Dịch COVID-19 gia tăng tại châu Phi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cho biết số ca tử vong do COVID-19 tại lục địa này đã chạm mốc 360, đồng thời số trường hợp nhiễm chủng virus nguy hiểm này cũng tăng lên 8.536
Ảnh: AP
Ảnh: AP

Quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Nam Phi với 1.585 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19. Tiếp đó là Algeria với 1.171 trường hợp, Ai Cập với 1.170 trường hợp. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi cũng cho biết, có khoảng 710 người bị nhiễm COVID-19 đã hồi phục.

CDC Châu Phi - cơ quan chuyên môn của Liên minh châu Phi (AU) gồm 55 quốc gia thành viên cho biết, dịch COVID-19 đã lan rộng tới 50 quốc gia ở châu lục này. Chỉ riêng trong vòng 24 giờ qua, số trường hợp mắc COVID-19 tại châu Phi đã tăng thêm 795 trường hợp, từ mức 7.741 lên 8.536. Trong khi đó, số ca tử vong tăng tương ứng từ 313 lên 360.

Hiện Liên minh châu Phi, thông qua CDC châu Phi, đã kích hoạt Trung tâm Hoạt động khẩn cấp và Hệ thống Quản lý sự cố (IMS) để xử lý sự bùng phát của dịch COVID-19 trên toàn châu lục. CDC châu Phi cũng đã lên kế hoạch hành động thứ ba trong giai đoạn từ 16/3 đến 15/4.

Trong ngày 5/4, ông Josep Borrell - Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định dịch COVID-19 có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát ở châu Phi và EU phải vào cuộc để tránh sự ảnh hưởng cho khối.

Ông Borrell khẳng định nếu EU không giải quyết vấn đề ở châu Phi, khối sẽ không thể giải quyết được ở châu Âu.

Theo đó, EU cần phải giúp đỡ châu Phi vì lợi ích của chính mình bởi ngay cả khi dịch ở châu Âu được giải quyết cũng sẽ không triệt để do dịch có thể bùng phát dữ dội bất cứ lúc nào.

Ngay cả trước cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19, châu Phi vẫn là ưu tiên hàng đầu của EU. Tháng 12/2019. các ngoại trưởng EU đã mô tả năm 2020 là "năm bản lề"  trong quan hệ giữa châu Phi và EU.

Ông Borrell cũng cho biết Brussels hiện nghiên cứu một gói tài chính nhằm hỗ trợ các nước châu Phi chống dịch. Theo đó, ông đã yêu cầu một cuộc họp các bộ trưởng phát triển EU vào ngày 8/4 để thảo luận về kế hoạch.

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: