California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa

Thảm họa cháy rừng ở Bắc California chưa hề giảm sút khiến không gian nơi đây bị nhuốm một màu cam của khói lửa bao trùm.
Các tòa cao ốc của San Francisco mờ ảo giữa làn khói mờ màu cam nhìn từ đảo Treasure.
Các tòa cao ốc của San Francisco mờ ảo giữa làn khói mờ màu cam nhìn từ đảo Treasure.

Hơn 1 triệu héc-ta rừng ở California bị thiêu hủy, toàn bộ cộng đồng dân cư ở Oregon và Washington bị ảnh hưởng, thậm chí có những khu vực bị xóa sổ, theo New York Times

Kỷ lục cháy rừng năm ngoái tại khu vực này đã bị phá vỡ. Ảnh hưởng và thiệt hại của cháy rừng năm nay ước tính gấp 20 lần năm ngoái, dù 2019 cũng đã được đưa vào kỷ lục như là một trong những năm xảy ra thảm họa hỏa hoạn lớn nhất tại đất nước cờ hoa. 

Hình ảnh từ truyền thông quốc tế cho thấy một không gian rộng lớn ở Bắc California chìm ngập trong khói và lửa, phủ lên toàn bộ khu vực một màu cam chết chóc như sao Hỏa. 

Người dân trong vùng buộc phải sơ tán, hàng nghìn ngôi nhà bị thiêu rụi, số lượng người tử vong gia tăng mỗi ngày. Hôm 9/9, chính quyền hạt Butte thông báo có 3 người tử vong, 2 trong số họ chết trên một chiếc xe khi di chuyển ở phía đông Salem, Oregon và 1 ở khu vực Ashland. Trong khi đó, phía bắc Washington, một em bé 1 tuổi cũng đã tử vong còn bố mẹ bé trong tình trạng nguy kịch khi họ đang nỗ lực chạy trốn khỏi đám cháy ở Okanogan. 

Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 1
Khói ở Lionshead và Beachie Creek tạo ra bầu trời cam trong khi chính quyền đưa ra cảnh báo cháy "cực kỳ nguy cấp" tại Oregon, California ngày 7/9.
Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 2
Bầu trời San Francisco bao phủ một màu cam đáng lo ngại.
Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 3
Một dải rừng ở Bonny Down cháy hôm 20/8.
Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 4
Lính cứu hỏa làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại hạt Butt, California.
Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 5
Khói cam đậm đặc bao phủ bầu trời ở Salem, Bắc California.
Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 6
Về đêm, màu đỏ rực của lửa tiếp tục bao phủ bầu trời ở các điểm cháy rừng tại California.
Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 7
Một chiếc xe chỉ còn trơ khung bên lề đường giữa cảnh tượng hoang tàn do cháy rừng ở hạt Butte. Sau vụ tai nạn nghiêm trọng, lính cứu hỏa và cảnh sát đã hỗ trợ tài xế bị thương thoát khỏi xe trước khi lửa bao vây khu vực này và thiêu rụi mọi thứ.
Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 8
Cảnh tượng như tận thế ở những con đường mòn đi bộ tại thành phố Concord. 
Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 9
Khung cảnh nhìn từ cây cầu nổi tiếng ở San Francisco. Khói hòa với lửa và mặt nước biển, khiến đường chân trời của thành phố chìm trong thứ ánh sáng màu cam chết chóc.

Ảnh: California chìm trong khói lửa màu cam như sao Hỏa - 10

Đảo Alcatraz nhìn từ Đảo Treasure ở San Francisco cũng gần như bị che khuất vì khói mù.
Theo VTC News
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.