Chiến thắng của Joe Biden có ý nghĩa như thế nào với châu Âu?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Sau khi đắc cử, chính quyền ông Joe Biden có thể sẽ cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu trong tương lai, tờ Bloomberg nhận định.
Chiến thắng của Joe Biden có ý nghĩa như thế nào với châu Âu?

(Bài viết trích dẫn quan điểm của Max Hastings, một nhà báo và một nhà sử học chuyên bình luận về chiến tranh và chiến lược. Ông từng là Tổng Biên tập của tờ Daily Telegraph.)

Trong những ngày qua, các nước châu Âu cũng hồi hộp không kém bất kỳ người dân Mỹ nào về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Sau 4 năm bị Nhà Trắng hắt hủi, họ đang mong chờ những chính sách chính trị và ngoại giao hướng tới sự ổn định và trật tự hơn bao giờ hết.

Pax Americana, hay còn được gọi là “Hoà bình Mỹ”, là một thuật ngữ miêu tả sự hoà bình ở châu Mỹ sau Thế chiến 2 - giai đoạn Mỹ trở thành cường quốc số 1 về kinh tế và quân sự. Sau này, phạm vi của thuật ngữ đã được mở rộng ra toàn thế giới. Thuật ngữ này chỉ ra sức ảnh hưởng từ nền kinh tế và quân sự của Mỹ trong mối quan hệ của nước này với các quốc gia khác.

Tuy nhiên, người châu Âu không ngây thơ đến mức tin rằng nhiệm kỳ sắp tới của ông Joe Biden sẽ làm thay đổi “Pax Americana”. Đầu năm nay, Francois Heisbourg, cựu Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế đã nhận định rằng, “điều tốt nhất mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể hy vọng sau khi Biden đắc cử, đó là cùng nhau mua một ‘bảo hiểm rủi ro’ cho tất cả các nước đồng minh.”

Đó dường như là một nhận xét hơi bi quan. Bởi với tình hình hiện tại, vẫn có một vài tín hiệu để chúng ta hy vọng vào mối quan hệ được cải thiện trong 4 năm tới giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Khôi phục các thoả thuận hạt nhân

Có nhiều hy vọng rằng chính quyền Joe Biden sẽ khôi phục các thoả thuận kiểm soát vũ khí với Nga. Chỉ trong vài tháng tới, các thoả thuận Đông - Tây sẽ kết thúc. Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung đã kết thúc vào tháng 2/2019, và Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí chiến lược mới (New START) sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2021. Lần đầu tiên 60 năm, sẽ không có bất cứ ràng buộc nào về vũ khí giữa phương Tây và Nga. May mắn là vẫn chưa muộn để các bên phục hồi những thoả thuận đó.

Châu Âu đang tìm cách đàm phán một thoả thuận hạt nhân mới với Iran. Thoả thuận cũ có tên Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) của Obama đã không còn tác dụng. Nếu đàm phán thành công, thoả thuận hạt nhân mới cần bao gồm những giới hạn về phát triển vũ khí hạt nhân tại Iran, điều mà JCPOA thiếu sót nghiêm trọng.

Chiến thắng của Joe Biden có ý nghĩa như thế nào với châu Âu? ảnh 1

Tổng thống Barack Obama cùng Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 14/7/2015, sau khi đạt được thoả thuận hạt nhân với Iran. (Ảnh: Bloomberg)

Tin tốt là chương trình hạt nhân của Iran có thể bị đảo ngược; các cuộc đàm phán mới gần như chắc chắn sẽ diễn ra. Chính quyền mới của ông Joe Biden được cho là sẽ bớt nhiệt tình hơn với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người bị châu Âu coi là “kẻ thù” trong việc hướng tới hoà bình tại Trung Đông.

Hy vọng giải quyết những mâu thuẫn về NATO

NATO vẫn là tâm điểm của hầu hết hy vọng - và lo lắng của châu Âu. Đây thực sự là liên minh an ninh duy nhất của phương Tây. NATO đã chứng minh được vai trò của mình trong những cuộc can thiệp vào Kosovo, Bosnia những năm 1990, hay Libya năm 2011. Tuy vậy, tổ chức này vẫn đang vật lộn để tìm ra một mục tiêu chung mới kể từ khi Liên Xô sụp đổ. 

Nhiều nước thành viên đang lo sợ cho sự sống còn NATO trước những đòi hỏi thái quá từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, sự coi thường của Trump hay tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng NATO đang bị “chết não”.

Phía châu Âu, đặc biệt là Đức, đang phải nhận cáo buộc rằng họ không đóng góp những chi phí quốc phòng chính đáng cho NATO. Berlin đã lập luận rằng để đối đầu với Nga, mặt trận ngoại giao quan trọng hơn những chiếc xe tăng. Người Đức tin rằng Thủ tướng Angela Merkel xứng đáng nhận được nhiều sự tôn trọng hơn từ phía Mỹ, vì bà đã kiên quyết phản đối việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ các lệnh trừng phạt kinh tế với Moscow.

Việc Đức tăng cường lực lượng vũ trang, hoặc thể hiện tinh thần chiến đấu mãnh liệt hơn dường như là không thể. Pháp vẫn là cường quốc về quân sự, nhưng Paris không tìm được ý nghĩa hay động lực nào để nâng cao ý chí chiến đấu. Trong khi đó, chỉ cần mỗi nước thành viên chi tiêu cho quốc phòng ở mức 3% GDP, mức chi tiêu hiện tại cho NATO sẽ tăng lên gần 50%. Vì vậy, dù Biden dự kiến sẽ không rút 12.000 lính Mỹ khỏi Đức, căng thẳng về sự chênh lệch chi tiêu cho NATO giữa Mỹ và châu Âu sẽ vẫn tồn tại. 

Chiến thắng của Joe Biden có ý nghĩa như thế nào với châu Âu? ảnh 2

Các lãnh đạo thế giới cố gắng thương lượng sau khi Tổng thống Trump đơn phương từ chối ký tuyên bố chung hội nghị G-7 tháng 6/2018 ở Canada. (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đang phản đối một thoả thuận tài chính 3 năm về chi tiêu quốc phòng cho NATO, sau khi Anh đang phải đối mặt với mức nợ công cao đáng sợ hậu COVID-19. Tuy nhiên, tôi linh cảm nhiều khả năng ông Johnson sẽ thay đổi ý định, bởi London cần những hiệp định thương mại hậu Brexit với Mỹ.

Ở phía đông Đại Tây Dương, nhiều nước tin rằng NATO buộc phải “giải quyết” được Trung Quốc, nếu muốn chứng tỏ với Washington rằng họ là một tổ chức có ý nghĩa. Để làm được điều này, NATO cần phải thật sự cứng rắn về mặt quân sự.

Mong chờ những tín hiệu tích cực từ chính quyền Joe Biden

Nếu châu Âu muốn cải thiện mối quan hệ với Mỹ, thay đổi phong cách là một vấn đề quan trọng không kém. Họ đều tin tưởng nhiệt thành vào quan hệ đối tác và đồng minh. Sự tham gia của Mỹ sẽ đóng góp rất nhiều vào kế hoạch ngăn chặn biến đổi khí hậu, hay mang tới cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên hợp quốc (UN) những luồng gió mới. Thậm chí, vẫn chưa muộn để đưa Mỹ trở lại với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Là một người Anh đã sống và làm việc với người Mỹ trong suốt quãng đời trưởng thành, cuộc trò chuyện với Ray Seitz, đại sứ Mỹ xuất sắc cuối cùng tại Anh vào năm 1991 vẫn ám ảnh tôi cho tới tận bây giờ. Ray Seitz đã nói: “Hãy luôn nhớ rằng, Mỹ chỉ hứng thú với Anh một khi Anh vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chơi ở châu Âu.” Đó là động lực giúp tôi nằm trong số những người phản đối Brexit mạnh mẽ nhất.

Chiến thắng của Joe Biden có ý nghĩa như thế nào với châu Âu? ảnh 3

Ông Joe Biden và Tổng thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg. (Ảnh: NATO)

Tôi sẽ mang tới một vài tín hiệu tích cực. Trái với đa số dự đoán, nhiệm kỳ của Trump kết thúc mà không có cuộc chiến nào xảy ra - điều dường như là một mối đe dọa thường trực 4 năm qua. Nhà sử học vĩ đại người Anh, Sir Michael Howard đã nhấn mạnh rằng: “Trump cần một cuộc chiến.” Howard lo sợ Mỹ sẽ xung đột vũ trang với Trung Quốc, Nga hoặc Iran. Trên thực tế, Trump “chỉ” tham gia vào 2 cuộc chiến lớn. Một là các cuộc chiến ngôn từ với giới truyền thông, những đồng minh truyền thống của Mỹ. Hai là chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Hiện nay, châu Âu đã nhận thức được rằng không nên đặt quá nhiều hy vọng vào chính quyền tân Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, họ nên hài lòng nếu ngày 20/1 (ngày tân Tổng thống Mỹ nhậm chức) đánh dấu bước tiến mới về sự tôn trọng, lịch sự và hợp tình hợp lý trong quan hệ quốc tế. 

Theo Bloomberg
TIN LIÊN QUAN
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.