Chấn động: Nổ lớn tại Lebanon khiến gần 4.000 người thương vong

(Ngày Nay) - Một vụ nổ lớn tại thủ đô Beirut của Lebanon đã san phẳng bến cảng của thành phố, khiến hơn 70 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương.

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ tại Beirut. Ảnh: AP
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ tại Beirut. Ảnh: AP

Theo Bộ Y tế Lebanon, số người thiệt mạng sau vụ nổ tại thủ đô Beirut đã lên tới 78 người, ngoài ra còn có gần 4.000 người khác bị thương.

"Có rất nhiều người mất tích cho đến hiện tại. Người thân của các nạn nhân đang đổ xô tới bệnh viện để tìm kiếm", Bộ trưởng Hamad Hasan nói với hãng tin Reuters. "Chúng tôi đang đối mặt với một thảm họa thực sự và cần thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại."

Chấn động: Nổ lớn tại Lebanon khiến gần 4.000 người thương vong ảnh 1

Có hơn 3.000 người bị thương sau vụ nổ kinh hoàng tại Beirut. Ảnh: AP

Nhiều giờ sau vụ nổ, xe cứu thương từ khắp nơi trên cả nước vẫn tấp nập ra vào khu vực hiện trường để đưa những nạn nhân tới bệnh viện. Nhiều bệnh viện tại Beirut rơi vào cảnh quá tải do số lượng người bị thương lên tới hàng nghìn, các cơ sở này đã kêu gọi mọi người tới hiến máu và cung cấp thêm máy phát điện để cứu chữa các nạn nhân.


Còn tại khu vực gần tâm chấn vụ nổ, nhiều nạn nhân người đầy máu và vết thương đang ngồi gục xuống đất chờ xe cứu thương tới đón. Các tòa nhà xung quanh bến cảng gần như đổ sập và tan hoang do sức ép từ vụ nổ, sân bay quốc tế Beirut cũng chịu thiệt hại nặng nề, theo ghi nhận của AP.

Chấn động: Nổ lớn tại Lebanon khiến gần 4.000 người thương vong ảnh 2
Chấn động: Nổ lớn tại Lebanon khiến gần 4.000 người thương vong ảnh 3

Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Fahmi cho biết nguyên nhân gây ra vụ nổ là một vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ nhà kho chứa pháo hoa, ngọn lửa sau đó bén tới nhà kho chứa 2.700 tấn hóa chất ammonium nitrate tại bến cảng. Các nhân chứng kể lại việc nhìn thấy một đám mây màu cam hình nấm xuất hiện khi khí nitơ dioxide độc hại được giải phóng sau vụ nổ.

Anh Charbel Haj, người làm việc tại cảng, cho biết ban đầu mình nghe thấy những tiếng nổ nhỏ như pháo hoa trước khi sóng xung kích từ vụ nổ lớn thổi bay người đàn ông này ra xa.

Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Israel và nhóm phiến quân Hezbollah ở biên giới phía nam Lebanon. Nhiều người dân cho biết họ nghe thấy tiếng máy bay trước khi vụ nổ xảy ra, làm dấy lên giả thuyết đây là một cuộc không kích.

Chấn động: Nổ lớn tại Lebanon khiến gần 4.000 người thương vong ảnh 4
Chấn động: Nổ lớn tại Lebanon khiến gần 4.000 người thương vong ảnh 5

Một quan chức chính phủ Israel khẳng định nước này không liên quan tới vụ nổ tại Beirut. 

Đối với nhiều người dân Beirut, vụ nổ là quá sức tưởng tượng dù thành phố này nhiều năm qua đã chứng kiến không ít những vụ đánh bom.

"Đây là khung cảnh kinh hoàng. Tôi chưa từng nhìn thấy bất cứ điều gì như vậy kể từ thời nội chiến", ông Marwan Ramadan - người sống cách bến cảng 500 m, cho biết.

Thống đốc Beirut Marwan Abboud thậm chí đã bật khóc khi tới thị sát hiện trường vụ nổ, tuyên bố thành phố đã bị hủy hoại. Thủ tướng Hassan Diab tuyên bố rằng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ trả giá cho sự cố này.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.