Diễn biến COVID-19 đến 6h sáng 26/3: Số ca tử vong là 21.174 người

Tính đến 6 giờ sáng 26/3 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn thế giới là 467.520 người, trong khi số ca tử vong là 21.174 người.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính đến 6 giờ sáng 26/3 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn thế giới là 467.520 người, trong khi số ca tử vong là 21.174 người.

Đại dịch COVID-19 đến nay đã lây lan ra 196 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Một nửa ca tử vong trên thế giới thuộc về 5 nước châu Âu 

Hiện Italy là nước có số ca COVID-19 tử vong cao nhất thế giới với số ca tử vong là  7.503, nhiều gấp đôi Trung Quốc đại lục (Trung Quốc đại lục ghi nhận 3.281 ca tử vong trong số 81.218 ca mắc COVID-19), riêng 24 giờ qua, có thêm 683 người tử vong. 

Cũng theo worldometers.info tổng số ca nhiễm  của Italy đến 5 giờ sáng 26/3 là 74.386 ca, số ca hồi phục là 9.362 ca, tuy nhiên số ca nguy kịch là khá lớn, 3.489 ca.

Tại Tây Ban Nha, số ca tử vong cũng đã vượt Trung Quốc đại lục và hiện ở mức 3.647 ca trong số 49.515 người mắc bệnh.
Kế tiếp là Pháp,  với 25.233 ca mắc trong đó có 1.331 ca tử vong trong, đứng thứ 5 thế giới về số người tử vong chỉ sau Italy, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Iran với 2.077 ca tử vong trong số 27.017 ca mắc

Nước Anh ghi nhận 9.529 ca mắc bệnh COVID-19 với 465 ca tử vong. Đáng chú ý trong ngày 25/3, Thái tử Anh Charles đã được xác nhận có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Quốc hội Anh sẽ tạm ngừng hoạt động trong ít nhất 4 tuần kể từ ngày 25/3. Theo kế hoạch ban đầu, quốc hội nước này sẽ tạm ngừng hoạt động trong 3 tuần kể từ ngày Lễ Phục sinh (31/3). Tuy nhiên, bản kiến nghị do lãnh đạo các nghị sỹ thuộc đảng cầm quyền tại Hạ viện Jacob Rees-Mogg đưa ra ngày 25/3 đề xuất triển khai chương trình này sớm hơn một tuần do lo ngại các nghị sỹ và nhân viên có nguy cơ sẽ bị lây nhiễm COVID-19 nếu vẫn tiếp tục làm việc.

Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã thông qua kế hoạch cứu trợ của Chính phủ Đức để đảm bảo các khoản vay cho các doanh nghiệp chịu tác động của đại dịch COVID-19. Phó Chủ tịch EC Margrethe Vestager cho biết mục đích của các biện pháp này là cung cấp thanh khoản cho các công ty để bảo vệ việc làm cho người lao động và duy trì hoạt động trong thời gian khó khăn này. Kế hoạch của Chính phủ Đức dành cho tất cả các công ty, cung cấp bảo lãnh cho các khoản vay với điều kiện ưu đãi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trang trải vốn hoạt động và đầu tư.

Trên cả nước Đức đã ghi nhận 37.323 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 206 ca tử vong. Trong một động thái siết chặt quy định nhập cảnh, Chính phủ Đức thông báo từ ngày 25/3 sẽ tạm cấm nhập cảnh các lao động thời vụ từ nước ngoài cho đến khi có thông báo tiếp theo nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo hoãn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trên toàn quốc về việc sửa đổi Hiến pháp do dịch COVID-19 đang lây lan mạnh tại nước này. Ông Putin cho biết Chính phủ Nga sẽ đánh giá tình hình để ấn định thời gian tổ chức phù hợp. Theo kế hoạch trước đó, cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp sẽ được tổ chức tại Nga vào ngày 22/4 tới. Đến nay, Nga đã ghi nhận 658 ca mắc bệnh và 1 ca tử vong.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết tại cuộc họp ngày 25/3, chính phủ đã nhất trí tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc trong 30 ngày tới. Trước đó, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở một số khu vực và thủ đô Kiev. Các bộ trưởng nhất trí gia hạn thêm 1 tháng các biện pháp phong tỏa đang được thực hiện cho đến ngày 24/4 tới. Tính đến ngày 25/3, Ukraine đã ghi nhận 113 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 4 ca tử vong.

Số ca nhiễm bệnh tại Mỹ tăng nhanh.

Mỹ đang là nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh nhiều thứ 3 thế giới với 65.018 ca mắc COVID-19, trong đó 921 ca tử vong.

Tại châu Mỹ, các thượng nghị sỹ Mỹ và giới chức chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đạt được thỏa thuận về dự luật kích thích kinh tế dự kiến trị giá 2.000 tỷ USD nhằm giảm bớt tác động về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo quy định, Quốc hội lưỡng viện Mỹ vẫn cần bỏ phiếu thông qua dự luật hỗ trợ và kích thích nền kinh tế này trước khi chuyển tới Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật. Nếu được thông qua, gói kích thích lần này sẽ là gói cứu trợ thứ ba của Chính phủ Mỹ trong nỗ lực giảm bớt tác động từ dịch COVID-19. Dự luật đầu tiên trị giá 8,3 tỷ USD tập trung vào các quan cơ y tế và những người phải ứng phó đầu tiên với dịch, trong khi dự luật thứ hai trị giá 104 tỷ USD được Tổng thống Trump ký ngày 18/3 nhằm hỗ trợ người lao động nghỉ phép khẩn cấp, xét nghiệm miễn phí và bảo hiểm thất nghiệp mở rộng.

Tại khu vực châu Mỹ, chính phủ Paraguay đã ra lệnh đóng toàn bộ các cửa khẩu biên giới cho tới hết ngày 29/3 nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Bộ trưởng Nội vụ Paraguay Euclides Acevedo cho biết người nước ngoài tạm thời không được phép nhập cảnh vào Paraguay, trong khi các công dân Paraguay và người nước ngoài thường trú tại nước này khi nhập cảnh sẽ được đưa đi cách ly bắt buộc tại các doanh trại quân đội.

Ngoài ra, các máy bay thương mại quốc tế cũng không được phép hạ cánh tại các sân bay của Paraguay trong thời gian trên, trừ các máy bay chở hàng. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và tại Paraguay đã có 27 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca tử vong, chính phủ nước này cho rằng đây là một biện pháp đối phó cần thiết.

Bộ Ngoại giao Mexico thông báo, từ ngày 27/3-19/4, nước này sẽ ngừng cấp hộ chiếu cho các công dân ở trong nước và cũng như các công dân của nước này đang sinh sống ở nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Đến nay, nước này ghi nhận 405 ca mắc COVID-19 và 5 ca tử vong.

Lo ngại dịch bệnh lan rộng, Chính phủ Panama đã quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm, đồng thời yêu cầu tất cả người dân tự cách ly cả ngày trong nhà kể từ ngày 25/3. Hiện quốc gia Trung Mỹ này ghi nhận tổng cộng 443 ca mắc COVID-19 trong khi tổng số ca tử vong là 8 người.

Châu Á-TBD hành động quyết liệt

Tại châu Á, Bộ Y tế Thái Lan thông báo nước này đã ghi nhận thêm 107 ca mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 trên cả nước lên 934 người. Theo sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc có hiệu lực từ nửa đêm 25/3 đến ngày 30/4 tới được công bố ngày 25/3, tất cả người nước ngoài đều không được phép nhập cảnh vào quốc gia Đông Nam Á này.

Campuchia phát hiện thêm 5 người nước ngoài ở tỉnh Preah Sihanouk có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số người bị mắc COVID-19 tại nước này lên con số 96.

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã tuyên bố hủy tất cả các hội nghị quốc tế ở nước này, đồng thời yêu cầu các quan chức dừng tham dự các cuộc gặp và hội nghị ở nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Trang mạng freshnewsasia đưa tin Thủ tướng Hun Sen cũng đang xem xét lùi thời gian tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu sang năm 2021.

Bộ Y tế Lào thông báo ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19. Như vậy, Lào đã có 3 ca mắc COVID-19, sau khi phát hiện 2 ca đầu tiên ngày 24/3.

Malaysia đã ghi nhận 172 ca nhiễm mới virus, nâng tổng số ca mắc bệnh COVID-19 ở nước này lên 1.796 ca, trong đó có 17 người tử vong. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã quyết định kéo dài Mệnh lệnh Kiểm soát di chuyển (MCO) đến ngày 14/4 sau khi mệnh lệnh này kết thúc vào ngày 31/3 trong bối cảnh số ca bị nhiễm SARS-CoV-2 tại Malaysia tiếp tục tăng lên.

Philippines ghi nhận thêm 84 ca mắc, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại đây lên 636 người, trong đó có 38 ca tử vong. Thượng nghị sỹ Philippines Christopher Go cho biết Tổng thống nước này Rodrigo Duterte đã ký ban hành luật cho phép Tổng thống thực thi các biện pháp khẩn cấp đối phó với dịch COVID-19.

Theo đó, trao quyền cho tổng thống tạm thời chỉ đạo các hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân phục vụ lợi ích chung khi cần thiết.

Giới chức Nhật Bản thông báo du thuyền Diamond Princess phải neo đậu ở cảng Yokohama gần 2 tháng qua vì hàng trăm hành khách và phi hành đoàn mắc COVID-19, đã được rời khỏi đây.

Theo nguồn tin trên, công tác khử trùng đã kết thúc và thời hạn cách ly cũng đã hết, do đó tàu du lịch Diamond Princess được rời khỏi cảng Yokohama vào lúc 12 giờ (giờ Việt Nam) ngày 25/3. Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết con tàu đi đâu và có bao nhiêu thành viên thủy thủ đoàn trên tàu.

Tàu Diamond Princess chở 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn đã phải cách ly ở ngoài khơi Yokohama từ ngày 3/2 sau khi phát hiện một hành khách 80 tuổi dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, số ca nhiễm tăng nhanh chóng theo ngày. Tổng số ca nhiễm bệnh trên tàu Diamond Princess là 712 bao gồm hành khách và phi hành đoàn với 10 ca tử vong.

Hàn Quốc thông báo thêm 100 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 9.137 người. Đến nay, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 126 ca tử vong, trong đó 6 ca mới.

Cơ quan chức năng New Zealand thông báo tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này đã lên tới 205 người. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước cũng có hiệu lực từ đêm 25/3.

Trong khi đó, Chính phủ Australia đã chính thức ban hành lệnh cấm công dân không được phép rời khỏi quốc gia, trừ những trường hợp có lý do chính đáng. Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Australia đã vượt con số 2.430 người và quốc gia đang bước vào giai đoạn "cao trào" chống dịch bệnh, với số lượng người bị nhiễm virus hàng ngày tăng theo cấp số nhân.

Ngoài lệnh đóng cửa biên giới quốc gia, tính đến ngày 25/3, đã có 5 trong tổng số 8 tiểu bang và vùng lãnh thổ của Australia chính thức đóng cửa biên giới địa phương, bao gồm bang Queensland, Nam Australia, Bắc Australia, Tây Australia và Tasmania.

Tại châu Phi, Libya đã xác nhận ca nhiễm đầu tiên. Còn Bộ Y tế Nam Phi ghi nhận 709 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng 155 ca so với ngày trước đó, trong bối cảnh chỉ còn 1 ngày nữa nước này bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc trong vòng 21 ngày.

Theo Vietnamplus
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.