Điều gì sẽ xảy ra nếu không có vắc-xin phòng COVID-19?

(Ngày Nay) - Cuộc sống sẽ không bao giờ bình thường trở lại như lúc COVID-19 chưa bùng phát, nếu như các nhà khoa học không thể tìm ra một loại vắc-xin trong tương lai.
Điều gì sẽ xảy ra nếu không có vắc-xin phòng COVID-19?

Thay vì cố gắng "xóa sổ" COVID-19, thế giới sẽ phải học cách sống chung với đại dịch này. Các thành phố sẽ dần dần mở cửa trở lại; xét nghiệm sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Tuy vậy, lệnh cách ly xã hội có thể được chính phủ ban hành bất cứ lúc nào. Không chỉ vậy, COVID-19 có thể liên tục bùng phát hằng năm như một căn bệnh theo mùa.

Đối với các công ty và doanh nghiệp, làm việc từ xa sẽ trở thành một phần thiết yếu. Khi ngày càng nhiều người bắt đầu làm việc từ xa, các công ty có thể mở thêm văn phòng tại địa phương. Do đó, trụ sở công ty sẽ chỉ dùng để tuyển dụng nhân viên, hoặc đơn giản là mang tính biểu tượng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có vắc-xin phòng COVID-19? ảnh 1

Văn phòng làm việc của công ty Fuze (Boston, Mỹ) vắng vẻ trong đại dịch. Ảnh: Boston Globe

Theo bác sĩ David Nabarro, Giáo sư về Y tế toàn cầu tại Đại học Hoàng gia London, những nước đang phát triển sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để thích nghi với dịch bệnh. Việc hỗ trợ các quốc gia này sẽ "đặc biệt khó khăn về mặt chính trị, nhưng rất cần thiết." Bên cạnh đó, chính phủ các nước cũng cần phải đặc biệt lưu ý tới các trại tị nạn.

Trước mắt, các chuyên gia khuyến nghị rằng các quốc gia muốn "chung sống" với COVID-19 cần phải triển khai một chương trình xét nghiệm và theo dõi tiếp xúc quy mô lớn. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là một nỗ lực phòng ngừa COVID-19 lớn chưa từng có kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có vắc-xin phòng COVID-19? ảnh 2

Các nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại chợ Ngã Tư Sở, Hà Nội ngày 19/4. Ảnh: Vietnamnet Global

"Việc thành lập một hệ thống y tế công cộng với các chức năng theo dõi tiếp xúc, chẩn đoán tại nơi làm việc và cung cấp thông tin về cách ly xã hội là rất quan trọng," CNN dẫn lời bác sĩ Peter Hotez, hiệu trưởng  Trường Y học Nhiệt đới Quốc tế thuộc Đại học Y Baylor, Houston, "tuy nhiên, đó là một hệ thống rất phức tạp và chúng tôi chưa từng thực hiện ý tưởng này trước đây."

Một hệ thống y tế công cộng như vậy có thể giúp các sự kiện thể thao lớn như Giải Ngoại hạng Anh (Premier League) và Giải Bóng bầu dục Mỹ (NFL) được hoạt động trở lại. Tuy vậy, những sự kiện này sẽ liên tục được giám sát và đánh giá bởi chính phủ và các chuyên gia y tế. Bên cạnh đó, quán bar và nhà hàng sẽ nằm cuối cùng trong danh sách những địa điểm được mở cửa trở lại.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có vắc-xin phòng COVID-19? ảnh 3

Giải Ngoại hạng Anh đã tạm hoãn được gần 2 tháng. Ảnh: Givemesport

COVID-19 sẽ liên tục bùng phát hằng năm vào mùa đông nếu như không có vắc-xin. Qua thời gian, miễn dịch cộng đồng có thể được hình thành, nhưng đó không phải là cách tốt nhất để loại bỏ dịch bệnh. Vắc-xin vẫn là lựa chọn hàng đầu.

"Chưa có môt vắc-xin nào được sản xuất trong khoảng thời gian từ 12-18 tháng. Đây không phải là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng chắc chắn sẽ là thành tựu chưa từng có nếu chúng ta làm được," BS Hotez khẳng định.

Theo CNN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.