Gia đình Rayshard Brooks lên tiếng đòi công lý

(Ngày Nay) - Các thành viên trong gia đình của Rayshard Brooks, người đàn ông da màu vừa bắn hạ bởi cảnh sát Atlanta, đã lên tiếng cáo buộc sở cảnh sát thành phố này trước hành vi giết người và phân biệt chủng tộc.
Gia đình Rayshard Brooks lên tiếng đòi công lý

Vào hôm thứ Hai vừa qua, một cuộc họp báo căng thẳng đã được tổ chức với sự tham dự của khoảng 10 thành viên trong gia đình của Brooks. 

Vợ của Brooks, Tomika Miller, phát biểu khi đang bế đứa trẻ sơ sinh của hai người trong tay: "Không có công lý nào có thể khiến tôi cảm thấy hạnh phúc trước những gì đã xảy ra. Người chồng, và cũng là người bạn thân nhất của tôi sẽ không bao giờ có thể quay lại."

Miller cũng đã lên tiếng kêu gọi những người biểu tình giữ gìn hòa bình để chồng cô có thể ra đi trong sự 'tích cực và vĩ đại'. Đồng thời, cô cũng chỉ ra rằng cái chết của chồng mình là kết quả của những hoạt động trị an quá khích đối với người da màu.

"Tôi rất sợ khi các con và người trong gia đình mình ra đường mọi ngày, vì tôi không biết liệu họ sẽ quay trở lại hay không." 

Em họ của Brooks, Tiara Brooks, cho biết niềm tin của gia đình mình đối với cảnh sát đã hoàn toàn bị phá vỡ. Đồng thời, cô cho biết cách duy nhất để chữa lành vết thương này là sự trừng phạt đối với những người liên quan và việc bắt tay vào tiến hành cải tổ lại bộ máy của sở cảnh sát.

Brooks đã bị bắn trong một cuộc cãi vã kéo dài với 2 viên cảnh sát tại một cửa hàng tiện lợi mang tên Wendy, ngay sau khi anh vừa mới tổ chức sinh nhật dành cho cô con gái mới lên 8 tuổi của mình. Các viên cảnh sát kể trên được cho là đã trò chuyện với Brooks do anh đã ngủ quên trong xe của mình giữa lúc chờ xếp hàng mua đồ.

Cuộc trao đổi ban đầu đã diễn ra trong không khí rất bình tĩnh, khi Brooks trò chuyện với 2 viên cảnh sát trong khoảng 20 phút. Anh đã tuân thủ tất cả những gì mà cảnh sát yêu cầu, trong đó bao gồm việc di chuyển xe. Sau đó người đàn ông da màu cũng đã xin phép khóa xe của mình để đi bộ tới nhà chị gái của mình ở gần đó.

Tuy nhiên, các viên cảnh sát đã khăng khăng đòi kiểm tra hơi thở của anh. Từ đó một cuộc cãi vã đã nổ ra, Brooks đột nhiên chạy khỏi hiện trường trong khi đã giật lấy một khẩu súng điện Taser từ 2 viên cảnh sát nọ.

Brooks đã quay lại và bắn khẩu Taser về phía cảnh sát, tuy nhiên điện tích của phát bắn dường như không đến gần 2 người này. Ngay lập tức, 1 trong 2 viên cảnh sát, Garrett Rolfe đã bắn 3 phát súng vào lưng của Brooks.

Sự kiện lần này, xảy ra 3 tuần sau cái chết của George Floyd tại Minneapolis, đã tiếp tục làm dấy lên làn sóng biểu tình chống lại cảnh sát tại Atlanta. Vào tối thứ Bảy tuần trước, cơ sở kinh doanh của Wendy đã bị thiêu rụi. Hôm thứ Hai vừa rồi, một đám đông người biểu tình đã tập hợp bên ngoài tòa thị chính của bang Georgia, thể hiện sự phẫn nộ trước cái chết của Brooks và yêu cầu chính quyền sử đổi những điều luật cụ thể.

Theo The Guardian
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.