Được phép ra đường, người dân Ấn Độ đổ xô mua rượu bia

(Ngày Nay) - Ngay sau khi chính phủ nới lỏng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, không ít người dân thủ đô New Dehli đã đổ xô đi xếp hàng trước các cửa hàng rượu gây ra cảnh tượng hỗn loạn.
Được phép ra đường, người dân Ấn Độ đổ xô mua rượu bia

Kể từ hôm thứ Hai, chính phủ Ấn Độ đã giảm bớt một phần các lệnh hạn chế di chuyển trừ những khu vực vẫn chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh nhằm tái khởi động nền kinh tế. Các cửa hàng rượu, vốn đã đóng cửa trong 40 ngày, cũng mở cửa trở lại cho phép chính phủ các bang kiếm được khoản thuế ít ỏi.

Ở thủ đô New Delhi, đã có không ít những vụ ẩu đả bên ngoài các cửa hàng rượu, khi hàng nghìn người đã bắt đầu xếp hàng từ rất sớm. Một số cửa hàng đã phải đóng cửa khi cảnh sát sử dụng dùi cui và gậy gộc để thiết lập lại trật tự. Cảnh tượng này cũng lặp lại tương tự ở các bang Rajasthan và Andhra Pradesh.

Được phép ra đường, người dân Ấn Độ đổ xô mua rượu bia ảnh 1

Tình trạng hỗn loạn tại các cửa hàng rượu khiến cảnh sát phải dùng tới vũ lực để đảm bảo trật tự. Ảnh: Bloomberg

Tại Mumbai, cảnh sát thông báo các cửa hàng độc lập sẽ phát hành mã mua hàng cho khách để tránh tình trạng xếp hàng, chen lấn. Chính quyền bang Dehli đã áp dụng mức thuế 70% lên tất cả các sản phẩm rượu.

Chính quyền bang Karnataka ước tính trong ngày đầu tiên người dân đã chỉ ra 450 triệu rupee (5,9 triệu USD) để mua đồ uống có cồn, với tổng cộng 390.000 lít bia và 850.000 lít rượu.

"Chúng ta không thể đóng cửa một quốc gia có hơn một tỷ người mà không gây ra sự gián đoạn kinh tế và xã hội quy mô lớn và cũng không thể hy vọng quá trình mở cửa trở lại sẽ là một sự chuyển đổi liền mạch", theo ông Michael Kugelman - phó giám đốc Trung tâm học giả Wilson có trụ sở tại Washington. "Chính quyền New Delhi chắc chắn sẽ phải đối mặt với những trở ngại mới ngay khi nới lỏng lệnh cấm".

Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố phong tỏa toàn quốc vào đêm ngày 24/3, gián tiếp khiến hàng trăm triệu người lao động nghèo khó tại Ấn Độ lâm vào cảnh khó khăn.

Chính phủ liên bang tuyên bố sẽ bắt đầu mở lại các chuyến tàu đặc biệt từ ngày 1/5 để vận chuyển những người lao động nhập cư bị mắc kẹt. Chính quyền địa phương sẽ sàng lọc hành khách và chỉ những người không mắc bệnh được phép đi lại, Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết.

Nhưng một số công nhân nghèo nói rằng họ sẽ phải trả tiền vé để đi tàu, khiến Sonia Gandhi, chủ tịch của Đảng Quốc Đại đối lập, tuyên bố đảng của bà sẽ chịu chi phí cho những người gặp khó khăn.

Khoảng 85% chi phí vận chuyển của các đoàn tàu đặc biệt do công ty Đường sắt Ấn Độ chịu, trong khi chính quyền các bang phải trả 15% còn lại, theo ông Lav Agarwal, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế cho biết hôm thứ Hai.

Việc giảm bớt các hạn chế đi lại của Ấn Độ chủ yếu nhằm mục đích khôi phục nền kinh tế, do lệnh cấm đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh và hạn chế tiêu dùng. Chính sách phòng dịch quyết liệt này cũng đã dẫn đến tình trạng thất nghiệp trên diện rộng và cắt giảm lương của người lao động.

Ấn Độ này đã nới lỏng bớt một số hạn chế vào ngày 20/4 để cho phép nông dân và một số ngành công nghiệp tiếp tục hoạt động ở khu vực nông thôn và ở các khu vực không bị nhiễm bệnh.

Số ca nhiễm mới được ghi nhận tại Ấn Độ đã không giảm mặc dù đã phong tỏa được 40 ngày. Tình hình dịch bệnh tại quốc gia Nam Á đã tăng đột biến trong ngày 3/5, với 2.800 ca mắc mới, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Ấn Độ hiện có 46.437 ca nhiễm, trong đó có hơn 1.566 ca tử vong.

Theo Bloomberg
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.