Dịch bệnh đẩy gái mại dâm Thái Lan rơi vào cảnh tuyệt vọng

(Ngày Nay) - Lệnh giới nghiêm toàn quốc đã xóa sổ các cảnh tiệc tùng của Thái Lan và đẩy những người hành nghề mại dâm như Pim ra khỏi quán bar và kiếm khách trên những con đường hoang vắng.

Dịch bệnh đẩy gái mại dâm Thái Lan rơi vào cảnh tuyệt vọng

Các khu đèn đỏ từ Bangkok đến Pattaya đã trở nên im ắng, với các câu lạc bộ đêm và tiệm massage đóng cửa còn khách du lịch bị từ chối nhập cảnh vào Thái Lan.

Điều đó đã khiến khoảng 300.000 người hành nghề mại dâm rơi vào cảnh thất nghiệp, một số người buộc phải ra ngoài đường làm việc, bất chấp những mối nguy hại về sức khỏe trong mùa dịch.

"Dù có sợ nhiễm bệnh, nhưng tôi vẫn còn các khoản sinh hoạt phí phải trả", Pim, một gái mại dâm chuyển giới 32 tuổi, chia sẻ.

Kể từ ngày 3/4, người dân Thái Lan sẽ phải ở nhà từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng hôm sau. Các quán bar và nhà hàng ăn uống cũng đã đóng cửa từ vài ngày trước đó. 

Dịch bệnh đẩy gái mại dâm Thái Lan rơi vào cảnh tuyệt vọng ảnh 1
Những con phố đèn đỏ nổi tiếng của Bangkok chìm trong bóng tối sau lệnh giới nghiêm. Ảnh: AFP

Nhiều người hành nghề mại dâm ở Bangkok có việc làm ổn định trong các quán bar, khi nơi làm việc của họ đột nhiên đóng cửa, hầu hết trở về quê nhà để chờ đợi cuộc khủng hoảng đi qua.

Nhưng những người khác như Pim chọn cách ra ngoài đường để kiếm việc.

Chính phủ Thái Lan cho biết sẵn sàng thực thi lệnh giới nghiêm 24 giờ nếu cần thiết để kiểm soát một dịch bệnh vốn đã lây nhiễm cho hơn 2.000 người và giết chết 20 người, theo số liệu chính thức.

Những hạn chế đi lại này khiến cuộc sống của Pim trở nên khó khăn nhiều hơn, thu nhập của cô trong 10 ngày qua gần như là không, trong khi tiền ăn và tiền nhà vẫn phải đóng đủ.

Alice, một đồng nghiệp của Pim, cũng cũng bị buộc phải chuyển nơi làm việc từ các quán bar ra lề đường.

"Tôi từng kiếm được một khoản tiền kha khá từ 300-600 USD/tuần", Alice nói. "Nhưng khi các doanh nghiệp đóng cửa, thu nhập của tôi cũng ngừng lại. Chúng tôi chọn cách này bởi ai cũng đều rỗng túi. Nếu chúng tôi không thể trả tiền cho chủ nhà, họ sẽ đuổi chúng tôi ra ngoài đường".

Rủi ro cao

Những rủi ro cao về hoạt động mại dâm đã tăng vọt khi dịch bệnh lây lan khắp Thái Lan.

Những người hành nghề mại dâm đã quay trở về quê nhà trên khắp đất nước và chờ đợi sau vài tuần "tối đèn", cuộc sống về đêm của Thái Lan sẽ được hồi sinh.

Có những lo ngại về tình trạng bất ổn có thể kéo dài trong nhiều tháng, đã lấy đi hàng tỷ đô la doanh thu du lịch và khiến những người làm việc trong các khu vực phi chính thức lâm vào cảnh nghèo túng.

Nhóm lao động này bao gồm gái mại dâm - vốn phần bất hợp pháp nhưng được chấp nhận rộng rãi trong xã hội Thái Lan hiện đại.

Có những lo ngại rằng kế hoạch trợ cấp của chính phủ Thái Lan, cung cấp 5.000 baht (khoảng 3.5 triệu đồng) cho hàng triệu người thất nghiệp trong 3 tháng tới, sẽ loại trừ người hành nghề mại dâm vì họ không thể chứng minh việc làm chính thức.

Empower Foundation, một nhóm vận động cho những người hành nghề mại dâm của Thái Lan, cho biết các địa điểm giải trí kiếm được khoảng 6,4 tỷ USD mỗi năm, nhiều người trong số họ bán dâm dưới một hình thức nào đó.

Phụ nữ đang phải hứng chịu nhiều tổn hại nhất bởi các biện pháp chống dịch của chính phủ. Nhiều người là mẹ và lao động chính của gia đình, họ bị buộc hành nghề mại dâm vì thiếu cơ hội làm việc hoặc chỉ được trả mức lương thấp.

Dịch bệnh đẩy gái mại dâm Thái Lan rơi vào cảnh tuyệt vọng ảnh 2
Dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của chính phủ đã khiến nhiều gái mại dâm Thái Lan lâm vào cảnh khó khăn. Ảnh: Reuters

Empower Foundation đã viết một bức thư ngỏ tới chính phủ kêu gọi các nhà chức trách "tìm cách cung cấp hỗ trợ cho tất cả những người lao động mất đi thu nhập" do dịch bệnh.

Khi giờ giới nghiêm 10 giờ tối có hiệu lực, Pim và Alice cố gắng tìm kiếm những vị du khách cuối cùng.

"Tôi nghĩ rằng chính phủ đã phản ứng rất chậm. Họ không quan tâm đến những người như chúng tôi, vốn làm việc trong ngành công nghiệp tình dục", Alice nói. "Chúng tôi sợ chết đói hơn là dịch bệnh".

Theo AFP
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.