Boeing bị hủy thêm 12 đơn đặt mua máy bay 737 MAX

0:00 / 0:00
0:00
Hãng sản xuất máy bay Boeing Co (Mỹ) bị hủy thêm 12 đơn đặt hàng đối với 737 MAX trong tháng 10/2020, mặc dù dòng máy bay này đã sắp được bay trở lại sau khi bị cấm bay từ tháng 3/2019 do hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng.
Máy bay Boeing 737 MAX thực hiện chuyến bay kiểm tra tại nhà máy của Boeing ở Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Máy bay Boeing 737 MAX thực hiện chuyến bay kiểm tra tại nhà máy của Boeing ở Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tháng 10/2020, Boeing đã mất đơn đặt hàng bốn chiếc 737 MAX từ China Development Bank Financial Leasing Co, một đơn hàng từ công ty sở hữu hãng hàng không Czech Airlines là Smartwings, ba đơn hàng từ Oman Air, và bốn đơn hàng từ những khách hàng không công bố danh tính. 

Tháng 10/2020 là tháng thứ hai liên tiếp Boeing không nhận được đơn đặt hàng mới nào và chỉ giao 13 máy bay cho khách hàng, giảm so với 20 chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về việc áp mức thuế 15% lên máy bay của Boeing trong tuần này có thể gây khó khăn cho việc bàn giao máy bay tại châu Âu.

Boeing đã chịu tác động từ cuộc khủng hoảng 737 MAX cũng như từ đại dịch COVID-19. Máy bay 737 MAX đã bị cấm bay sau hai vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng, nhưng Boeing đang hợp tác với các nhà chức trách để giải quyết các vấn đề là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn và đang sắp được cấp phép để máy bay 737 MAX quay lại bầu trời.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trong một tuần tới có thể dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với máy bay 737 MAX, dù đại dịch COVID-19 vẫn ảnh hưởng đến nhu cầu máy bay của cả Boeing và đối thủ Airbus của châu Âu. Giám đốc FAA Steve Dickson cho biết cơ quan này đang trong giai đoạn xem xét cuối cùng đối với những điều chỉnh của máy bay 737 MAX và dự kiến quy trình này sẽ hoàn tất trong những ngày tới nếu cho rằng Boeing đã giải quyết các vấn đề về an toàn. 

Các hãng hàng không sau đó có thể bắt tay vào đào tạo phi công, một quy trình có thể mất vài tuần. Hãng hàng không American Airlines có kế hoạch đưa 737 MAX bay trở lại vào cuối năm, với các chuyến bay hàng ngày sẽ được thực hiện từ ngày 29/12 đến ngày 4/1 trên chặng Miami - New York.

Theo TTXVN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.