Đức nới lỏng hạn chế cách ly, Italy dự định cho phép dân đi lại tự do

Theo Bộ Nội vụ Đức, lực lượng chức năng sẽ chỉ khuyến cáo những người đến từ các nước có số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cao đi cách ly.
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Berlin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Berlin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/5, Đức thông báo sẽ nới lỏng các quy định cách ly đối với những người đến từ Liên minh châu Âu (EU), khu vực Schengen và Anh.

Theo Bộ Nội vụ Đức, lực lượng chức năng sẽ chỉ khuyến cáo những người đến từ các nước có số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cao đi cách ly. Trong khi đó, yêu cầu cách ly bắt buộc 2 tuần vẫn áp dụng đối với những người đến từ các nước không thuộc EU.

Trong khi đó, Chính phủ Đức cũng có kế hoạch yêu cầu các nhà máy chế biến thịt ngừng sử dụng nhà thầu phụ và tăng cường các biện pháp vệ sinh tại nơi ở và nơi làm việc. Động thái trên diễn ra sau khi có hơn 600 ca mắc COVID-19 trong số những lao động làm trong ngành này.

Bulgaria sẽ cho phép các trung tâm thương mại mở cửa trở lại

Cùng ngày, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov cho biết nước này sẽ cho phép các trung tâm thương mại mở cửa trở lại vào ngày 18/5. Đây là một phần trong nỗ lực thúc đẩy việc nới lỏng các quy định, được áp đặt cách đây hai tháng, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Bulgaria đã áp đặt tình trạng khẩn cấp từ ngày 14/3, theo đó người dân không được phép đi lại, các trường học, nhà hàng, trung tâm thương mại phải đóng cửa, nhiều công ty chỉ hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hoàn toàn.

Cuối tháng Tư vừa qua, nước này bắt đầu nới lỏng một phần lệnh phong tỏa, song tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đối với nhiều công dân và doanh nghiệp. Hiện nước này vẫn yêu cầu người dân tuân thủ giãn cách xã hội tại các khu vực công cộng cũng như đóng cửa biên giới.

Tính đến nay, Bulgaria ghi nhận 2.138 ca mắc COVID-19, trong đó có 102 người tử vong.

Italy dự định cho phép dân đi lại tự do

Theo một dự thảo sắc lệnh, Chính phủ Italy dự kiến sẽ cho phép đi lại tự do trên khắp đất nước từ ngày 3/6.

Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên áp đặt biện pháp hạn chế mạnh mẽ trên toàn đất nước vào tháng Ba vừa qua nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh cũng như làm giảm số ca mắc COVID-19 mới. Dự kiến sắc lệnh này sẽ được thông qua trong ngày 15/5 và có thể được chỉnh sửa trong tương lai.

Đức nới lỏng hạn chế cách ly, Italy dự định cho phép dân đi lại tự do ảnh 1

Người dân xếp hàng mua đồ uống tại một cửa hàng ở Rome, Italy ngày 12/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo dự thảo trên, việc đi lại trong các khu vực riêng biệt sẽ được phép nối lại từ ngày 18/5, trong khi lệnh cấm đi lại giữa các vùng sẽ được dỡ bỏ từ ngày 3/6. Việc chấm dứt lệnh hạn chế đi lại cho thấy Italy đang trên đường phục hồi. Các nhà máy tại Italy đã được phép mở cửa trở lại từ ngày 4/5 và các cửa hàng dự kiến sẽ mở lại vào ngày 18/5.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào ngày 21/2, khoảng 31.400 người đã tử vong tại Italy - nước có số người tử vong do COVID-19 cao thứ ba thế giới. Trong khi đó, số người mắc COVID-19 tại Italy cao thứ năm thế giới, với 223.096 trường hợp./.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.