21/10 vừa qua, ông Prymula đã công bố lệnh phong tỏa một phần tại quốc gia này tới ngày 3/11, yêu cầu hầu hết các cửa hàng và địa điểm dịch vụ đóng cửa trong khi hạn chế tự do đi lại./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.