Hai ngày mang tính quyết định của Bắc Kinh

(Ngày Nay) - Hai ngày tới sẽ quyết định quy mô của ổ dịch mới tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, theo nhà dịch tễ hàng đầu của nước này.
Hai ngày mang tính quyết định của Bắc Kinh

Đầu tuần này, các nhà chức trách Trung Quốc đã ghi nhận 32 ca mắc COVID-19 có liên quan tới khu chợ Tân Phát Địa, trong đó có 27 trường hợp ở Bắc Kinh, 4 trường hợp ở Hà Bắc và trường hợp còn lại ở Tứ Xuyên.

Hiện đã có tổng cộng 106 người mắc COVID-19 có liên quan đến khu chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh.

Ông Wu Zunyou, nhà dịch tễ học trưởng của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết chính quyền Bắc Kinh đã sớm khoanh vùng được ổ dịch và khoảng thời gian từ giờ tới thứ Năm sẽ quyết định quy mô của đợt bùng phát này.

"Các biện pháp tại Bắc Kinh là kịp thời và hiệu quả. Những người bị nhiễm bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng trong 2 ngày tới. Nếu số lượng các trường hợp được báo cáo không tăng nhiều, có thể nói dịch bệnh về cơ bản đã ổn định", ông Wu phát biểu trên đài truyền hình CCTV.

Ông Gao Fu, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết trình tự và phân tích gen của các mẫu virus đã được hoàn thành và kết quả ban đầu được báo cáo cho chính quyền vào thứ Bảy. Một tuyên bố trên trang web của CDC Trung Quốc cho biết họ đang nỗ lực truy tìm nguồn gốc của virus gây ra vụ dịch mới nhất.

Áp dụng chế độ "thời chiến"

Một cuộc họp do ông Thái Kỳ - Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, chủ trì hôm thứ Hai đã cam kết thực hiện việc kiểm soát dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nhất và thực hiện các biện pháp kiên quyết, quyết đoán và nghiêm ngặt nhất để ngăn chặn sự lây lan.

Quận Phong Đài, nơi có chợ Tân Phát Địa hiện đã áp dụng chế độ thời chiến, người dân trong các khu vực bị phong tỏa sẽ tự cách ly tại nhà, các hoạt động kinh doanh bị đình chỉ cho tới khi dịch bệnh được khống chế.

Những người đã rời khỏi Bắc Kinh được yêu cầu thông báo cho chính quyền về những nơi đã đi qua. Hệ thống giao thông công cộng, bao gồm tàu điện ngầm và xe buýt, phải kiểm soát số lượng hành khách. Taxi và xe khách cũng đã được lệnh đình chỉ các dịch vụ ngoài thành phố vô thời hạn.

Một chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng cũng đã được chính quyền Bắc Kinh ban hành, đã có tổng cộng 76.499 trường hợp được xét nghiệm, 59 trong số đó cho kết quả dương tính.

Hai quan chức cấp cao của quận Phong Đài cũng đã bị sa thải do để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Theo SCMP
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.