Chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu giảm xuống mức âm

Giá dầu giao tương lai của Mỹ lần đầu tiên rơi xuống mức âm, buộc các nhà kinh doanh dầu mỏ phải trả tiền cho người mua để lấy đi số dầu thô mà họ không còn đủ sức chứa. Điều này sẽ tác động thế nào đến kinh tế toàn thế giới?
Chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu giảm xuống mức âm

Giá dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 đã rơi từ 18 USD/thùng xuống mức -38 USD/thùng trong vòng vài giờ hôm 20.4, và kết thúc ngày bão táp với -37,63 USD/thùng.

Các hợp đồng giao tương lai cho tháng 5 đã chốt lại vào ngày 21.4, đồng nghĩa với việc giới kinh doanh dầu mỏ buộc phải tìm được ai đó để chuyển giao số dầu “đang phỏng tay”, nhưng vào thời điểm này rất khó tìm được người mua.

“Đó là hợp đồng chuyển giao hàng hóa mà chẳng ai muốn mua”, theo AFP hôm 21.4 dẫn lời chuyên gia Matt Smith của công ty phân tích thị trường ClipperData, trụ sở ở  New York.
Chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu giảm xuống mức âm ảnh 1

 Dầu thô Mỹ rớt giá chưa từng có
(Ảnh: Bộ Năng lượng Mỹ)

Vì sao giá dầu lại ở mức âm? 

Giá dầu rớt về mức âm là việc xảy ra khi người bán phải trả tiền để người mua lấy dầu vì giá đã giảm quá sâu. 

Vì sao người bán phải trả tiền cho người mua?

Đối với một số nhà sản xuất, nếu phải ngưng khai thác dầu thì có thể gây ra hư hại cho máy móc, thiết bị, gây thiệt hại kinh tế trong tương lai. Vì thế, việc bán dầu và trả tiền cho người mua, thay vì nhận tiền thì khoản chi phí này về lâu về dài sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc phải ngừng sản xuất hay tìm kiếm kho bãi mới để tích trữ lượng dầu dư thừa trên mặt đất. 

Không ít thương nhân hiện không có ý định nhận dầu vì đã chọn mua theo hợp đồng tương lai, nhằm tránh ảnh hưởng của biến động giá và mắc kẹt giữa việc giá dầu giảm quá sâu và buộc phải lựa chọn tìm kiếm kho chứa hay bán lỗ.

Vậy là không ít người đã phải lựa chọn đưa ra quyết định trả tiền cho người mua, trong bối cảnh kho chứa ngày càng hiếm hoi vì sản lượng dầu mỏ tăng mạnh.

Chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu giảm xuống mức âm ảnh 2

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu WTI của Mỹ rơi xuống âm vào ngày 20-4 - Ảnh: AFP

Vì đâu nên nỗi?

Covid-19 bùng phát khiến các quốc gia đã phải đóng cửa để kiểm soát. Nhiều chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế đối với cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người. Nó đã tạo ra một cú sốc nhu cầu chưa từng có ở các thị trường năng lượng, với các kho lưu trữ trên bờ lẫn ngoài khơi nhanh chóng bị lấp đầy.

Cả đại dịch lẫn cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia đều góp phần khuynh đảo thị trường năng lượng toàn cầu. 

Ban đầu, dịch bệnh COVID-19 khiến cho các hoạt động vận tải trên toàn thế giới đình trệ, kéo nhu cầu đối với dầu mỏ xuống thấp.

Khi tác động của đại dịch bắt đầu vượt qua khỏi vấn đề y tế và tấn công đến các nền kinh tế, Saudi Arabia và Nga lại khơi mào cuộc chiến tranh giá dầu.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cùng liên hiệp lại mới đạt được thỏa thuận cắt giảm năng lượng lịch sử, nhưng lượng dầu đổ ra thị trường đã "quá sức" chịu đựng của thị trường, dẫn đến tình huống vừa thiếu người mua vừa không có kho chứa hàng tồn.

Giới chuyên gia nhận định giá dầu âm đã chứng minh thỏa thuận cắt giảm 10% sản lượng dầu của OPEC+ quá muộn màng. 

Giá dầu đầu tiên có thể rớt xuống mức âm ở một số góc nhỏ tại thị trường Mỹ, ví dụ như tiểu bang Wyoming, nơi có ít kho chứa. Thế nhưng, những thị trường lớn hơn bắt đầu xác lập mức giá âm đối với một số dòng dầu thô nhỏ.

Đến ngày 20-4, giá đã rớt xuống mức âm trên thị trường toàn cầu.

Người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?

Tại Mỹ, giá xăng dầu trung bình đã giảm hơn 1 USD/gallon (0,26 USD/lít) trong năm 2019 xuống còn 1,81 USD/gallon (0,48 USD/lít). Giá xăng vẫn tiếp tục giảm mỗi ngày kể từ cuối tháng 2-2020, theo Bloomberg.

Giới quan sát dự báo sẽ mất thêm nhiều tuần để sự kiện mới nhất thật sự ảnh hưởng đến giá xăng, nếu tính đến cả các loại thuế đánh lên mặt hàng này.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.