Hàn Quốc tố Triều Tiên lần đầu gửi thông điệp tình báo qua YouTube

Truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin, Triều Tiên lần đầu tiên đã cho phát trên kênh YouTube các con số bí ẩn, được cho là thông điệp mã hóa gửi các điệp viên của họ ở bên kia biên giới.
Hàn Quốc tố Triều Tiên lần đầu gửi thông điệp tình báo qua YouTube

Theo hãng thông tấn Yonhap, tài khoản Đài Bình Nhưỡng sáng 29/8 đã cho đăng tải một bản tin ngắn, đáng chú trên kênh YouTube. Trong đó, một nữ phát thanh viên đề cập đến "nhiệm vụ đánh giá công nghệ thông tin của trường đại học giáo dục từ xa dành cho các nhân viên thám hiểm số 719".

Phát thanh viên lặp lại nhiều lần cụm "số 23 trên trang 564, số 19 trên trang 479" trong khoảng 1 phút. Tính đến 11 giờ sáng cùng ngày, bản tin đã thu hút tới 2.500 lượt xem.

Đáng nói, các con số trên không được nhắc đến trên sóng phát thanh của đài. Yonhap cho biết thêm, Triều Tiên từng cho phát đi các số có vẻ ngẫu nhiên qua đài phát thanh sau chiến tranh Lạnh và gần đây nhất là vào các ngày 7 và 13/3. Tuy nhiên, đây dường như là lần đầu tiên Bình Nhưỡng sử dụng nền tảng chia sẻ video toàn cầu để gửi các thông điệp mã hóa.

Theo báo RT, Triều Tiên bắt đầu tái gửi thông điệp cho các điệp viên hoạt động ở nước ngoài cách đây vài năm, sau một thời gian dài "án binh bất động". Vào thời điểm đó, chính quyền bảo thủ đang nắm quyền ở Hàn Quốc được cho là có thái độ thù địch với Bình Nhưỡng. Truyền thông ở xứ sở kim chi cũng thường đưa tin về các thông điệp mã hóa, tình nghi của nhà lãnh đạo Kim Jong Un gửi đến các điệp viên của ông.

Song, khi Seoul thay đổi lập trường dưới sự lãnh đạo của chính quyền mới, thúc đẩy chính sách hợp tác với nước láng giềng, sự chú ý đối với các thông điệp tình báo như trên đã giảm bớt.

Tuy nhiên, một số ý kiến thận trọng cho rằng, mối quan hệ giữa kênh YouTube và Chính phủ Triều Tiên có thể đã bị phóng đại. Theo trang NK News, Đài Bình Nhưỡng với tên tiếng Anh "Pyongyang Broadcast Service – D.P.R. of Korea", tài khoản được dùng để truyền tải thông điệp hôm 29/8 trên YouTube là một đài tư nhân phát sóng từ Mexico. Trong khi đó, Chính phủ Triều Tiên đặt tên tiếng Anh cho đài phát thanh quốc gia là "Pyongyang Broadcasting Service".

Chuyên gia công nghệ Martyn Williams nhận định trên trang NK News rằng, xét về những tiếng nhiễu có thể nghe thấy rõ, bản tin có vẻ là thông điệp thực sự của Triều Tiên được ghi lại từ đài phát thanh.

Ngoài ra, tài khoản YouTube nói trên đã nhiều lần đổi tên kể từ năm 2007. Nội dung phát sóng trên kênh cũng khá đa dạng về Triều Tiên, kể cả chương trình biểu diễn ca nhạc.

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: