Cảnh sát Vũ Hán xin lỗi vì cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng

(Ngày Nay) - Động thái này được đưa ra vài giờ sau khi các nhà điều tra Trung Quốc tuyên bố rằng chính quyền địa phương đã mắc khuyết điểm trong việc trừng phạt bác sĩ Lý vì “tung tin đồn” về dịch bệnh.

Cảnh sát Vũ Hán xin lỗi vì cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng

Cảnh sát thành phố Vũ Hán hôm thứ Năm đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và tuyên bố rút lại quyết định khiển trách anh Lý.

Lời xin lỗi được đưa ra vài giờ sau khi Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, công bố một báo cáo về một cuộc điều tra về cái chết của bác sĩ Lý và các sự kiện xảy ra trước đó.

Báo cáo đã kêu gọi các giới chức cảnh sát Vũ Hán rút quyết định khiển trách và đưa những người có liên quan ra chịu trách nhiệm.

“Quyết định khiển trách của đồn cảnh sát đường Trung Nam là không phù hợp, và quy trình thực thi pháp luật là không chuẩn xác”, Ủy ban Giám sát kết luận.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng hai chữ ký trong quyết định khiển trách anh đều do một sĩ quan ký, trong khi Lý chỉ làm việc với một cảnh sát.

Do đó, Ủy ban đã xác định rằng chính quyền địa phương nên khắc phục sai lầm, rút quyết định khiển trách, đưa các cá nhân có liên quan ra chịu trách nhiệm và thông báo cho công chúng về hành động này.

“Cảnh sát thành phố Vũ Hán đã rút quyết định khiển trách và gửi lời xin lỗi chân thành đến gia đình bác sĩ Lý”, theo bài đăng trên Weibo của cảnh sát Vũ Hán.

Viên cảnh sát quan mạo danh chữ ký trong quyết định khiển trách đã bị nhận mức phạt cảnh cáo, ngoài ra cấp trên của người này đã bị khiển trách.

Vài giờ sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một đội điều tra của chính phủ đã được phát đến Vũ Hán trước sự bức xúc của dư luận Trung Quốc.

Bác sĩ Lý đã trở nên nổi tiếng trên các mạng xã hội Trung Quốc sau khi đăng tải hai bài viết: một là lời cảnh báo gửi tới các đồng nghiệp của mình về nguy cơ nhiễm Covid-19 và thông báo anh cũng bị nhiễm bệnh không lâu sau đó.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát cũng cung cấp dòng thời gian chính thức về đại dịch Covid-19 ở Vũ Hán.

Cụ thể, vào tháng 12 một số bệnh viện ở Vũ Hán đã bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân bị viêm phổi với nguyên nhân không xác định.

Tới ngày 27/12, Zhang Jixian, một bác sĩ tại tỉnh Hồ Bắc, đã báo cáo 3 bệnh nhân mắc chứng viêm phổi bí ẩn cho cơ quan chủ quan, dẫn đến một báo cáo được nộp cho trung tâm kiểm soát bệnh địa phương.

Hai ngày sau, 4 trường hợp nữa được phát hiện tại bệnh viện của Zhang. Vào ngày 30/12, Ủy ban Y tế Vũ Hán đã công bố hai tài liệu khẩn cấp về căn bệnh bí ẩn này.

Cùng thời gian đó, các bác sĩ địa phương đã cố gắng cảnh báo cho bạn bè và đồng nghiệp của họ về mối nguy của dịch bệnh, nhưng một số người bao gồm bác sĩ Lý đã bị khiển trách do “lan truyền tin đồn”.

Hơn một tháng sau sự ra đi của bác sĩ Lý, hàng trăm người dùng internet vẫn để lại bình luận dưới các bài đăng Weibo cũ của anh mỗi ngày. Một số người chỉ đơn giản chúc anh buổi sáng hay ngủ ngon, trong khi những người khác tiếp tục chỉ trích sự tắc trách của chính quyền thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc trong việc che giấu thông tin dịch bệnh.

“Chúng tôi biết hiện tại anh không đọc được những dòng này, nhưng chúng tôi vẫn phải nói cho anh biết: cuối cùng, đã có một lời xin lỗi được đưa ra, mặc dù đã quá muộn”, một người dùng Weibo để lại bình luận trên trang của bác sĩ Lý.

Theo Sixth Tone
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.