‘COVID-19 là cơ hội để Trump tấn công Biden'

(Ngày Nay) - Theo Fox News, để giành lại ưu thế, ông Trump cần công kích lại quan điểm của Joe Biden về việc nước Mỹ cần thêm một đợt cách ly xã hội.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ trưc tiếp của ông, Joe Biden. (Ảnh: Daily Express)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ trưc tiếp của ông, Joe Biden. (Ảnh: Daily Express)

(Bài viết trích dẫn quan điểm của Charlie Kirk, chuyên gia bình luận của Fox News)

Cục diện đang xoay chuyển?

Trong thể thao, cách phòng thủ tốt nhất là tấn công. Trong chính trị cũng vậy. 

Ngay cả những nhà phê bình Trump quyết liệt nhất cũng thừa nhận rằng, Trump luôn mạnh nhất khi nắm thế chủ động. Trong những tuần qua, Tổng thống đã thể hiện bản lĩnh của mình trong việc liên tục tung ra các đòn tấn công chính trị. 

Joe Biden đã không thể làm ngơ trước những đòn tấn công của Trump. Cựu phó Tổng thống Mỹ đang bị đẩy vào thế phòng thủ.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất, đó là cách xử lý của Tổng thống với đại dịch COVID-19 - chủ đề yêu thích của đảng Dân chủ. Trong những cuộc thăm dò gần đây của RealClear Politics, một trang web phân tích chính trị và tổng hợp dữ liệu về các cuộc bỏ phiếu, đánh giá của người dân về sự kiểm soát đại dịch của Trump đã tăng 15 điểm.

Đây là dấu hiệu cho thấy Trump có thể đảo ngược tình thế. Joe Biden cùng truyền thông Mỹ luôn chỉ trích rằng sự phản ứng của Trump với đại dịch là không phù hợp. Thay vì chấp nhận, Tổng thống phải tham gia cuộc tranh luận và công kích lại những chỉ trích đó,.

Cách ly xã hội không phải lúc nào cũng hiệu quả

Cơ hội đầu tiên  đến vào gày 21/8, khi đài ABC News thực hiện một cuộc phỏng vấn với Joe Biden. ABC News đã hỏi liệu Biden có sẵn sàng phong toả đất nước một lần nữa để chống lại sự lây lan của COVID-19 hay không. Biden trả lời rất dứt khoát: “Tôi sẽ lắng nghe các nhà khoa học, và chắc chắn tôi sẽ phong toả nước Mỹ một lần nữa.” 

Hãy xem xét kĩ hơn về tuyên bố của Joe Biden. Hãy nhớ rằng, người Mỹ đã từng được thông báo sẽ mất 15 ngày để COVID-19 giảm mức độ lây lan. Nhưng 6 tháng sau, bạn vẫn không thể đến các nhà thờ tại California.

Từ giai đoạn tranh luận (giả sử các cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên Tổng thống thực sự diễn ra) đến các cuộc vận động tranh cử trên toàn quốc, Trump cần phải lặp đi lặp lại tuyên bố của Joe Biden, rằng ông ta sẵn sàng phong toả toàn bộ nước Mỹ một lần nữa.

Số liệu của Đại học Johns Hopkins cho biết số ca nhiễm mới trong ngày ở Mỹ hiện là gần 43.000 ca, giảm 21% so với thời điểm đầu tháng 8.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đang giảm dần khi các biện pháp cách ly xã hội được nới lỏng. Điều này chứng tỏ rằng, cách ly xã hội không phải là một biện pháp hiệu quả. Trump muốn nhiều tự do hơn; nhưng Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thì không muốn như vậy.

TrendMacro, một trang web phân tích về chính trị và kinh tế vĩ mô của Mỹ, đã đối chiếu sự di chuyển của người dân Mỹ với sự tăng giảm số ca nhiễm COVID-19 tại các tiểu bang. Họ kết luận rằng, “cách ly xã hội không ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh, và nới lỏng cách ly cũng không gây ra làn sóng COVID-19 thứ 2.”

‘COVID-19 là cơ hội để Trump tấn công Biden' ảnh 1

Người dân Mỹ biểu tình chống cách ly xã hội. (Ảnh: AP)

Bên cạnh sự thiếu hiệu quả, cách ly xã hội còn có thể gây ra những hậu quả tồi tệ hơn những ảnh hưởng tới sức khoẻ của COVID-19.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã dự báo rằng, hơn 150.000 người Mỹ sẽ chết vì sự gia tăng của các vụ tự tử, lạm dụng chất kích thích, bạo lực gia đình và ngược đãi trẻ em. Phong toả toàn nước Mỹ sẽ làm cho những vấn đề này càng tồi tệ thêm.

Theo web Trading Economics, tỷ lệ nợ công của Mỹ so với GDP hiện nay là 106,9%.

Nhưng hậu quả mà cách ly xã hội mang tới cho nền kinh tế còn lớn hơn rất nhiều. Nợ công của Mỹ tăng vọt, và hơn 100.000 doanh nghiệp nhỏ sẽ không bao giờ mở cửa trở lại.

Đảng Dân chủ vẫn không hiểu rằng, cách ly xã hội không thực sự liên quan tới việc ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 nữa, mà liên quan đến sinh kế và sự tự do của người dân Mỹ.

Tiếp tục gây sức ép để giành ưu thế

Ngày 31/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đã đi làm tóc tại một salon ở San Francisco (bang California) dù theo quy định, các cơ sở này vẫn chưa được hoạt động. Trong khi đảng Dân chủ tin rằng COVID-19 là điểm yếu lớn nhất của Trump, thì sai lầm của Pelosi đã cho thấy họ dễ bị tổn thương đến mức nào.

‘COVID-19 là cơ hội để Trump tấn công Biden' ảnh 2

Bà Nancy Pelosi tại tiệm làm tóc tại San Francisco. (Ảnh cắt từ clip của Fox News)

Nếu Trump tấn công quyết liệt vào sự kiện này, Biden sẽ buộc phải phản ứng theo một trong hai cách.

Đầu tiên, Biden sẽ chấp nhận nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội, học tập và làm việc từ xa ít hơn, hay dần từ bỏ hình thức bỏ phiếu qua email. Cựu Phó Tổng thống có thể bị cho là yếu đuối và thiếu quyết đoán nếu làm vậy. Nhưng trên hết, các bang do đảng Dân chủ sẽ mở cửa trở lại và thực hiện hình thức bỏ phiếu trực tiếp. Hình thức bỏ phiếu này là một yếu tố rất quan trọng đối với tham vọng tái đắc cử Tổng thống của Trump.  

Ngoài ra, Biden có thể sẽ không quá nhiệt tình với công cuộc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 như trước. Nếu vậy, ông ta có khả năng phải nhận sự chỉ trích lớn từ người dân Mỹ, những người chắc chắn sẽ phản đối kịch liệt nếu như chính phủ thờ ơ với đại dịch. Họ sẽ nhận ra rằng, cách ly xã hội không phải là một biện pháp hiệu quả tại Mỹ. Đây là cơ hội để Trump chứng tỏ rằng ai mới thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực phát triển kinh tế - lĩnh vực mà người Mỹ hoàn toàn tin tưởng vào ông.

Dù phản ứng theo cách nào, Biden chắc chắn sẽ bị Trump dồn ép về mặt chính trị. Hãy tiếp tục tấn công, và Tổng thống sẽ được ủng hộ nhiều hơn trước thềm cuộc bầu cử tháng 11.

Theo Fox News
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: