Châu Âu đang trong 'bước ngoặt' của cuộc chiến với COVID-19

(Ngày Nay) - Giới chức y tế cảnh báo châu Âu đang trong "bước ngoặt" khi dịch bệnh đang vượt ngoài tầm kiểm soát, trong khi các chính phủ không sẵn sàng áp dụng lệnh phong tỏa như hồi đầu năm.
Châu Âu đang trong 'bước ngoặt' của cuộc chiến với COVID-19

Chính phủ Cộng hòa Séc đã đóng cửa trường học và đang xây dựng bệnh viện dã chiến, Ba Lan hạn chế thời gian hoạt động của nhà hàng và đóng cửa các phòng tập thể dục và trường học. Trong khi đó Pháp đang lên kế hoạch áp đặt giờ giới nghiêm ở Paris và các thành phố lớn khác.

Tại Anh, các nhà chức trách sẽ đóng cửa các quán rượu và quán bar ở các khu vực phía bắc của đất nước, đồng thời đưa ra các giới hạn đối với việc tiếp xúc đông người ở London và các vùng khác của đất nước.

“Đây là một tình huống nghiêm trọng không thể coi thường. Tình hình đang báo động ở cấp độ châu Âu”, Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza cảnh báo hôm thứ Sáu.
 
Bertrand Levrat, người đứng đầu tổ hợp bệnh viện lớn nhất Thụy Sĩ, cho biết: “Nếu không xử lý được vấn đề này, dịch bệnh tại châu Âu có nguy cơ rơi vào tình huống khó kiểm soát hơn. Chúng ta đang thực sự ở một bước ngoặt - mọi thứ có thể trệch hướng so với dự định".

Nhưng trong khi các quan chức y tế đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, nhiều chính phủ tỏ ra không mặn mà với việc áp đặt các lệnh phong tỏa cứng rắn như hồi đầu năm do lo sợ có thể bóp nghẹt nền kinh tế.

Pháp đang triển khai thêm 12.000 cảnh sát để thực thi lệnh giới nghiêm mới vào 9 giờ tối kể từ thứ Bảy tuần này. Các nhà hàng, rạp chiếu phim và rạp hát đang cố gắng tìm cách có thể tồn tại trong tình trạng buộc phải đóng cửa sớm.

Bộ trưởng Văn hóa Roselyne Bachelot nói với tờ Le Parisien rằng bà đang thương lượng để có ngoại lệ cho lệnh giới nghiêm kéo dài 1 tháng trên toàn khu vực Paris và 8 khu vực đô thị khác.

Một chuỗi rạp chiếu phim sẽ bắt đầu mở cửa lúc 8 giờ sáng với hy vọng bù lỗ cho buổi tối. Trong khi đó, các nhà hàng ở Paris thường mở cửa lúc 7 hoặc 7 giờ 30 tối, một số cơ sở có thể đóng cửa hoàn toàn vì không đủ bù lỗ nếu đóng cửa lúc 9 giờ.
 
Chính phủ Ý đã cấm các hoạt động tụ tập nơi công cộng sau một thời gian nới lỏng các lệnh giới nghiêm. Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza cũng cho rằng bất kỳ biện pháp mới nào ở Ý, bao gồm cả lệnh giới nghiêm, cần phải được “cân nhắc kỹ lưỡng”.

Pháp, Tây Ban Nha và Anh đã ghi nhận hơn 300 ca nhiễm trên 100.000 cư dân trong 2 tuần qua.

Cộng hòa Séc báo cáo hơn 700 người nhiễm bệnh trên 100.000 người dân và quân đội nước này sẽ bắt đầu xây dựng một bệnh viện dã chiến tại trung tâm triển lãm của Praha vào cuối tuần này. Nước này cũng đang đàm phán với chính phủ Đức và một số quốc gia khác để người dân Séc được điều trị nếu hệ thống y tế trong nước không thể xử lý kịp.

Theo AP
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.