Cảnh sát giết George Floyd ra hầu tòa

(Ngày Nay) - Derek Chauvin, cựu sĩ quan cảnh sát 44 tuổi, người đã dùng ghì đầu gối vào cổ George Floyd gần 9 phút khiến nạn nhân tử vong, đã ra hầu tòa vào thứ Hai.


Cảnh sát giết George Floyd ra hầu tòa

Chauvin – người có 19 năm kinh nghiệm làm cảnh sát, đã tham dự phiên tòa thông qua một màn hình từ nhà tù. Bị cáo sẽ đón nhận mức án lên tới 40 năm tù giam nếu bị kết tội giết người cấp độ 2, giết người cấp độ 3 và ngộ sát.

Tại phiên tòa lần này, bị cáo Chauvin không đưa ra lời bào chữa và thẩm phán Tòa án quận Hennepin đã đặt số tiền bảo lãnh cho bị cáo lên tới 1 triệu USD đi kèm điều kiện hoặc 1,25 triệu USD mà không có điều kiện.

Các điều kiện sẽ yêu cầu Chauvin giao nộp vũ khí, không làm việc trong cơ quan thực thi pháp luật hoặc an ninh trong bất kỳ khả năng nào và không có liên hệ với gia đình của Floyd.

Cảnh sát giết George Floyd ra hầu tòa ảnh 1

Derek Chauvin - cựu cảnh sát ghì cổ George Floyd khiến người này qua đời.

Ba cảnh sát khác ở thành phố Minneapolis đã xuất hiện tại tòa án vào tuần trước để đối mặt với cáo buộc giúp đỡ và tiếp tay cho vụ sát hại Floyd.

Cả 4 sĩ quan cảnh sát trên đều đã bị sa thải sau khi sự việc được phát giác, thổi bùng lên làn sóng biểu tình trên khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia khác.

“Chúng tôi lắng nghe mọi người”

Tại Washington, Chủ tịch Hạ viện Dân chủ Nancy Pelosi, lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer và hai chục nhà lập pháp khác đã quỳ trong im lặng tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ trong 8 phút 46 giây, tương đương khoảng thời gian Chauvin ghì gối lên cổ Floyd.

Đảng Dân chủ sau đó đã tiết lộ một dự luật cải cách hệ thống tư pháp trên phạm vi rộng, một trong những yêu cầu chính của những người biểu tình Mỹ.

Cảnh sát giết George Floyd ra hầu tòa ảnh 2

Các nghị sĩ đảng Dân chủ quỳ gối để tưởng niệm George Floyd.

Dự luật mới này sẽ được trình lên cho cả hai viện của Quốc hội Mỹ, qua đó sẽ giảm bớt các rào cản để truy tố các cảnh sát vi phạm cũng như cải tổ cách thức tuyển dụng và đào tạo cảnh sát.

"Các cuộc biểu tình mà chúng ta thấy trong những ngày gần đây là một biểu hiện của cơn thịnh nộ và một sự tuyệt vọng", Hạ nghị sĩ Dân chủ Steny Hoyer nói. "Ngày hôm nay, đảng Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện tuyên bố: 'Chúng tôi thấy mọi người, chúng tôi lắng nghe mọi người và chúng tôi đang hành động.'"

Theo AFP
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.