CFO của Huawei có thêm 'vũ khí' chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ

Bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính của Huawei bị Mỹ cáo buộc đã lừa gạt HSBC về mối quan hệ của Huawei với Skycom - công ty bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Châu rời khỏi Tòa án Tối cao British Columbia ở Vancouver (Canada) sau phiên xét xử, ngày 23/1/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Châu rời khỏi Tòa án Tối cao British Columbia ở Vancouver (Canada) sau phiên xét xử, ngày 23/1/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

"Cuộc chiến" chống lại lệnh dẫn độ sang Mỹ của bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - ngày 29/10 đã có dấu hiệu khả quan khi Thẩm phán Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia, bà Heather Holmes, ra phán quyết đồng ý để các luật sư của bà Mạnh theo đuổi cáo buộc Mỹ khiến Canada có ý niệm sai về các điểm cơ bản của vụ việc.

Với phán quyết trên của Thẩm phán Holmes, các luật sư của bà Mạnh có thêm "vũ khí" để thuyết phục Thẩm phán Holmes rằng toàn bộ vụ việc cần được bác bỏ vì có sự lạm dụng, thiếu công bằng trong quy trình xử lý.

Bà Mạnh bị Mỹ cáo buộc đã lừa gạt HSBC về mối quan hệ của Huawei với Skycom - công ty bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Mỹ cho rằng Skycom thực chất là một công ty con của Huawei và rằng HSBC cũng như các ngân hàng khác bị rơi vào thế rủi ro, có nguy cơ bị truy tố và tổn thất về tài chính nếu tiếp tục cung cấp tài chính cho Huawei dựa trên những lời đảm bảo của bà Mạnh.

Trong khuôn khổ của yêu cầu dẫn độ, Mỹ đã cung cấp hồ sơ về vụ việc bao gồm bản trình bày trên PowerPoint mà bà Mạnh đã trao đổi với một Giám đốc điều hành của HSBC tại Hong Kong vào tháng 8/2013.

Nhưng các luật sư của bà Mạnh cho rằng Mỹ đã cố tình bỏ qua hai trang trình bày từ PowerPoint cho thấy bà Mạnh không đánh lừa ngân hàng.

Tại vòng tranh tụng này, các luật sư của bà Mạnh cũng muốn thu thập bằng chứng để chứng minh cho lý lẽ của họ là các quyền của bà Mạnh bị vi phạm ở thời điểm bà bị bắt giữ.

Vào ngày 1/12/2018, tại sân bay quốc tế Vancouver, các nhân viên của Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã thẩm vấn bà Mạnh trong 3 tiếng trước khi bắt giữ.

Nhân viên của CBSA, ông Scott Kirkland khai trước tòa rằng ông tin rằng có căn cứ để thẩm vấn bà Mạnh về khả năng bà liên quan đến hoạt động gián điệp.

Ngoài ra, các luật sư của bà Mạnh đưa ra lập luận rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính trị hóa vụ việc khi đe dọa sử dụng bà Mạnh như một con bài thương lượng để đạt được thỏa thuận tốt hơn với Trung Quốc.

Việc Ottawa theo đề nghị của Mỹ bắt giữ bà Mạnh đã đẩy mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc rơi vào khủng hoảng. Trong một phát biểu mới đây, ông Tùng Bồi Vũ, Đại sứ Trung Quốc tại Canada cho rằng Canada đã sử dụng biện pháp "cưỡng ép" khi bắt giữ bà Mạnh trong bối cảnh "bà Mạnh không vi phạm luật pháp của Canada".

Theo Vietnamplus
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.